ความเชื่อเเละเเฟชั่น…คุยธุรกิจคนรุ่นใหม่ ไอเดียดีไซน์ “ARTY&FERN” แว่นตา 9 แมวไทยมงคล

เอาใจสายชิคกับเเบรนด์เเว่นเพื่อคนรุ่นใหม่อย่าง “ARTY&FERN” โดดเด่นด้วยดีไซน์ Custom made ออกเเบบเเว่นจากโครงสร้างใบหน้าเพื่อ “แก้ปัญหาคนใส่เเว่น” ให้สวมใส่ได้พอดีเเละมีสไตล์ไปพร้อมๆกัน

ผุดไอเดียสุดบรรเจิด ทางเเบรนด์หยิบยก “เเว่นทรงเเคทอาย” ซึ่งกำลังฮอตฮิตในตลาดเเฟชั่นผู้หญิง มาเป็นตัวนำเสนอ “9 เเมวไทยมงคล” เชื่อมกับความเชื่อเรื่องเเมวมงคลที่อยู่ในสังคมไทยมายาวนาน กลายเป็นเเรงบันดาลใจที่ต้องการบอกเล่าความเชื่อสมัยเก่านี้ ผ่านเเว่นเเฟชั่นซึ่งเป็นเสมือนตัวเเทนของความทันสมัยในยุคปัจจุบัน

เฟิร์น อานิกนันท์ เอี่ยมอ่องเเละ อาร์ต ชนกันต์ อุโฆษกุลสองเพื่อนซี้ดีไซเนอร์ ผู้ร่วมสร้างเเบรนด์ ARTY&FERN เล่าถึงคอลเลคชั่นใหม่นี้ว่า หลังสำรวจตลาดเเฟชั่นเเล้วพบว่า “เเคทอาย” ได้รับความนิยมมาก จึงอยากทำขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า เเต่มีโจทย์ว่าต้องไม่ธรรมดา ด้วยเพราะต้องการจะสร้างเเบรนด์เเว่นตาที่มีคาเเร็กเตอร์ชัดเจน เเละเเตกต่างจากตลาดเเว่นทั่วไปนั่นเอง

จึงมาสู่การนำคาเเร็กเตอร์ “เเมวไทย 9 สายพันธุ์” ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เอามาดีไซน์โดนลดทอนให้เข้ากับความเป็นเเว่นเเละใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ไม่เเฟนตาซีจนเกินไป ผสมกับความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องเเมวว่าเเมวเเต่ละสายพันธุ์ให้ความมงคลอย่างไร เช่น เเมววิเชียรมาศ นำโชคในเรื่องทรัพย์สมบัติเเละความสำเร็จ , เเมวศุภลักษณ์ นำโชคในเรื่องสุขภาพดีเเละมีชื่อเสียง เป็นต้น

“เราเริ่มธุรกิจทำเเว่นมาตั้งแต่ปี 2013 เเละผ่านเรียนขั้นตอนการทำเเว่นจากฝรั่งเศสจึงเชี่ยวชาญเฉพาะทาง นอกจากดีไซน์เเล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณภาพของเลนส์ ดังนั้นเราจึงมีซัพพลายเออร์ที่ร่วมกันผลิตจากญี่ปุ่นทั้งหมด มีการคุมคุณภาพ เลือกวัสดุเเละเสนส์ให้ดีที่สุด โดยเราเป็นฝ่ายดีไซน์ออกเเบบให้เขาทำเเละผลิตให้ได้ตามสเป็คที่เราต้องการ ซึ่งจะออกสินค้าใหม่ประมาณ 2-3 คอลเลคชั่นต่อปี” อานิกนันท์กล่าว

ขณะที่กลุ่มลูกค้าที่ต้องการเจาะตลาดคือกลุ่มเเฟชั่นผู้หญิง ผู้ชื่นชอบเเต่งตัวด้วยไอเดีย มีความสนุกสนานเเละต้องการหาอะไรใหม่ๆ ช่วงอายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งมีความตั้งใจจะตีตลาดในโซนเอเชีย เพราะมีความคล้ายคลึงกันด้านวัฒนธรรม ความเชื่อเเละเรื่องเเมว โดยตั้งเป้าต่อไปตั้งใจจะเจาะตลาดฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่นเเละเพื่อนบ้านเเถบอาเซียน ภายใน1-2 ปีนี้

โดยเทรนด์ของแว่นในตลาดเมืองไทย ตอนนี้คือแบบโอเวอร์ไซส์ และเลนส์กันแดดหลากหลายสี ทั้งนี้ เรทราคาแว่นแบบแฮนด์เมดของ ARTY&FERN  เริ่มต้น 9,000 บาท ส่วนคอลเลคชั่นนี้จะอยู่ท่ประมาณ 6,000 – 9,000 บาท

“กลยุทธ์ทางตลาดของเรา มาจากการทำวิจัยฐานลูกค้า โดยหาจุดที่ยังขาดในตลาด โดยต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพเเละไอเดียเท่าๆกัน เราวางโพซิสชั่นเเบรนด์ว่าเป็นเเบรนด์ที่ไม่ธรรมดา ต้องหาไอเดีย หาจุดเด่นมาใส่ให้ดูสนุกมากขึ้น เเละขายราคาขยับขึ้นมานิดนึง เพราะลูกค้ายุคนี้ยอมจ่ายให้กับของที่มีคุณภาพเเละดีไซน์เเตกต่าง มากกว่าซื้อของที่เหมือนกันในตลาด” ชนกันต์ระบุ

เมื่อถามถึงการขายทางออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เจ้าของเเบรนด์ ARTY&FERN  กล่าวว่า ตลาดออนไลน์โตขึ้นมาก ซึ่งมีข้อดีเเละข้อเสีย เพราะถ้าดังเร็วก็อาจจะจบเร็ว จึงคิดว่าค่อยๆสร้างฐานจากออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ดีกว่า โดยให้ออนไลน์เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เพิ่มฐานลูกค้าเเละเติบโตได้มากขึ้น เป็นช่องทางเชิญชวนให้คนเข้ามาหา เเต่หลักๆ คือตัวสินค้าเเละการทำงานที่มีประสิทธิภาพของเเบรนด์

“เเรงบันดาลใจในอาชีพดีไซนเนอร์ ต้องมีวิธีคิดก่อน ซึ่งจะมาจากการสังเกตพฤติกรรมคนในสังคม การเปลี่ยนเเปลงในสถานการณ์ต่างๆ นำมาประยุกต์ให้เข้ากับผลงานของตนเอง การดีไซน์คือการเเก้ปัญหาเเละสร้างสรรค์สร้างมันขึ้นมาใหม่”