กรมท่าอากาศยาน รายงานความคืบหน้ากรณีไฟไหม้ ห้องควบคุมไฟฟ้าย่อย ท่าอากาศยานขอนแก่น

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ท่าอากาศยานขอนแก่น โดยมี ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ว่าที่ร้อยตรีอัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน เข้ารายงานเหตุการณ์ไฟไหม้ห้องควบคุมไฟฟ้าย่อย ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานขอนแก่น เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561 ณ ท่าอากาศยานขอนแก่น โดยอธิบดีกรมท่าอากาศยานได้ลงพื้นที่พร้อมฟังรายงานจากผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น พร้อมเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และประชุมสรุปรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้
1. ทีมวิศวกรไฟฟ้าของกรมท่าอากาศยานเข้าตรวจห้องระบบไฟฟ้าย่อย ชั้น 3 ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดเหตุ และห้องระบบไฟฟ้าหลักชั้น 1 และ 2 ซึ่งได้รับความเสียหาย จากน้ำที่ใช้ดับเพลิงไหลลงมาบริเวณชั้น 1และ 2ทำให้ระบบเสียหาย เพื่อวางแผนดำเนินการแก้ไข
 
2. กรมท่าอากาศยานได้ประกาศ NOTAM ปิดอาคารท่าอากาศยานเพิ่มจนถึงเวลา 18.00 น. เนื่องจากไฟฟ้าภายในอาคารยังใช้การไม่ได้
 
3. ประกาศเปิดใช้บริการท่าอากาศยานขอนแก่นตามปกติ โดยระบบควบคุการบิน และหอบังคับการบิน รวมไปถึงงานภาคพื้นต่างๆ ได้มีการประสานการทำงานร่วมกันทุกฝ่าย โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องเอ็กซเรย์กระเป๋า โดยได้มีการเชื่อมต่อกระแสไฟจากภายนอก มาเพื่อตรวจสัมภาระกระเป๋าของผู้โดยสารแล้ว ขณะที่ผู้โดยสารที่จะทำการโดยสารในเที่ยวบินต่างๆนั้น มีการตรวจรับบัตรโดยสารกับทางเจ้าหน้าที่ได้ตามปกติ โดยเป็นการออกบัตรที่นั่งโดยสารแบบเขียนแทนระบบคอมพิวเตอร์ และมีรถโดยสารที่จัดมาให้บริการไปส่งที่เครื่องบิน
 
4. สาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานได้ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่ยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง ทั้งนี้ ในส่วนของท่าอากาศยานขอนแก่น ได้มีการตรวจสอบระบบการทำงานของระบบไฟฟ้าทุกเดือน และความเสียหายเกิดขึ้นเฉพาะห้องควบคุมไฟฟ้าของท่าอากาศยาน ส่วนอื่นๆไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ขณะนี้กำลังเร่งขจัดควันไฟและกลิ่นไหม้ที่อยู่ในอาคารออกให้หมด รวมทั้งเร่งทำความสะอาดพื้นที่อาคารที่ได้รับผลกระทบ คาดว่าสามารถเปิดใช้อาคารที่พักผู้โดยสารทั้งระบบได้ตามปกติ ในวันที่ 27 ม.ค.61
 
ทั้งนี้ อธิบดีกรมท่าอากาศ ได้กำชับให้ เจ้าหน้าที่ทุกคนบริการผู้โดยสารได้รับการอำนวยความสะดวก พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่ที่ประชาสัมพันธ์ให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลข่าวสารต่างๆ และทุกขั้นตอนเป็นไปตามมาตรฐานการบิน