18 พ.ย. วันเกิด มิคกี้ เม้าส์ เปิดตำนาน 90 ปี กับเรื่องลับๆ ที่อาจไม่เคยรู้

มิคกี้ เม้าส์ (Mickey Mouse) เป็นเพื่อนในวัยเด็กของใครหลายคน ตลอดยังคงเป็นตัวละครที่เป็นที่รู้จักทั่วไป ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ทำอาชีพอะไร ส่งผลให้เขามีแฟนคลับตั้งแต่รุ่นเด็กๆ ยันผู้ใหญ่เลยทีเดียว

ตัวตนของ มิคกี้ เม้าส์ (Mickey Mouse)ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของแฟนๆ วอลท์ ดีสนีย์ (ทั่วโลกทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ด้วยออร่าแห่งความสนุกสนานที่วนเวียนอยู่รอบๆ ตัวเป็นตัวแทนของความสดใสที่สามารถปลุกความเป็นเด็กในใจของผู้ใหญ่ได้อีกครั้ง เพื่อคอยย้ำเตือนคนทุกเพศทุกวัยถึงความสำคัญของความสุข เสียงหัวเราะ และการมองโลกในแง่ดี

นอกจากนี้ เขายังได้รับการขนานนามว่าเป็น “ทรู ออริจินอล” หรือ “ต้นฉบับที่แท้จริง” ด้วยดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะผ่านไปนานเพียงใดก็ยังคงความทันสมัย มาพร้อมกับเสน่ห์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงความเป็นธรรมชาติที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

และเนื่องในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 90 ของมิคกี้ เม้าส์ จึงนำเอาประวัติความเป็นมา แบบฉบับรู้ลึก รู้จริง ให้แฟนๆ ได้ร่วมย้อนรำลึกถึงการผจญภัยฝ่ากาลเวลาของมิคกี้ เม้าส์

Mickey Mouse
Mickey Mouse

ทำให้ “มิคกี้ เม้าส์” แตกต่างจากคาแร็กเตอร์อื่นทั่วไป และเป็น “คาแร็กเตอร์ที่มีผู้ขอใช้สิทธิในผลงานมากที่สุดในโลก”

ซึ่งในบางเรื่องก็เป็นเรื่องลับๆ ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน!!

  • วันเกิด มิคกี้ เม้าส์

เริ่มจาก วันเกิดของมิคกี้ เม้าส์ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2471 วอลท์ ดีสนีย์ได้สร้างสรรค์ “สตีมโบ๊ต วิลลี่” (Steamboat Willie) ซึ่งเป็นการ์ตูนสั้นที่มีเสียงสอดคล้องกับภาพเรื่องแรกของโลก โดยมีมิคกี้ เม้าส์เป็นผู้แสดงนำ และถือเป็นการเดบิวท์ตัวละครตัวนี้อย่างเป็นทางการ วันนั้นจึงกลายมาเป็นวันเกิดของมิคกี้ เม้าส์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ซึ่งวันเกิดของเขาก็ยังเป็นวันเดียวกับวันเกิดของ “มินนี่ เม้าส์” หวานใจขนตางอนอีกด้วย เนื่องจากทั้งคู่เดบิวท์ครั้งแรกในเรื่องเดียวกัน

แต่กระนั้น “สตีมโบ๊ต วิลลี่ ก็ไม่ใช่เรื่องแรกของมิคกี้ เม้าส์” ด้วยก่อนที่ “สตีมโบ๊ต วิลลี่” จะออกฉาย วอลท์ ดีสนีย์ได้ผลิตการ์ตูนสั้นที่ไม่มีเสียง โดยมีมิคกี้ เม้าส์เป็นผู้แสดงนำออกมาสองเรื่อง คือ “เพลน เครซี่” (Plane Crazy) และ “เดอะ แกลลอปปิน เกาโช” (The Gallopin” Gaucho) แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งหลังจากที่ได้เรียนรู้จากความสำเร็จของ “สตีมโบ๊ต วิลลี่” แล้ว จึงได้มีการใส่เสียงเข้าไปให้กับสองเรื่องนี้ในภายหลัง

Mickey Mouse
Mickey Mouse
  • ชื่อเดิม ไม่ใช่ มิคกี้ เม้าส์

ชื่อเดิมของมิคกี้ เม้าส์คือ “มอร์ติเมอร์” จากในตอนแรก วอลท์ ดีสนีย์ให้ชื่อมิคกี้ เม้าส์ว่า “มอร์ติเมอร์” แต่ถูกเปลี่ยนตามคำแนะนำของลิเลียน ภรรยาของเขา ด้วยเหตุผลที่ว่า “มิคกี้ เม้าส์” ฟังดูน่ารักและเข้าถึงได้ง่ายกว่า

  • มีชื่อภาษาอื่นๆ มากมาย

นอกจากนี้ มิคกี้ เม้าส์ ยังมีชื่อเรียกในภาษาอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ โทโปลิโน (Topolino)แปลว่า หนูตัวจิ๋ว ในภาษาอิตาเลียน, มิคกี้ เม้าส์ (Micky Maus) ในภาษาเยอรมัน, มิคกิ ฮีอิริ (Mikki Hiiri) ในภาษาฟินนิช, มิคาเอล มุสคุลุส (Michael Musculus) ในภาษาละติน และ มูสเซ พิกก์ (Musse Pigg) ในภาษาสวีดิช

