“เอ็กซ์พีเดีย” เปิดโผวิจัย คนไทยเที่ยวสูงสุดในภูมิภาค (ตอน 1)

“เอ็กซ์พีเดีย” เว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยวครบวงจรชั้นนำของโลก เผยข้อมูลการศึกษาของผู้ใช้บริการบนเครื่องบินและในโรงแรมประจำปี 2561 (The 2018 Expedia Airplane and Hotel Etiquette Study) โดยสำรวจข้อมูลเชิงลึกทางออนไลน์เกี่ยวกับพฤติกรรมและมารยาทของนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงานกว่า 18,000 คนทั่วโลกใน 23 ประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 600 คน ระหว่าง 22 กุมภาพันธ์-19 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา

ผลการศึกษาพบว่า คนไทยเดินทางท่องเที่ยวบ่อยที่สุดในโลก และมีเที่ยวบินสูงที่สุด โดยเฉลี่ย 10.1 เที่ยวบินต่อปี โดยมีญี่ปุ่นและอินเดียตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจะเดินทางแบบเที่ยวเดียว 5 เที่ยวต่อปี เป็นเที่ยวบินส่วนบุคคลร้อยละ 3.2 ต่อปี คิดเป็น 2 ใน 3 อีกหนึ่งส่วนเป็นการเดินทางเพื่อธุรกิจ มีจำนวนร้อยละ 1.6 เที่ยวต่อปี 

ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวในชั้นประหยัดจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวส่วนบุคคลโดยเฉพาะ สำหรับนักเดินทางเพื่อธุรกิจชาวอเมริกันและไทยส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะเดินทางในเที่ยวบินชั้นประหยัดแบบพรีเมี่ยมหรือสูงกว่าทั้งนี้ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังนิยมใช้บัตรผ่านขึ้นเครื่องแบบกระดาษ โดย 47% ที่ใช้แบบกระดาษเท่านั้น และมี 1 ใน 3 หรือ 32% ที่ใช้รวมกันทั้งแบบกระดาษและบัตรผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ขณะที่จำนวนมากกว่า 1 ใน 5 หรือ 21% จะใช้ทางโทรศัพท์มือถือเท่านั้น

โดยเป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันร้อยละ 28% และชาวอิตาเลียน 27% โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวในเอเชียอย่างไทย 30% อินเดีย 29% และเกาหลีใต้ 27% เป็นผู้นำที่นิยมใช้บัตรผ่านขึ้นเครื่องทางโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ส่วนชาวเบลเยียมและไต้หวัน 13% มีแนวโน้มที่ต่อต้านการใช้บัตรบอร์ดิ้งพาสทางมือถือมากที่สุด

เมื่อต้องการเดินผ่านผู้โดยสารที่นอนหลับ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะปลุกพวกเขาให้ตื่นและขอร้องให้ขยับ (42%) มี 1 ใน 3 จะปีนข้ามผู้โดยสารที่นอนหลับ ขณะที่เกือบ 1 ใน 4 จะรอจนกว่าพวกเขาจะตื่น โดยนักท่องเที่ยวในเอเชียมีแนวโน้มที่จะปลุกให้ผู้โดยสารที่หลับตื่นขึ้น นำโดยชาวฮ่องกง 60% ไทย 59% และสิงคโปร์ 58%

นอกจากนี้ เกือบ 1 ใน 3 หรือ 30% ของจำนวนผู้โดยสารบอกว่า พวกเขาจะถอดรองเท้าออก แต่ยังสวมถุงเท้าก่อนที่เครื่องบินจะบินขึ้น มีเพียง 7% ที่เปลือยเดินเท้าเปล่าบนเครื่องบิน โดยชาวญี่ปุ่นเป็นพวกที่ชอบเปลือยเท้าเปล่ามากที่สุด (16%) ขณะที่นักเดินทางชาวสวิส 48% และชาวอังกฤษ 43% มักจะถอดรองเท้าแต่ยังคงสวมถุงเท้าไว้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่บอกว่าควรสวมรองเท้าไว้ตลอดเวลา ได้แก่ ชาวเม็กซิกัน 85% ชาวไทย 81% ชาวอิตาเลียน 80% ชาวอินเดียและชาวสเปน 77%

และแม้ในแต่ละทวีปจะมีความแตกต่างกัน แต่เมื่อพูดถึงพฤติกรรมและสิ่งที่น่ารำคาญมากที่สุดบนเครื่องบินสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้นไม่ค่อยแตกต่างจากนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ

จากข้อมูลดังกล่าวลงความเห็นว่า พฤติกรรมที่สร้างความรำคาญที่เลวร้ายที่สุดคือ พวกที่ชอบเตะ ชน และดึงที่นั่ง (ทั่วโลก 51% ส่วนไทย 37%) พวกที่กลิ่นตัวแรง (ทั่วโลก 43% ส่วนไทย 42%) ผู้ปกครองที่ไม่เอาใจใส่ลูก ๆ (ทั่วโลก 39% ส่วนไทย 34%) พวกชอบละเมิดพื้นที่ส่วนบุคคล (ทั่วโลก 34% ส่วนไทย 43%) และพวกที่ตื่นตระหนกกับเสียง (ทั่วโลก 29% ส่วนไทย 31%)

ฉบับหน้ามาติดตามผลสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมด้านอื่น ๆ กันต่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่นักท่องเที่ยวหงุดหงิดมากที่สุดยามเช็กอินเข้าพัก รวมถึงพฤติกรรมของแขกที่น่ารำคาญที่สุด