ผ่า “บาร์ซ่า” สภาพน่าหนักใจ เมื่อคาตาโลเนียกร้าว แยกจากสเปน

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

ความโกลาหลในวันลงคะแนนเสียงทำประชามติหาข้อสรุปการแยกแคว้นกาตาลุญญ่าจากสเปนส่งผลกระทบทางสังคมและเสถียรภาพทางการเมืองในแดนกระทิงดุ แต่อีกหนึ่งผลกระทบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ผลต่อวงการกีฬาในแคว้นดังซึ่งมีสโมสรบาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่ของทวีปยุโรปตั้งอยู่ด้วย

สโมสรบาร์เซโลน่า เป็นอีกหนึ่งอัตลักษณ์ของชาวคาตาลัน ความยิ่งใหญ่ของสนามคัมป์นู และความสำเร็จตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา อยู่ท่ามกลางความดุเดือดของการต่อสู้ทั้งในและนอกสนามกับสโมสรจากศูนย์กลางอย่างเรอัล มาดริด เป็นภาพสะท้อนความขัดแย้งในสเปนได้พอสมควร

แคว้นกาตาลุญญ่าเป็นแคว้นที่มั่งคั่งในทางเศรษฐกิจ ภาคการผลิตที่แข็งแรงในหลายด้านเป็นฟันเฟืองทางเศรษฐกิจให้สเปน ขณะที่แคว้นรุ่มรวยด้านวัฒนธรรม มีภาษาท้องถิ่นเป็นของตัวเอง เป็นที่ตั้งของสโมสรฟุตบอลที่ว่ากันว่าเป็นอีกหนึ่งทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นแหล่งผลิตนักกีฬาชั้นยอดหลายวงการ มีแง่มุมทางประวัติศาสตร์จากประวัติอันยาวนานของแคว้น เหล่านี้เป็นเหตุผลในใจที่ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งทำให้ชาวคาตาลัน ต้องการเดินหน้าแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

นักเตะสเปนชุดแชมป์โลกเกือบกึ่งหนึ่งของทีมเป็นนักเตะของบาร์เซโลน่า ซึ่งบางส่วนเป็นชาวคาตาลันแท้ ไม่ว่าจะเป็นเคราร์ด ปิเก้, ชาบี้ เอร์นันเดซ และคาร์เลส ปูโยล ทั้งหมดมีจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

แม้ผลประชามติออกมาว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงกว่า 5 ล้านราย จากประชากร ประมาณ 7 ล้านคน โหวตให้คาตาโลเนียแยกตัวออกจากสเปน แต่ปัญหาอยู่ที่รัฐบาลกลางของสเปนไม่รับรองการลงประชามตินี้ และก่อนหน้านี้ ศาลรัฐธรรมนูญสเปนก็ตัดสินให้การลงประชามติครั้งนี้ไม่ถูกกฎหมาย พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการเพื่อขัดขวางการลงประชามติ สุดท้ายก็ปะทะกับผู้ต้องการลงคะแนนจนเป็นภาพสลดออกมาทำให้เกิดสภาพสุญญากาศต่อวงการกีฬาที่มีสโมสรดังอย่างบาร์เซโลน่า ตกอยู่ในสภาพสุญญากาศตามไปด้วย

ในวันลงประชามติ สโมสรบาร์เซโลน่ามีโปรแกรมแข่งขันลาลีกา สเปน พบกับลาส พัลมาส ทีมเจ้าบุญทุ่มขออนุญาตสหพันธ์ฟุตบอลสเปนให้เลื่อนการแข่งออกไป แต่โชคร้ายที่สหพันธ์ไม่อนุญาต บาร์ซ่า

ต้องแข่งในสนามปิดที่ไม่มีผู้ชมเพื่อไม่ให้โดนปรับแพ้ ผลกระทบ คือทีมเยือนต้องประกาศคืนเงินค่าตั๋วให้แฟนบอลที่เดินทางมารอชมเกมที่บาร์เซโลน่า

เมื่อแคว้นประกาศสิทธิแยกตัวตามผลประชามติ ขณะที่รัฐบาลกลางของสเปนปฏิเสธกระบวนการนี้ ภาวะสุญญากาศจึงไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย แม้แต่ ซีเนดีน ซีดาน กุนซือเรอัล มาดริด ยังยอมรับว่า ลาลีกาที่ปราศจากบาร์เซโลน่า ก็ไม่เหมือนเดิม ความคิดเห็นนี้สอดคล้องกับแฟนบอลทั่วโลก ซึ่งมองว่าสีสันที่เป็นเอกลักษณ์และจุดขายของลาลีกา สเปน คือเกม “เอล กลาซิโก้” ระหว่างบาร์ซ่า กับเรอัล มาดริด คู่ปรับในสนาม และคู่อริจากมุมมองด้านการเมืองนอกสนาม

รัฐมนตรีกีฬาของแคว้นแสดงความคิดเห็นก่อนหน้าการลงประชามติ โดยระบุว่า ทีมในลาลีกา ทั้งบาร์เซโลน่า เอสปันญอล และกิโรน่า ต้องตัดสินใจว่าต้องการเล่นในลีกไหน ไม่ว่าจะในสเปนเดิม หรือในลีกเพื่อนบ้านอย่างอิตาลี, ฝรั่งเศส และอังกฤษ กรณีที่คาตาโลเนียสามารถแยกตัวจากสเปนได้

โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรบาร์เซโลน่า ระบุว่า สโมสรในแคว้นก็จำเป็นต้องตัดสินใจเลือกลีกที่สามารถย้ายไปเล่น

ถ้าประเมินผลลัพธ์กรณีที่ออกมาในรูปแบบหลุดจากลีกสเปน ส่งผลต่อทีมดังและฟุตบอลสเปนแน่นอน โอกาสทางการเงินและรายได้จากผู้สนับสนุนที่เสียไปมีมูลค่ามหาศาล ขณะที่ลีกสเปนก็ย่อมเสียความน่าดึงดูดไปด้วย ส่งผลต่อรายได้ และส่วนแบ่งที่จะไปสู่สโมสรในลีก

การแยกตัวจากสเปนมีความเป็นไปได้ว่า บาร์เซโลน่าอาจหลุดจากสถานะสมาชิกยูฟ่า นั่นหมายถึงโควตาเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ขณะที่การเล่นในทัวร์นาเมนต์แข่งกับทีมระดับท้องถิ่นอย่างกิโรนา หรือทาร์ราโกน่า ย่อมมีผลต่อรายได้จากค่าตั๋ว สปอนเซอร์ ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฯลฯ ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านยูโรต่อปี สถานะสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปที่สั่นคลอน ยังกระเทือนไปถึงวงการฟุตบอลสเปน และรายได้ของรัฐที่มาจากภาษีในแคว้นที่มั่งคั่ง ไล่ไปถึงระดับเศรษฐกิจของยุโรป

อนาคตของแคว้นกาตาลุญญ่าเป็นเรื่องใหญ่ในทวีปยุโรป และวงการกีฬา ไม่เพียงแต่ฝั่งบาร์เซโลน่าที่ต้องประเมินทางเลือกให้ดี ฝั่งศูนย์กลางการปกครองสเปนในด้านต่าง ๆ ก็ต้องเลือกอย่างรอบคอบเช่นกัน