บาร์ซ่าเตรียมขายสิทธิชื่อสนามคัมป์นูให้สปอนเซอร์ตั้งชื่อใหม่ นำรายได้บริจาคสู้โควิด

เครดิตภาพ pixabay.com

วันอังคารที่ 21 เมษายน 2563 (ตามเวลาประเทศสเปน) สโมสฟุตบอลบาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่จากลีกสเปนออกแถลงการณ์ว่า กำลังจะขายสิทธิชื่อสนาม “Camp Nou” (คัมป์นู) ให้แก่สปอนเซอร์เป็นเวลา 1 ฤดูกาลการแข่งขัน ในฤดูกาล 2020-21 เพื่อนำเงินรายได้บริจาคให้กองทุนเพื่อต่อสู้กับโคโรน่าไวรัส

คัมป์นู สนามเหย้าของสโมสรบาร์เซโลนาเปิดใช้งานครั้งตั้งแต่ปี 1957 และไม่เคยมีการเปลี่ยนชื่อสนามมาก่อน จึงถือว่าครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนชื่อสนามเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สโมสรบาร์เซโลนาจะให้สิทธิมูลนิธิบาร์ซ่า (Barca Foundation) ในการหาผู้สนับสนุนที่จะเข้ามาสนับสนุนและนำชื่อแบรนด์หรือชื่อบริษัทเข้ามาตั้งเป็นชื่อสนาม  โดยทางสโมสรระบุในแถลงการณ์ว่า “รายได้จากลิขสิทธิชื่อสนามจะนำไปสมทบทุนงานวิจัยทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด”

ที่ผ่านมา สโมสรบาร์เซโลนาเป็นสโมสรที่แสดงจุดยืนไม่รับเงินสปอนเซอร์ อย่างหน้าอกเสื้อที่ไม่เคยมีสปอนเซอร์เลยเป็นเวลากว่า 100 ปี จนกระทั่งปี 2006 ที่บาร์เซโลนาเลือกองค์กรยูนิเซฟ (UNICEF) ขึ้นมาติดบนอกเสื้อโดยไม่คิดค่าสปอนเซอร์ และต่อมาในปี 2010 มีการเซ็นสัญญากับมูลนิธิกาตาร์ (Qatar Foundation)

ครั้งนี้ สโมสรบาร์เซโลนาและมูลนิธิบาร์ซ่าพิจารณาถึงความจำเป็นในช่วงเวลาวิกฤตของมนุษยชาติ จึงเห็นว่าควรใช้ทรัพยากรที่มีทั้งหมดเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากไวรัส

Advertisment

ทั้งนี้ ณ ตอนนี้ สเปนคือหนึ่งในสี่ประเทศทั่วโลกที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่ามากกว่า 20,000 ราย