ททท.ชี้เคานต์ดาวน์ทั่วปท. เงินสะพัดกว่า1.7หมื่นล้าน

ททท.คาดเงินสะพัดทั่วประเทศ 1.73 หมื่นล้าน ดันจัดกิจกรรมใหญ่ใน 4 เมืองรอง บวก “ไอคอนสยาม” ที่จัดยิ่งใหญ่ คาดผู้ร่วมชมทะลุ 1 ล้านคน ด้านกรมเจ้าท่ารับลูกเร่งตรวจเข้มความปลอดภัยเรือโดยสาร ขณะที่ผู้ประกอบการในแม่น้ำเจ้าพระยาทุกภาคส่วนขานรับ มั่นใจดันธุรกิจย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความนิยมมากขึ้น

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าการจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2019 ในปีนี้ ททท.ได้กำหนดจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ใน 5 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ 1 แห่ง คือ ไอคอนสยาม และอีก 4 แห่งในเมืองรองแต่ละภาค ได้แก่ นครพนม เชียงราย ราชบุรี และสตูล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและกระจายรายได้ลงไปสู่ฐานราก โดยคาดว่าระหว่าง 29 ธันวาคม 2561-1 มกราคม 2562 จะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรวม 17,370 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปีก่อน

โดยแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5.2 แสนคน เพิ่มขึ้น 9% สร้างรายได้ 7,870 ล้านบาท เพิ่ม 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากตลาดไทยเที่ยวไทย 2.7 ล้านคนครั้ง เติบโตขึ้น 3% สร้างรายได้ 9,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะกรุงเทพฯจังหวัดเดียวคาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนกว่า 2.2 แสนคน

สำหรับงาน Amazing Thailand Countdown 2019 ที่ไอคอนสยามนั้น ททท.ได้ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม รวมถึงพันธมิตรในภาครัฐและเอกชนในการจัดกิจกรรมและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานในพื้นที่รัศมี 2 กิโลเมตร มากกว่า 1 ล้านคน

ด้านนายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าการจัดงาน Amazing Thailand Countdown 2019 ในครั้งนี้ ไอคอนสยาม

ได้เตรียมความพร้อมโดยการประสานงานกับพันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ประกอบการ และชุมชน เตรียมจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ด้วยไฮไลต์การแสดงพลุข้าวเหนียวไทยในแนวคิด “แม่น้ำแห่ง

ความรุ่งเรือง” ถึง 5 องก์ในความยาว5 นาที จากจุดยิงพลุ 5 จุดที่โอบรอบโค้งน้ำ สามารถมองเห็นในระยะ1,400 เมตร ครอบคลุมพื้นที่สำคัญมากมาย อาทิ โรงแรมเพนนินซูล่า โรงแรมแชงกรี-ลา สะพานสาทร สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ท่าเรือคลองสาน ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงพลุที่ยาวที่สุดเท่าที่เคยมีมาบนแม่น้ำเจ้าพระยา

ขณะที่นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า เพื่อการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นให้กับนักท่องเที่ยว กรมเจ้าท่าได้เตรียมความพร้อมสำหรับการรักษาความปลอดภัยในบริเวณริมแม่น้ำและในแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว โดยเร่งตรวจสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยของท่าเรือ โป๊ะเรือ อุปกรณ์เพื่อผดุงชีพภายในเรือ รวมถึงได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำท่าสำคัญที่มี

ผู้สัญจรเป็นจำนวนมาก

นางภูวดี คุนผลิน กรรมการสมาคมเรือไทย กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการเรือดินเนอร์ทั้งหมดที่เปิดให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาเต็มทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับผู้ประกอบการเรือขนาดเล็กและเรือเหมาลำที่ได้รับอานิสงส์จากกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถูกจองเต็มเช่นกัน

สมาคมเรือไทยจึงเร่งพูดคุยหารือกับกรมเจ้าท่าที่เป็นศูนย์การควบคุมความปลอดภัยทางน้ำ เพื่อกำหนดมาตรฐานในการเดินเรือและอธิบายให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงกฎเกณฑ์การ

เดินเรือช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ต่อไป

เช่นเดียวกับนายปริญญา รักวาทิน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กล่าวว่า หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของศูนย์การค้าไอคอนสยาม ธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้รับผลในทางบวก มีนักท่องเที่ยวในระบบเรือโดยสารเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นจาก 7-8 หมื่น เป็น 1 แสนคนต่อวัน เติบโตขึ้นโดยเฉลี่ย 20% ซึ่งเชื่อว่าเมื่อรวมเข้ากับความคึกคักที่จะเกิดจากกิจกรรม Amazing

Thailand Countdown 2019 จะทำให้ย่านริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น โดยเห็นได้จากเรือล่องแม่น้ำ เรือดินเนอร์ และร้านอาหารริมแม่น้ำถูกจองเต็มเกือบทั้งหมด

นอกจากนั้น ยังเชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาในปี 2562 ต่อไปอีกด้วย