กูเกิล! ปิดระบบ “สัมผัสเพื่อเปิดใช้งาน” ในลำโพง “Google Home Mini” หลังพบปัญหาก่อนวางขาย

บีบีซีรายงานว่า กูเกิลปิดใช้งานฟังก์ชั่นสัมผัสใน Google Home Mini ลำโพงไฮเทคขนาดเล็ก หลังจากพึ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

ในรายงานระบุว่า ลำโพงไฮเทคของกูเกิล มีฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานคล้ายกับ กูเกิล โฮม โดยมี AI Google Assistant ที่คอยตอบคำถามเเละช่วยเหลือขณะใช้งานได้ สามารถใช้งานได้เพียงพูดว่า “โอเค กูเกิล” หรือสัมผัสที่พื้นผิว

อย่างไรก็ตามดูเหมือนฟังก์ชั่นอันล้ำสมัยจะยังเกิดปัญหา ผู้ตรวจสอบของกูเกิลเผยว่า ดูเหมือนลำโพงจะส่งข้อมูลทั้งหมดที่บันทึกเอาไว้กลับมายังกูเกิลเป็นพันๆครั้งต่อวัน โดยที่ยังไม่มีการเปิดใช้งานลำโพง หรือออกเสียงคำสั่งเเต่อย่างใด หลังจากมีผู้ได้รับลำโพงดังกล่าวจากกิจกรรมเปิดตัวของกูเกิล รวมกว่า 4,000 ตัว

กูเกิล กล่าวในเเถลงการณ์ว่า ความเป็นส่วนตัวของลูกค้าถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เป็นเหตุให้กูเกิลจะปิดระบบ “สัมผัสเพื่อเปิดใช้งาน” หลังจากตรวจพบความละเอียดอ่อนของเซ็นเซอร์ในลำโพงมีมากเกินไป เเต่ยังไม่เป็นที่เเน่ชัดว่า ในอนาคตคุณลักษณะนี้จะถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งหรือไม่

โดยกูเกิลจะทำการปรับปรุง กูเกิล โฮม มินิ ให้เสร็จภายในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ อุปกรณ์จะตอบสนองต่อเสียงได้เมื่อเเตะที่ด้านข้างของอุปกรณ์ เเละจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ในประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมัน เเคนาดา เเละประเทศญี่ปุ่น มีทั้งหมด 3 สี คือ สีเทาอ่อน สีเทาเข้ม เเละสีชมพูอมส้ม ราคา 49 ดอลลาร์ ราว 1,635 บาท