ส่อง”เมด อิน ไทยแลนด์ 4.0″ จัดเต็มนวัตกรรม-เทคโนโลยีดิจิทัล…รู้ไว้แล้วชีวิตง่ายขึ้น

โดย พิชชาพร ดอกบัว ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ทุกวันนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่ถูกพัฒนาต่อยอดโดยมันสมองของมนุษย์ที่มุ่งสร้างสรรค์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และการใช้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยีการสื่อสารและระบบดิจิทัลต่างๆ ที่ล้วนเชื่อมโยงกับการใช้ชีวิตของผู้คนเป็นอย่างมากเพื่อเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ

“ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” ขอพาไปอัพเดทสำรวจเทรนด์เทคโนโลยี-ดิจิทัลในงาน “CAT Network Showcase 2017” จัดโดยบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ภายในงานมีบูธเทคโนโลยีดีๆที่ออกแบบมาเพื่อเป็นโซลูชั่นรองรับเทรนด์ธุรกิจดิจิทัล

ประชาชาติฯออนไลน์ ส่อง 3 บูธในงาน เป็นตัวอย่างมาบอกเล่าฉายภาพให้ได้เห็นกัน

บูธแรกเป็นแนวคิดสำหรับร้านค้า หรือธุรกิจอื่นๆ รองรับธุรกิจดิจิทัลและผู้ประกอบการที่ต้องการตรวจสอบจำนวนเงินและสินค้า คือ “iget POS” แอปพลิเคชันบริหารจัดการร้านค้า

มีคุณสมบัติช่วยในการขายและออกใบเสร็จได้อย่างรวดเร็ว รับรู้ความเคลื่อนไหวภายในร้านได้แบบเรียลไทม์ และเลือกชำระสินค้าได้หลากหลาย สะดวกกับการขายสินค้าด้วยบาร์โค้ด หรือคิวอาร์โค้ด

“น.ส.สุกัญญา ฉัตรชูสกุล” ผู้จัดการบริษัทไอเก็ตยูก๊อต เผยถึงความพิเศษของแอปตัวนี้ว่า สามารถทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือ มาพร้อมอุปกรณ์เสริม 4 ชิ้น คือ เครื่องพรินท์สลิป ลิ้นชักเก็บเงิน เราเตอร์ส่งสัญญาณ และขาตั้ง

เมื่อเจ้าของธุรกิจต้องการติดตั้งอุปกรณ์สามารถติดต่อไปยังบริษัท ซึ่งจะสอบถามว่าต้องการเครื่องมืออย่างไร เช่น ร้านนั้นมีเครื่องพรินท์สลิปอยู่แล้ว ก็สามารถบอกได้ว่าไม่ต้องการติดเพิ่ม ซึ่งบริษัทจะส่งพนักงานมาติดตั้งให้ ในต่างจังหวัดมีค่าบริการ 3,000 บาท ในกรุงเทพฯค่าบริการขึ้นอยู่กับระยะทาง เมื่อติดตั้งเรียบร้อย สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้เลย โดยสามารถเชื่อมแอปเข้ากับเครื่องที่ติดตั้งไว้ที่ร้าน ส่วนราคานั้น ถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป โดยค่าอุปกรณ์เสริมที่นำมาติดตั้งนั้นรวมทั้งสิ้น 13,000 บาท

น.ส.สุกัญญา เล่าต่อว่า สำหรับร้านค่าที่มียอดขายเกิน 35,000 บาท จะมีการเก็บรายเดือนอยู่ที่ 700 บาท แต่หากมียอดขายที่ไม่ถึงที่กำหนดก็จะไม่มีการเก็บเงินเพิ่มแต่อย่างใด นับเป็นอีกหนึ่งความคิดเกี่ยวกับอุปกรณ์ไอทีที่สามารถต่อยอดตอบโจทย์ร้านค้าได้เป็นอย่างดี หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ facebook.com/igeticare

ต่อกันกับบูธที่สอง สำหรับปัญหาอุปกรณ์ไอทีติดไวรัส หรือมีความเสี่ยงที่จะติดไวรัส มีการพัฒนาโซลูชั่นที่ชื่อ “CAT cyfence Securing your Business” คือผู้ให้บริการที่พร้อมจะปกป้องและดูแลระบบไอทีขององค์กรอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งจะมีเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรที่เชี่ยวชาญอย่างมืออาชีพที่คอยช่วยดูแลเฝ้าระวังภัยคุกคาม รวมไปถึงการบริหารจัดการความมั่นคงความปลอดภัยของระบบไอทีแบบครบวงจร

 

โดย น.ส.อรวี กฤตานุสรณ์ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยเทคโนโลยี บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ “CAT cyfence Securing your Business” ว่าการก่อตั้งบริษัทนี้อยากให้ประชาชนมีความสะดวกสบายในการเลือกหาความต้องการต่างๆ เหมาะสำหรับลูกค้าขนาดกลาง ที่ต้องการความเชื่อมั่นและต้องการคำปรึกษาไม่ต้องไปหาข้อมูลเอง หรือหาร้านที่ต้องการจะซื้อด้วยตนเอง เพียงแค่ติดต่อเข้ามาทาง facebook.com/caycyfence จะได้รับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความสะดวกครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ความปลอดภัยด้านไอที ,ความปลอดภัยทางภัยพิบัติ,ระบบความปลอดภัยที่ครบครัน, ดูแลสุขภาพเว็บไซต์ ทางบริษัทมีบริการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกันเองเพื่อตอบโจทย์ให้อย่างสมบูรณ์

ปิดท้ายที่บูธ “IT iDol สร้างสรรค์คนไอที” ที่มีหน้าที่ทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องโปรดกลับมาเร็วอีกครั้ง โดย นายกฤตนันท์ นันตา เจ้าของผลงาน เล่าว่า ขั้นตอนแรกคือ การดัดแปลง โดยการเปิดตัว CPU และดัดแปลงตามที่ทดลองไว้ ซึ่งไม่ใช่ว่า CPU ทุกรุ่นจะดัดแปลงได้ ต้องเป็นรุ่นที่มีอักษร K ต่อท้าย

จากนั้นนำมาทดลอง โดยการนำไนโตรเจนเหลว (ซึ่งไม่มีอันตรายต่อผิวหนัง) มาใส่ลงไปใน CPU ที่ดัดแปลงเอาไว้ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เร็วขึ้น ไนโตรเจนเหลวจะช่วยระบายความร้อน ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์เร็วขึ้น โดยไนโตรเจนมีราคาเพียงลิตรละ 30-40 บาท คอเกมส์ หรือคนทำงานที่ต้องใช้ข้อมูลเยอะ หากคอมพิวเตอร์ช้าลง หรือมีอาการเต่ากำเริบ สามารถใช้วิธีนี้ได้ ด้วยการติดต่อเข้ามาที่ E-mail : [email protected]

เป็นตัวอย่างที่ฉายให้เห็นภาพรูปธรรมของงาน “CAT Network Showcase 2017” อีกหนึ่งก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยคนไทย และหน่วยงานไทยในการสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีไปสู่การพัฒนาธุรกิจดิจิทัลของไทยในอนาคต