Booking.com จับมือ ททท.เปิดตัว “Thai Foodie Map” คู่มือเดินทางสำหรับนักกิน

Booking
ฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา และฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล

ได้เวลาตามไปกิน Booking.com จับมือ ททท. เปิดตัว “Thai Foodie Map” คู่มือเดินทางและอาหารถิ่น สำหรับนักชิมทั้งไทยและเทศ เดินทางตามหาของอร่อยจาก 40 ร้าน 8 จังหวัดทั่วไทย 

วันที่ 8 กันยายน 2566 รายงานข่าวจาก Booking.com เปิดเผยว่า Booking.com ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดตัวแคมเปญ #ExploreThaiTaste ด้วยความมุ่งมั่นในการสนับสนุนร้านอาหารท้องถิ่น และเชิดชูเมนูอาหารที่น่าสนใจของแต่ละภูมิภาคในประเทศไทย ควบคู่กับการส่งเสริมการเที่ยวเมืองรอง อันนำไปสู่การช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน 

แคมเปญดังกล่าว ยังเป็นการตอกย้ำเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomic Tourism) ที่ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการออกเดินทางท่องเที่ยว สำหรับผู้เดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติที่มองหาประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อสัมผัสเอกลักษณ์ของแต่ละจุดหมายปลายทาง ผ่านอาหารจานเด็ดที่นำเสนอรสชาติอันโดดเด่นของแต่ละท้องถิ่น  

ภายใต้แคมเปญนี้ Booking.com และททท. ร่วมกันเปิดตัว ‘Thai Foodie Map’ คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทยสำหรับเหล่านักชิม ที่รวบรวมร้านอาหารแนะนำในเมืองรองทั่วประเทศไทยมาให้ผู้เดินทางได้ตามรอยแบบครบทุกรสชาติ 

รายงานระบุต่อไปว่า ผลสำรวจโดย Booking.com จากกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเองจำนวน 33,228 คนใน 35 ประเทศและดินแดนทั่วโลก ซึ่งรวมตัวอย่างจากประเทศไทย 1,000 คน พบว่า 75% ของผู้เดินทางทั่วโลกและ 86% ของผู้เดินทางชาวไทยต่างมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ ในการสำรวจอีกครั้งของแพลตฟอร์ม ผ่านการสอบถามกลุ่มตัวอย่างนักเดินทางจำนวน 42,513 คน จาก 33 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ซึ่งมีชาวไทยร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 1,000 คน ระบุว่า อาหารนับเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว สำหรับทั้งผู้เดินทางชาวไทย (89%) และผู้เดินทางจากทั่วโลก (77%)

Thai Foodie Map

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท. มุ่งส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) ด้วย Soft Power (5F) ในมิติของอาหาร (F-Food)  ผ่าน  “แคมเปญ #ExploreThaiTaste” 

“การแนะนำร้านอาหารในท้องถิ่นไม่เพียงแต่ช่วยสร้างประสบการณ์การเดินทางที่เต็มไปด้วยรสชาติของมรดกทางวัฒนธรรมไทยเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวคุณภาพเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงอาหารนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ Thai Foodie Map คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย แนะนำร้านอาหารจำนวน 40 ร้านใน 8 จังหวัดทั่วไทย ได้แก่ เชียงราย น่าน ราชบุรี นครศรีธรรมราช ตรัง เลย บุรีรัมย์ และสมุทรสงคราม เพื่อเชิญชวนให้ผู้เดินทางทุกท่านไปสัมผัสรสชาติความอร่อยแบบไทยแท้ที่นำเสนอความแตกต่างด้านวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค พร้อมส่งเสริมให้ชาวไทยและต่างชาติออกเดินทางไปสู่เมืองรองมากขึ้น  

นายฉัททันต์ กล่าวต่อไปว่า เดิมททท.เคยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวผ่านการชูสถานที่ท่องเที่ยวเป็นตัวตั้ง แล้วตามด้วยมิติด้านอาหาร แต่ล่าสุด ททท.ได้ปรับโฟกัส โดยให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอาหารมากขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากภูมิภาคเอเชีย 

“การจัดทำแคมเปญดังกล่าว อาจช่วยเพิ่มวันพักของนักท่องเที่ยวให้มีเวลาพำนักที่ยาวนานมากขึ้น การมีวันพักที่นานขึ้นย่อมส่งผลกระทบเชิงเศรษฐกิจมหาศาล”

นางสาวฉัตรสุดา เลิศพิริยกมล ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคไทยและอินโดจีน บุ๊คกิ้งด็อทคอม (Area Manager Partner Services Thailand and Indochina, Booking.com) กล่าวว่า เราเชื่อว่า ‘Thai Foodie Map’ คู่มือเดินทางและแผนที่อาหารถิ่นทั่วไทย จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวออกเดินทางไปสัมผัสรสชาติความอร่อยของอาหารไทย และสัมผัสเสน่ห์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นอันมีเอกลักษณ์ได้อย่างครบรส 

เพื่อต่อยอดแคมเปญ #ExploreThaiTaste ให้เข้าถึงผู้เดินทางมากยิ่งขึ้น Booking.com และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือกับอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารและท่องเที่ยวเพื่อไปเยือนเมืองรองตามรอยร้านอาหารทั่วไทยที่ถูกแนะนำบน ‘Thai Foodie Map’ และแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจของการท่องเที่ยวเชิงอาหารในแต่ละภาค 

โอกาสนี้ Booking.com ยังได้แนะนำบรรดาที่พักที่ได้รับป้ายสัญลักษณ์ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืนบนแพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอที่พักที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นในแต่ละจุดหมายปลายทาง โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญในการทำให้ไอเดียการเดินทางเพื่อตามรอยเสน่ห์อาหารถิ่นครั้งนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่นโดยรอบ 

แคมเปญ #ExploreThaiTaste ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ผู้เดินทางชาวไทยได้มีส่วนร่วมในการประกาศความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจ ผ่านการแบ่งปันร้านอาหารท้องถิ่นที่พวกเขาชื่นชอบและอยากให้ทุกคนได้ค้นพบความอร่อยเช่นเดียวกัน ผ่านแฮชแท็ก #ExploreThaiTaste #Bookingcom #TAT #AmazingThailand บนสื่อสังคมออนไลน์