ผู้ว่าฯภูเก็ตตั้งทีมเฉพาะกิจปราบทัวร์ต้นทุนต่ำ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ต ตั้งคณะทำงานชุดเฉพาะกิจ 33 คน ตามติดทัวร์ต้นทุนต่ำผิดกฎหมายทำลายภาพลักษณ์ท่องเที่ยว เผยเตรียมเสนอปรับเกณฑ์ราคาท่องเที่ยวต่อหัว จาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท แก้ปัญหาอุบัติเหตุ-นักท่องเที่ยวถูกเอารัดเอาเปรียบ ด้านนายกสมาคมท่องเที่ยวภูเก็ตแนะจับตาทัวร์ทุนต่ำทะลัก 

จากกรณีที่ทัวร์ต้นทุนต่ำเข้ามาประกอบธุรกิจท่องเที่ยว และนำเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ส่งผลกระทบนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการถูกเอารัดเอาเปรียบ และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ล่าสุด จังหวัดภูเก็ตโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้แต่งตั้งคณะทำงานชุดเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและนำเที่ยวจังหวัดภูเก็ต 33 คน โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน เพื่อติดตามหาข้อมูลของทัวร์ต้นทุนต่ำ และหาวิธีแก้ไข

นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว ปลัดจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้หารือสอบถามข้อมูลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เกี่ยวข้อง ทราบว่าในวงจรของธุรกิจทัวร์ต้นทุนต่ำ ตั้งแต่บริษัททัวร์ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ส่วนใหญ่เป็นทัวร์จีน เกาหลี และรัสเซีย ปัญหาที่เกิดขึ้นนอกจากเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก

“นอกจากตั้งทีมเฉพาะกิจติดตามทัวร์ต้นทุนต่ำแล้ว จังหวัดได้เตรียมเสนอบอร์ดท่องเที่ยวส่วนกลางของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พิจารณาปรับราคาเกณฑ์ราคามาตรฐานท่องเที่ยวที่มีการประกาศใช้แล้วในขั้นต่ำ 1,000 บาท/คนนั้น ยังเป็นตัวเลขที่ไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เป็นราคาที่กระทบกับผู้ประกอบการ โดยจังหวัดจะเสนอขอให้ปรับเป็นไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท”

ด้านนายสถิรพงศ์ ณ ตะกั่วทุ่ง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ต้องจับตากลับมาของทัวร์ต้นทุนต่ำ เพราะนำมาซึ่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวภูเก็ตอย่างมาก เนื่องจากทุกอย่างที่ใช้มีราคาถูกทั้งหมด ตั้งแต่รถบัสที่ถูกกดราคา ทำให้ได้รถที่ไม่มีคุณภาพเข้ามาสู่ตลาด นำมาซึ่งอุบัติเหตุ ความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอมจะมีทัวร์ต้นทุนต่ำแฝงเข้ามามาก

“ตอนนี้ขึ้นอยู่ว่าคณะทำงานที่ต้องหาข้อมูลว่าทัวร์ไหนทำต้นทุนต่ำ โดยสามารถเช็กได้จากบัสที่มีการว่าจ้างจากทัวร์ราคาต่ำ และร้านอาหาร งานนี้จะต้องบูรณาการหลายส่วนเพื่อดำเนินการปราบปรามกันต่อไป”