ATTA อยากให้รบ.ใหม่ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน หนุน “แมนเมด แอทแทร็กชั่น” ให้มีจำนวนมากขึ้น!

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน, สุวรรณภูมิ เฟส 2, ดอนเมือง เฟส3, มอเตอร์เวย์, รถไฟฟ้าใต้ดิน, ท่าเรือ, โครงการเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ของกรุงเทพฯ ฯลฯ ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างให้เป็นไปตามกำหนดเวลา รวมทั้งช่วยดูแลเรื่องมลภาวะ ควันพิษ รวมถึงพื้นที่สีเขียวด้วย

“หากโครงการโครงสร้างพื้นฐานดำเนินตามกำหนดเวลาจะมีส่วนในการช่วยรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีนักท่องเที่ยวถึง 60 ล้านคน”

รวมทั้ง อยากให้รัฐบาลใหม่ช่วยพิจารณามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบของการอนุมัติให้ใช้ Double Entry Visa เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวกลุ่มธุรกิจ กลุ่มไมซ์ ซึ่งเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวซ้ำ และ Re-Entry Visa สำหรับอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเมืองรองที่มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน ทางสมาคมฯ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยส่งเสริมและสนับสนุนใประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือ แมนเมด แอทแทร็กชั่น  ให้มีจำนวนมากขึ้น  เนื่องจากปัจจุบันยังขาดแหล่งท่องเที่ยวจำพวกนี้ โดยรูปแบบการสนับสนุนนั้นอาจเป็นในลักษณะที่รัฐบาล ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ให้สัมปทานกับเอกชนที่มีศักยภาพเข้าไปลงทุนและบริหาร  เป็นต้น