รู้จัก COVID Arm (โควิด อาร์ม) อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน

รู้จัก
ภาพจาก pixabay

กรมควบคุมโรค ให้ความรู้เรื่อง “โควิด อาร์ม” อาการไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 มักพบในเพศหญิงมากกว่า หายเองได้ใน 7 วัน

วันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค โพสต์ให้ความรู้เรื่อง COVID Arm คืออะไร ? ความว่า

COVID Arm (โควิด อาร์ม) คือ ลักษณะอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ผู้ป่วยจะมีอาการบวม แดง และเจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีนหรือใกล้เคียง อาจมีอาการคันร่วมด้วย บางรายอาจมีอาการแสดงอื่น ๆ ร่วมด้วยได้ เช่น ไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เป็นต้น โดยมักเกิดอาการภายใน 7 วันหลังรับวัคซีน ส่วนใหญ่หายได้เอง

มีการรายงาน COVID Arm หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ชนิด mRNA ประมาณร้อยละ 1.1 ส่วนมากพบในเพศหญิงและภายหลังได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 นอกจากวัคซีนชนิด mRNA ยังพบรายงานการเกิด COVID Arm ภายหลังการฉีดวัคซีนชนิดอื่น ๆ ด้วย เช่น แอสตร้าเซนเนก้า

ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายได้เองภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ อาจใช้การประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการ ในผู้ที่มีอาการบวมแดง หรือคันมาก สามารถใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ หรือยากินแก้แพ้ได้

ในผู้ที่เกิด COVID Arm สามารถรับวัคซีนชนิดเดิมในเข็มถัดไปได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชนิดของวัคซีน อย่างไรก็ตาม อาจเกิดอาการซ้ำได้หลังรับวัคซีนชนิดเดิม