เจ๋ง! นักวิจัยประดิษฐ์ปากกาตรวจเนื้อมะเร็งได้ภายใน 10 วินาที

ภาพจาก University of Texas

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเท็กซัสได้เปิดตัวอุปกรณ์ขนาดพอดีมือที่สามารถตรวจชิ้นเนื้อมะเร็งได้ภายใน 10 วินาที ซึ่งจะทำให้การผ่าตัดเนื้อร้ายทำได้เร็วขึ้น, ปลอดภัยขึ้น และแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิม

โดยการทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวเผยแพร่ในวารสาร Science Translation Medicine ซึ่งระบุว่าอุปกรณ์นี้มีความแม่นยำถึง 96%

ทั้งนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า MasSpec Pen ที่ตรวจหามะเร็งโดยใช้ประโยชน์จากกระบวนการเมทาบอลิซึมแบบเฉพาะตัวของเซลล์มะเร็ง ซึ่งการที่เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตและแพร่กระจายนั้น กระบวนการทางเคมีภายในเซลล์มะเร็งมีความแตกต่างกับเซลล์ปกติ

สำหรับการทำงานของ MasSpec Pen จะใช้ปากกาดังกล่าวแตะไปที่เนื้อเยื่อที่ต้องสงสัยว่าเป็นมะเร็ง และปล่อยน้ำหยดเล็กๆ ออกมา ซึ่งสารเคมีภายในเซลล์จะเคลื่อนที่เข้าสู่หยดน้ำ จากนั้นปากกาดังกล่าวจะดูดน้ำขึ้นมาเพื่อทำการวิเคราะห์

จากนั้นจะเสียบปากกาเข้ากับเครื่องตรวจวัดมวลสาร ซึ่งสามารถวัดมวลของสารเคมีนับพันได้ในทุกๆ วินาที ซึ่งผลของสารเคมีที่ออกมาก็จะบอกแพทย์ได้ว่าเนื้อเยื่อนั้นเป็นเนื้อเยื่อสุขภาพดีหรือเป็นมะเร็ง

ทั้งนี้ ความท้าทายของการผ่าตัดรักษามะเร็งก็คือการหาขอบข่ายระหว่างเนื้อเยื่อมะเร็งและเนื้อเยื่อปกติ ที่บางครั้งก็สามารถเห็นได้ชัดเจน แต่บางครั้งเส้นขอบระหว่างเนื้อมะเร็งและเนื้อปกติก็ไม่ชัดเจนนัก ซึ่งปากกานี้จะช่วยให้แพทย์มั่นใจว่าสามารถผ่าตัดนำเนื้อมะเร็งออกไปได้หมด เพราะหากผ่าตัดนำเนื้อเยื่อมะเร็งออกไปไม่หมด เซลล์มะเร็งจะเจริญเติบโตขึ้นอีก และใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วย

ดร.ลิเวีย อีเบอร์ลิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านเคมีจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส กล่าวว่า สิ่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับเทคโนโลยีนี้คือ มันตรงกับความต้องการของแพทย์ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย ถือได้ขณะผ่าตัด และใช้เวลานิดเดียว

สำหรับเทคโนโลยีนี้มีการทดลองไปแล้ว 253 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัย โดยจะดำเนินการทดสอบต่อไปเพื่อปรับแต่งอุปกรณ์ก่อนนำไปทดลองระหว่างการผ่าตัดจริงในปีหน้า

โดยปากการุ่นปัจจุบันนั้นสามารถวิเคราะห์เนื้อเยื่อขนาด 1.5 มิลลิเมตรได้ แต่นักวิจัยต้องการพัฒนาปากกาที่ตรวจได้ละเอียดมากกว่า คือสามารถตรวจเนื้อเยื่อขนาด 0.6 มิลลิเมตรได้ โดยตัวปากกานั้นมีราคาถูก แต่เครื่องตรวจวัดมวลสารนั้นมีขนาดใหญ่และราคาแพง

ด้าน ดร.อีเบอร์ลิน กล่าวว่า สิ่งที่ยังเป็นปัญหาก็คือเครื่องตรวจสัดมวลสาร ซึ่งเรากำลังคิดว่าเครื่องควรจะเล็กกว่า, ถูกกว่า และเคลื่อนที่เข้า-ออกจากห้องได้