ท่องเที่ยวฟื้น-แรงงานขาด “เลส์โรชส์” มุ่งผลิตบุคลากร

เลส์โรชส์

“เลส์ โรชส์” สถาบันการโรงแรมสัญชาติสวิส ชี้ท่องเที่ยวไทยยังโต ความต้องการผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอยู่ในระดับสูง หนุนสัญญาณบวกธุรกิจการศึกษาด้านฮอสพิทาลิตี้ เผยสำหรับไทยได้ร่วมกับไมเนอร์ฯ ก่อตั้ง AIHM รับรองมาตรฐานหลักสูตร หวังช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงาน

นายคาร์ลอส ดิเอซ เดอ ลา ลาสตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สถาบันเลส์ โรชส์ (Les Roches Global Hospitality Education) สถาบันการโรงแรมระดับโลก เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญภูมิภาคอาเซียน และมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงขยายตัว ความต้องการผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกำลังเติบโตมากขึ้น ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพของสถาบัน

สำหรับสถาบันเลส์ โรชส์ เป็นสถาบันการศึกษาสัญชาติสวิส มุ่งเน้นเรื่องการสร้างความคิดเชิงนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการในอนาคต เปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี หลักสูตรปริญญาโท และหลักสูตรระยะสั้น รวมถึงหลักสูตรผู้บริหาร (Executive Programmes)

ด้วยการเรียนผ่านโมดูลออนไลน์ การเข้าเรียนในชั้นเรียนแบบเข้มข้น เวิร์กช็อปและการดูงานในสถานที่ และหลักสูตรภาคฤดูร้อน มีวิทยาเขตในสวิตเซอร์แลนด์และสเปน

และได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 4 สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำของโลกในด้านการบริหารอุตสาหกรรมการโรงแรมและการบริการ โดยสถาบันการจัดอันดับระดับอุดมศึกษา QS World University Rankings ในปี 2566

โดยข้อมูลจากสถาบันเลส์ โรชส์ ระบุว่า ในปี 2565 สถาบันมีนักเรียนกว่า 2,000 คน จากมากกว่า 100 สัญชาติ โดยนักศึกษาร้อยละ 28 มาจากภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จึงเป็นข้อได้เปรียบเพราะผู้สำเร็จการศึกษาจะมีประสบการณ์และคุ้นเคยกับการพบปะผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรม และนักเรียนที่จบจากหลักสูตรยังสามารถใช้ความรู้ที่ได้ต่อยอดในสายงานอื่น ๆ ได้

นายคาร์ลอสกล่าวว่า จุดเด่นสำคัญของสถาบันคือ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง ได้ทดลองประสบการณ์ความลักเซอรี่ เพื่อให้เข้าใจถึงความคิดของผู้ใช้บริการ รวมถึงยังมีศูนย์กลางการเรียนรู้แห่งนวัตกรรม ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนวิเคราะห์และเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับความต้องการ

 เลส์โรชส์

สำหรับประเทศไทยบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้ก่อตั้งสถาบัน Asian Institute of Hospitality Management (AIHM) โดยร่วมมือด้านการศึกษากับสถาบันเลส์ โรชส์ ด้านการรับรองมาตรฐานหลักสูตรให้ความสนับสนุนในด้านการจัดการศึกษา

นายคาร์ลอสยังกล่าวด้วยว่า บัณฑิตที่จบจากสถาบันอาจมีส่วนช่วยในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของภาคการท่องเที่ยวของไทยในปัจจุบัน ซึ่งสถาบันได้มุ่งผลิตบุคลากรที่มีความพร้อมปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง สามารถประเมินแนวโน้มในอนาคต ทักษะการทำงานเป็นทีม ป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งบุคลากรกลุ่มดังกล่าวจะสามารถส่งต่อความรู้ความสามารถ เพื่อช่วยภาคอุตสาหกรรมต่อไป

“เดิมธุรกิจในท้องถิ่นที่ต้องการพัฒนามาตรฐานสู่สากลอาจต้องใช้การรับสมัครผู้บริหารระดับสูงชาวต่างชาติ เช่น จากประเทศในทวีปยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา แต่แนวทางดังกล่าวอาจมีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงเป็นเงาตามตัว ประกอบกับธุรกิจบริการแต่ละท้องถิ่น อาจมีความต้องการเจ้าหน้าที่ระดับสูงเป็นชาวท้องถิ่นเช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของสถาบันในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพสูง เพื่อป้อนสู่หน่วยงานต่าง ๆ”

นายคาร์ลอสยังกล่าวถึงแผนการขยายแคมปัสของสถาบันเลส์ โรชส์ ไปยังแต่ละประเทศด้วยว่า จำเป็นต้องผ่านการพิจารณาในหลายด้าน โดยคงมาตรฐานสูงสุดเอาไว้ ไม่โอนอ่อนคุณภาพด้านการศึกษาต่อความต้องการเชิงปริมาณ ซึ่งอาจแตกต่างจากสถาบันอื่น ๆ บางรายที่ขยายสถาบันด้านการบริการด้วยความรวดเร็ว

“ประเมินว่าภาพรวมอุตสาหกรรมฮอสพิทาลิตี้ มีโอกาสเติบโตปีละ 5% โดยเฉพาะกลุ่มตลาดลักเซอรี่ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อธุรกิจการศึกษาของสถาบันเลส์ โรชส์” นายคาร์ลอสกล่าว