  • สินค้าที่ได้รับความนิยมที่สุด

ภายหลังที่เดบิวท์จนโด่งดัง หนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมที่สุดของมิคกี้ เม้าส์ คือ“นาฬิกา” ที่จัดทำโดย บริษัท อินเกอร์โซล-วอเตอร์บิวรี่ ใน พ.ศ.2476 โดยวางขายในราคา 3.75 ดอลลาร์ นับเป็น “นาฬิกามิคกี้ เม้าส์เรือนแรกของโลก”

Mickey Mouse
Mickey Mouse
  • ฮอลลีวู้ด วอล์ก ออฟ เฟม

ตอกย้ำความเป็นซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกด้วยการเป็น “ตัวการ์ตูนตัวแรก” ที่มีชื่อประทับอยู่บน “ฮอลลีวู้ด วอล์ก ออฟ เฟม” (Hollywood Walk of Fame) ใน พ.ศ.2521 ซึ่งในขณะนั้นครบรอบวันเกิดปีที่ 50 ของเขาอีกด้วย

และแน่นอนว่าตลอดระยะเวลา 90 ปีที่ผ่านมา มีความเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่มิคกี้ เม้าส์ ได้ถือกำเนิดจนถึงปัจจุบัน ด้วยจะเห็นว่าใน พ.ศ.2472 โดยไฮไลต์พิเศษคือ

Mickey Mouse
Mickey Mouse
  • ครั้งแรกเรื่องต่างๆ ของเจ้าตัวขวัญใจ

มิคกี้ เม้าส์ “สวมถุงมือสีขาวเป็นครั้งแรก” ในเรื่อง “เว็น เดอะ แคทส์ อะเวย์ (When the Cat”s Away)”

และพูดคำว่า “ฮอตด็อก!” เป็นคำแรกในเรื่อง “เดอะ คาร์นิวาล คิด (The Karnival Kid)”

ในปีเดียวกัน มิคกี้ เม้าส์ได้รับการดีไซน์ใหม่ โดย เฟร็ด มัวร์ เมื่อ พ.ศ.2482 ในเรื่อง “เดอะ พอยน์เตอร์” (The Pointer) และมีการวาดคิ้วเพิ่มเข้าไปในเรื่อง “พลูโตส์ ปาร์ตี้” ใน พ.ศ.2495

หลังจากนั้นในช่วง พ.ศ.2533-2543 มิคกี้ เม้าส์ก็ได้ก้าวเข้าสู่โลกของการ์ตูนที่สร้างจาก “คอมพิวเตอร์กราฟิก” อย่างเต็มตัว

แต่เห็นอย่างนี้แล้ว ในการ์ตูนของมิคกี้ เม้าส์ มี “นักพากย์เพียง 5 คน เท่านั้น” ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักพากย์ของมิคกี้ เม้าส์อย่างเป็นทางการ คือ วอลท์ ดีสนีย์, จิม แมคโดนัลด์, เวย์น ออลไวน์, เบรท อิวาน และ คริส ไดอามานโทพาวลัส

นอกจากนี้ คงต้องไขข้อสงสัยเรื่อง “นิ้ว” ว่า มิคกี้ เม้าส์ เป็นตัวการ์ตูนที่มีนิ้ว “ข้างละ 4 นิ้ว”

Mickey Mouse
Mickey Mouse
  • มีอนุสาวรีย์ของตัวเองด้วยนะ

มิคกี้ เม้าส์มีอนุสาวรีย์ของตัวเองด้วย โดย เบลน กิ๊บสัน เป็นผู้สร้างอนุสาวรีย์วอลท์ ดีสนีย์จูงมือกับมิคกี้ เม้าส์ ที่มีชื่อว่า “พาร์ตเนอร์ส” ตั้งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของดีสนีย์แลนด์ทั่วโลก และในเดอะ วอลท์ ดีสนีย์ สตูดิโอ ที่เมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดย “คนแรกที่มอบชีวิตให้มิคกี้ เม้าส์” ได้เคลื่อนไหวคือ อับ โอเวิกส์ เขาสามารถวาดภาพได้ถึง 700 ภาพในหนึ่งวัน และสามารถวาดการ์ตูนเคลื่อนไหวทั้งเรื่องได้ด้วยตัวคนเดียว ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เคยมีใครทำได้แบบเขา

ส่งผลให้ มิคกี้ เม้าส์ เป็นดาราคิวทอง ที่รับบทนำในการ์ตูนสั้น ที่ฉายในโรงภาพยนตร์ทั้งหมดถึง 121 เรื่อง

มิคกี้ เม้าส์ยังเป็น “ผู้ที่มีไลเซนซีมากที่สุดในโลก” ด้วยเป็นตัวละครที่มีผู้ขอใช้สิทธิบัตรในผลงานมากที่สุดในโลก ตั้งแต่ของเล่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ในครัว หรือแม้กระทั่งเครื่องเพชร

ในวงการแฟชั่นก็โด่งดังไม่เบา เพราะ มิคกี้ เม้าส์ และมินนี่ เม้าส์ ได้มีโอกาส “เข้าร่วมแฟชั่นวีกระดับโลก” มาแล้วในหลายประเทศ อย่างในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา, มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน, เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส, กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

ล่าสุด ทั้งมิคกี้ เม้าส์ และมินนี่ เม้าส์ เป็น “ตัวละครสองตัวแรกที่ได้ไปอยู่บน Apple Watch” โดยผู้ใช้สามารถกดให้ทั้งสองตัวละครพูดบอกเวลาได้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์