โนวัค ยอโควิช ลงซ้อมพร้อมแข่งแล้ว เมินรัฐบาลออสซี่ตามราวี

ชนะคดีแล้ว โนวัค ยอโควิช ขอลุ้นป้องกันแชมป์ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น หลังฝ่าฟันอุปสรรคที่ถูกรัฐบาลออสซี่ยกเลิกวีซ่า ปมไม่ฉีดวัคซีนโควิด

วันที่ 10 มกราคม 2565 บีบีซี รายงานความคืบหน้ากรณีลือลั่นจากวงการเทนนิสโลก เมื่อ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกจากเซอร์เบีย วัย 34 ปี ชนะการต่อสู้ในชั้นศาล คว่ำคำสั่งรัฐบาลออสเตรเลียที่ให้ยกเลิกวีซ่าตนได้ จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ยอโควิชโพสต์ภาพและข้อความว่าตอนนี้โฟกัสกับการแข่งขันแล้ว

ศาลออสเตรเลียที่นครเมลเบิร์นมีคำสั่งให้ปล่อยยอโควิช จากโรงแรมสถานที่กักกันคนเข้าเมือง ท่ามกลางการฉลองใหญ่ของแฟนๆ นักเทนนิสมือหนึ่งโลก แต่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศจะยังไม่รามือ

แฟนๆ ของยอโควิชออกมาฉลองหน้าโรงแรมสถานกักกันคนเข้าเมือง นครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เมื่อ 10 ม.ค. 2022.   (AP Photo/Mark Baker)

นายอเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมือง พิจารณาว่าจะทบทวนวีซ่าของยอโควิชอีกหรือไม่ เพราะตามบทบัญญัติการเข้าเมืองของออสเตรเลีย รัฐมนตรีมีอำนาจที่จะยกเลิกวีซ่าและเนรเทศบุคคลที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ การตัดสินใจดังกล่าวจะแถลงต่อสาธารณชนวันอังคารที่ 11 ม.ค.

อย่างไรก็ตาม ยอโควิชไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องนี้อีก ในโพสต์ที่มีภาพตนเองและทีมงาน รวมถึงโค้ช โกรัน อิวานิเซวิช ในสนามซ้อม ร็อด เลเวอร์ อารีนา

ทวิตเตอร์ยอโควิช

“ถึงจะเกิดเรื่องอะไรมาทั้งหมด ผมก็อยากจะยังอยู่ต่อและพยายามแข่งขันรายการออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ผมยังคงมุ่งมั่นในเป้าหมายนี้ ผมบินมาที่นี่เพื่อลงแข่งในรายการที่สำคัญที่สุดรายการหนึ่งที่เราจะเล่นต่อหน้าแฟนๆ ที่แสนยอดเยี่ยม”

ยอโควิชถึงสนามบินเมลเบิร์น ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. (AP Photo)

ช่วงเวลาเดียวกับที่ยอโควิชโพสต์ทวิตเตอร์ สมาชิกในครอบครัว ทั้งพ่อ แม่ และยอร์ดี น้องชาย เปิดแถลงข่าวที่กรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบีย ต่างกล่าวยินดีกับคำตัดสินของศาล ว่าเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของยอโควิช

ด้านคุณแม่ของยอโควิชกล่าวว่า ลูกตกเป็นประเด็นการถูกทารุณและทำให้อับอายระหว่างพักอยู่ในโรงแรมสถานที่กักกัน หลังจากผู้ขอลี้ภัยและผู้อพยพคนอื่นๆ ต่างร้องเรียนถึงสภาพย่ำแย่ในสถานที่ดังกล่าวมานาน

FILE – ยอโควิชถือถ้วยชัยเมื่อปีก่อน (AP Photo/Andy Brownbill, File)

สำหรับออสเตรเลี่ยนโอเพ่นจะเปิดฉากวันที่ 17 มกราคม และหากยอโควิชชนะ จะเป็นนักเทนนิสชายที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หลังจากคว้าแชมป์รายการแกรนด์สแลม เท่ากับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และราฟาเอล นาดาล แล้ว 20 รายการ

ทั้งนี้ เมื่อการแข่งขันออสเตรเลี่ยน โอเพ่น เริ่มต้นแล้ว ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่า ยอโควิชจะมาขึ้นศาลเพื่อสู้คดีค้างคานี้ได้หรือไม่

………..

อ่านข่าวก่อนหน้านี้ :

ออสเตรเลียแบนโนวัค ยอโควิชลงหวดแกรนด์สแลม เหตุแอนตี้ฉีดวัคซีน