ยุรี เกนสาคู ออกแบบถุงผ้า ชวนลดขยะพลาสติก

ปัญหาขยะพลาสติกถูกพูดถึงอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากเริ่มเห็นผลกระทบมากขึ้น ๆ หลายภาคส่วนจึงมีแอ็กชั่นในเรื่องนี้

ไม่ว่าจะภาครัฐ เอกชน คนมีชื่อเสียง อย่างล่าสุด ยุรี เกนสาคู ศิลปินไฟน์อาร์ตที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติตอบรับคำชวนออกแบบถุงผ้ารุ่นใหม่ของเทสโก้ โลตัส เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักเรื่องการลดใช้ถุงพลาสติก

เทสโก้ โลตัส ทำถุงผ้าออกมาขายเป็นการเชิญชวนให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติกมาหลายปีแล้ว ปีนี้ชวนยุรีมาออกแบบเพราะอยากสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เช่น กลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือคนที่สนใจงานศิลปะ การร่วมงานครั้งนี้เปิดให้ศิลปินออกไอเดียของตัวเองเต็มร้อย มีโจทย์เพียงอย่างเดียวคือ สร้างความตระหนักเรื่องขยะในท้องทะเล

จากโจทย์นั้นยุรีออกแบบลวดลายถุงผ้าเป็นรูปเต่าทะเลถืออาวุธ 3 ง่ามของเทพโพไซดอน เทพเจ้าแห่งท้องทะเลในเทพปกรณัมกรีก ซึ่งเธอมองว่าเต่าทะเลเป็นเหมือนเจ้าแห่งท้องทะเล เพราะเต่าเป็นสัตว์โบราณ เผ่าพันธุ์ของเต่าดำรงอยู่บนโลกนี้มานานแสนนาน แต่ปัจจุบันจำนวนเต่าลดน้อยลง และอาจจะสูญพันธุ์ด้วยน้ำมือมนุษย์ที่ทำร้ายธรรมชาติ

ศิลปินสาวเล่าว่า เธอเห็นข่าวออกมาเรื่อย ๆ ว่า

สัตว์ได้รับอันตรายจากขยะพลาสติก มีสัตว์ทะเลหลายชนิดมากที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติก แต่เคสที่โดนใจมากคือ เคสที่เต่าโดนหลอดติดจมูก เธอจึงเลือกวาดลายกระเป๋าผ้าเป็นเต่า

“พอคิดถึงเต่าก็ไปค้นคว้าเพิ่มเติมว่า เราอยากจะวาดถึงเต่ายังไง ก็ไปอ่านเจอบทความอันหนึ่งที่พูดว่า เต่าเป็นสัตว์โบราณอยู่คู่กับโลกมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์ เราเลยมองว่าเต่าเป็นเจ้าแห่งท้องทะเล ก็เอาไปลิงก์กับเทพโพไซดอนที่เป็นเทพแห่งท้องสมุทร ก็ให้เต่าถือไม้สามง่ามของเทพโพไซดอน เราพูดถึงว่าขนาดอาวุธของเทพที่มีพลานุภาพ ถ้ามาอยู่ในยุคปัจจุบันก็เป็นแค่ไม้สามง่ามที่ไม่มีพลังอำนาจอะไร เป็นที่มาของเต่าถือไม้สามง่าม และวาดเป็นเต่ามีขยะติดตัว เหมือนกระตุ้นเตือนให้คนรู้สึกว่าจริง ๆ แล้วธรรมชาติมันเสียหายรุนแรงขนาดไหน”

ทางฝั่งเทสโก้ โลตัส บอกว่า เทสโก้ โลตัส มีความพยายามลดการใช้พลาสติกอย่างต่อเนื่อง ทำโครงการเกี่ยวกับการลดใช้ถุงพลาสติกมา 5 ปีแล้ว สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ 100 ล้านใบ แต่ยังพบปัญหาว่าลูกค้านำถุงผ้ามาใช้ซ้ำน้อย ปีนี้จึงคิดทำถุงผ้าแบบใหม่ขึ้นมาจูงใจ โดยมีการติดตามผลจากบาร์โค้ดของถุงผ้าแต่ละใบ ซึ่งวิธีการใช้งานคือ เมื่อลูกค้านำถุงผ้ามาใช้แต่ละครั้งจะได้รับการสแกนบาร์โค้ดแล้วลูกค้าจะได้รับส่วนลด 1 บาท ต่อ 1 ใบเสร็จ

ถุงผ้าคอลเล็กชั่นที่ออกแบบโดยยุรีมีจำหน่ายเฉพาะที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต (โลตัสสาขาใหญ่) แต่สามารถนำไปใช้เพื่อรับส่วนลดได้ทุกสาขา จนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562

ในเรื่องการสร้างความตระหนักในการลดขยะพลาสติกนี้ ยุรี เกนสาคู ศิลปินที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมองว่า ต้องเริ่มทำและค่อย ๆ

ทำไป ถ้าปรับความเคยชินของคนไปเรื่อย ๆ น่าจะมีผลกับคนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่องค์กรใหญ่ ๆ ที่มีการใช้ถุงพลาสติกเยอะอย่างเทสโก้โลตัสเริ่มทำโครงการที่เป็นกระบอกเสียงในการพูดเรื่องนี้