‘วีระศักดิ์’ ห่วงปัญหาขยะเกาะสมุย วอน ปชช.ลดกำแพงการทำงาน อย่าโยนภาระให้ฝ่ายจัดเก็บ

จากกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานความวิตกกังวลจากปัญหาจำนวนขยะภายในเกาะสมุยที่มีมากกว่า 150 ตัน/วัน และอีกกว่า 3 แสนตัน ที่รอการแก้ไขในระยะยาวนั้น

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หากเพิ่มความสามารถในการจัดการอีกเท่าไหร่ก็ไม่มีทางเอาอยู่ ถ้าปริมาณการเติบโตของคนและขยะยังอยู่ในอัตราเท่านี้ หากไม่เปลี่ยนแปลงเชิงระบบหรือแก้ไขจากปัญหา นั่นคือข้อกฎหมาย หรือหากเกรงว่าจะทักกันให้กลัวผิดระเบียบ แล้วจะได้อะไรบ้างต่อสภาพแวดล้อม ต่อสังคม ต่อเศรษฐกิจ ตลอดจนโครงสร้างอุตสาหกรรมและวิถีทำกินในทุกพื้นที่ก็ต้องเอาจริง ยอมปรับเปลี่ยน แม้บางเรื่องจะทำให้ชีวิตไม่สะดวกบ้างก็ต้องฝึก

“บางช่วงต้องยอมรับกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่อาจมีน้อยกว่าที่อยากได้ เพื่อจะได้เหลือพลังในการจัดการสารพันปัญหาที่หมักหมมสะสมของแต่ละพื้นที่ ไม่ชี้นิ้วโทษใครไปมา แต่ต้องลดกำแพงของการทำงานเป็นแท่งแยกส่วน หรือมองว่าเป็นเรื่องของฝ่ายจัดเก็บแต่อย่างเดียว การอยากได้จำนวนลูกค้ามากๆ จนไม่สนใจว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อการรักษาความมีเสน่ห์

“ในเวลานี้ ถ้าเห็นแก่ประโยชน์ระยะสั้นต่อไป ความเสียหายก็จะยิ่งมาก และยากต่อการเยียวยาแก้ไข การขนออกไปกำจัด เปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน การลดขยะของทุกคนที่เกี่ยวข้อง หรือการนำของใช้แล้วมาเวียนใช้ใหม่ ใช้ซ้ำ คงทำได้ผลเพียงในระดับหนึ่ง และต้องทำ แต่การที่สังคมหันมาโฟกัสว่า เราต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติที่เร่งด่วนเกี่ยวกับการแก้ไขสะสางปัญหา ทั้งเรื่องสะดวก สะอาด ปลอดภัย ได้เอกลักษณ์ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือทางเลือกเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทุกคนต้องกล้าและยอมเจ็บมากบ้างน้อยบ้างเฉลี่ยกันไป ต้องแก้ไขให้ได้ เราจึงจะไปได้ เหล่านี้นี่แหละครับที่เราต้องเทให้หมดหน้าตักจริงๆ” นายวีระศักดิ์กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์