ททท.เดินเกมรุกขายเมืองรองเชื่อมเมืองหลัก โชว์อัตลักษณ์ชุมชนใน ITB 2019

ททท.นำทัพผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 88 ราย บุก International Tourismus Borse 2019 (ITB 2019) ที่กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ชู Open to the New Shades of Thailand เน้น 10 เมืองรองตรงใจนักท่องเที่ยวชาวยุโรป

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในงาน ITB 2019 ครั้งนี้ ททท.ได้นำกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากไทย 88 ราย เข้าร่วมงาน โดยแบ่งเป็นผู้ประกอบการประเภทโรงแรมและรีสอร์ท 78 ราย บริษัทธุรกิจนำเที่ยว 7 ราย และอื่นๆ 3 ราย โดยมีผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก 18 ราย โดยในงานนี้ ททท.ได้ชูแนวคิด Open to the New Shades of Thailand เน้นสินค้าและบริการของแหล่งท่องเที่ยวเมืองรองของประเทศไทยที่มีศักยภาพและตรงกับพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป จำนวน 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย แม่ฮ่องสอน สุโขทัย น่าน ตราด จันทบุรี ชุมพร ระนอง ตรัง และนครศรีธรรมราช

ซึ่ง ททท.ได้นำเสนอขายแหล่งท่องเที่ยวในแนวคิด Hub & Hook เชื่อมโยงเส้นทางเมืองหลักพ่วงไปเมืองรอง พร้อมนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สร้างการจดจำให้กับวิถีกิน วิถีถิ่นของชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และภายในคูหาประเทศไทยมีกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับผู้เข้าร่วมงาน ทั้งกิจกรรมสาธิตภายใต้แนวคิด “Open to the New Shades of Thailand” นำเสนอเอกลักษณ์อันโดดเด่นด้วยงานหัตถกรรมของชาวปกาเกอะญอ จากชุมชนห้วยตองก๊อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

รวมถึงการจัดงาน Thailand Mini Mart โดยเชิญบริษัทนำเที่ยวที่มีศักยภาพจากตลาดยุโรป (Buyer) เข้าร่วมงาน จำนวน 30 ราย เพื่อพบปะเจรจาธุรกิจท่องเที่ยวกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Sellers) การแสดงทางวัฒนธรรม และการจัดเคาน์เตอร์ให้บริการข้อมูลข่าวสารทางการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ททท.ยังสำรองพื้นที่ใน LGBT Travel Pavilion เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBT เป็นปีที่ 2 จากผลการตอบรับในระดับดีมากในปีที่ผ่านมา

ในปีนี้นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติมาเป็นประธานในการเปิดคูหาประเทศไทย รวมทั้งเป็นประธานใน Networking lunch ร่วมกับผู้บริหาร ททท. ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว สื่อมวลชนต่างประเทศและสื่อมวลชนไทย เพื่อนำเสนอถึงการเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ นอกจากนั้น ยังได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงาน เพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและพระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยและต่างประเทศอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปที่เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2561 มีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 6,765,326 คน อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 3.86 เมื่อเทียบกับปี 2560 ตลาดเยอรมันเป็นตลาดหลักอันดับ 3 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากที่สุดในภูมิภาคยุโรป รองจากรัสเซีย และสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ งาน ITB Berlin เป็นงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลก
จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2509 และปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 53 โดย ททท.เข้าร่วมงานเป็นครั้งที่ 45 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมส่งเสริมการขายการท่องเที่ยว การเจรจาธุรกิจ การสัมมนาเชิงวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ทิศทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การพัฒนาด้านเทคโนโลยี ฯลฯ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 180 ประเทศ