สมาคม SITE ไทย เสริมแกร่งเครือข่าย ธุรกิจ “อินเซนทีฟ”

แม้ธุรกิจอินเซนทีฟ หรือการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล จะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในประเทศไทย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง

ล่าสุด สมาคมส่งเสริมธุรกิจการจัดอินเซนทีฟระดับโลกจากฝั่งยุโรปและอเมริกา หรือ The Society for Incentive Travel Excellence (SITE) ได้จัดตั้งสาขาประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์พิเศษ “บุญทวี จันทสุวรรณ” ผู้รับตำแหน่งนายกสมาคม SITE คนแรก ถึงที่มาและมุมมองต่อธุรกิจอินเซนทีฟของประเทศไทย ไว้ดังนี้

“บุญทวี” เล่าว่า ที่ผ่านมาเขาอยู่ในแวดวงของธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (incentive) หรืออินเซนทีฟมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่เริ่มต้นทำงานในบริษัทเกี่ยวกับอินเซนทีฟในต่างประเทศมาหลายปี ก่อนจะออกมาเปิดธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับการจัดประชุม (meeting) และอินเซนทีฟ ภายใต้ชื่อบริษัท Event Travel Asia จำกัด ซึ่งให้บริการทั้งการจัดประชุมและการจัดอินเซนทีฟ

โดยในช่วงก่อตั้งบริษัทในปี 2556 นั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยรายได้จากการพึ่งพิงธุรกิจจัดประชุมเป็นหลัก เนื่องจากธุรกิจอินเซนทีฟอยู่ในช่วงแผ่ว ก่อนที่จะหันกลับมาจับธุรกิจอินเซนทีฟอย่างจริงจังอีกครั้งในช่วงปี 2560 ที่ธุรกิจอินเซนทีฟเริ่มกลับมาดีอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ธุรกิจอินเซนทีฟไม่ได้รับความนิยมในไทยมากนัก “บุญทวี” ก็ยังคงให้ความสำคัญกับการรับข่าวสารและเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับธุรกิจอินเซนทีฟ โดยผ่าน “SITE” หรือ The Society for Incentive Travel Excellence สมาคมส่งเสริมธุรกิจการจัดอินเซนทีฟระดับโลกจากฝั่งยุโรปและอเมริกา

“ช่วงที่ได้รู้จัก SITE ใหม่ ๆ สิ่งที่ทำให้ผมสนใจในความเป็นองค์กรนี้มาก คือ การที่องค์กรนี้มีองค์ความรู้ใหม่ ๆ มอบให้กับสมาชิกเสมอ โดยองค์กรรับสมัครสมาชิกในลักษณะของ personal membership ผมจึงได้สมัครสมาชิกด้วยตัวเอง และเข้าไปรู้จักกับ SITE มากขึ้น โดยข้อมูลที่เกี่ยวกับงานวิจัยและพัฒนาของ SITE เป็นข้อมูลที่ทุกคนสมควรได้เข้าไปเรียนรู้และนำมาพัฒนาธุรกิจของตัวเอง นอกจากนั้น เครือข่ายของ SITE ก็เอื้อประโยชน์ให้กับสมาชิกมาก เมื่อไหร่ที่มีโปรเจ็กต์ที่น่าสนใจ สมาชิกจะได้รับพริวิลเลจเสมอ”

“บุญทวี” บอกว่า เมื่อสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ได้เข้าร่วมการดึงงาน (bidding) งาน SITE 2019 Global Conference เข้ามาจัดในไทย ทำให้เขาได้ร่วมโดยการช่วยประสานงานในขณะนั้น และเมื่องานเข้ามาจัดในไทยจริง พร้อมกับที่สมาชิกของ SITE ในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 23 คน

สมาชิกสมาคมในไทยซึ่งประกอบด้วย ผู้ประกอบการบริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยว (DMC) โรงแรม และอื่น ๆ จึงมีความเห็นร่วมกันที่จะจัดตั้งสมาคม SITE สาขาประเทศไทยขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลและสร้างเครือข่ายผู้ประกอบธุรกิจอินเซนทีฟในไทยเมื่อเขาจะได้รับเลือกเป็นนายกสมาคม SITE สาขาประเทศไทยคนแรก จึงตั้งใจที่จะสร้างความตระหนักรู้ถึงสมาคมให้กับผู้ประกอบการมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจอินเซนทีฟในไทยได้รับประโยชน์จากข้อมูลและเครือข่ายของสมาคมพร้อมย้ำว่า ธุรกิจอินเซนทีฟซึ่งมีคีย์สำคัญอยู่ที่ “creativity” หรือความคิดสร้างสรรค์ เป็นธุรกิจที่กำลังกลับมาเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดนักท่องเที่ยวจากอเมริกาและยุโรป นอกจากนั้น ตลาดยังมีศักยภาพสูงด้านการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปของนักท่องเที่ยวกลุ่มอินเซนทีฟสูงถึงกว่า 8 หมื่นบาทต่อคนต่อทริป โดยราคาไม่ใช่ปัจจัยที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ใช้ในการตัดสินใจเลือกหรือไม่เลือก แต่อยู่ที่ “ความพิเศษ” ซึ่งเกิดจากความแตกต่างและความสร้างสรรค์ของโปรแกรม

“แม้นักท่องเที่ยวส่วนมากจะเคยเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง แต่ไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่ยังคงได้รับความสนใจจากตลาดอินเซนทีฟเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการจัด SITE 2019 Global Conference ในไทย ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการและเอเย่นต์อินเซนทีฟจากภูมิภาคยุโรปและอเมริกาเหนือมองเห็นไทยชัดเจนอีกครั้ง และต่อไปในระยะยาวการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจอินเซนทีฟที่ต้องการจุดหมายปลายทางที่แตกต่างอยู่เสมอ”

“บุญทวี” บอกถึงเป้าหมายในวาระ 1 ปีของเขาในตำแหน่งนายกสมาคม SITE ประเทศไทยคนแรกด้วยว่า จะเริ่มต้นวางโครงสร้างระบบบริหารงานของสมาคมให้แข็งแกร่ง สร้าง digital platform สำหรับองค์กร เพื่อให้นายกคนต่อไปที่เข้ามาบริหารงานสามารถเข้าบริหารงานได้เลยในทันทีหลังจากรับตำแหน่งรวมถึงตั้งเป้าที่จะจัดกิจกรรมด้านการศึกษาและพัฒนาผู้ประกอบการอย่างน้อย 6-7 กิจกรรม ตามแนวทางเดิมของสมาคม และวางอนาคตสู่การเป็นศูนย์การศึกษา

ด้านธุรกิจอินเซนทีฟ ซึ่งจะสามารถมอบทั้งองค์ความรู้ เทรนด์ใหม่ ๆ และเครือข่ายที่แข็งแกร่งให้กับสมาชิกในอนาคตด้วย