ททท.ภาคเหนือบูม”กรีนซีซั่น”หนุนครึ่งปีหลัง

ททท.ภาคเหนือเผยการท่องเที่ยว 17 จังหวัดภาคเหนือเติบโตดี จับตา “เชียงราย-น่าน” นักท่องเที่ยวพุ่งเกือบทะลุ 4 ล้านคน/ปี เตรียมบูมอีเวนต์หนุนท่องเที่ยวหน้าฝน สร้างการรับรู้ช่วง “กรีนซีซั่น” กวาดนักท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง 

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 จนถึงขณะนี้รายได้จากการท่องเที่ยวในภาคเหนือ 17 จังหวัด เติบโตอย่างต่อเนื่องราว 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะเผชิญกับปัญหาฝุ่นควันและอากาศร้อนมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ก็ไม่ส่งผลต่อการลดลงของนักท่องเที่ยวมากนัก โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงรายและน่านที่มีการเติบโตต่อเนื่องจนจำนวนผู้มาเยี่ยมเยือนใกล้ทะลุ 4 ล้านคนต่อปี และใกล้ข้ามเส้นแบ่งความเป็นเมืองรองไปสู่การเป็นเมืองหลักแล้ว

นายวิศรุตกล่าวว่า ความน่าสนใจของเชียงรายนั้นเกิดจากภูมิศาสตร์ของ “อำเภอแม่สอด” ที่ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อกับประเทศเมียนมา-ลาว และถือเป็นด่านชายแดนไทยที่อยู่ใกล้กับประเทศจีนมากที่สุด ปัจจุบันนี้มีนักท่องเที่ยวคุณภาพของทั้งเมียนมาและจีนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อเข้ามาจับจ่ายใช้สอยรวมถึงเดินทางเข้ามาใช้บริการด้านสุขภาพประเภทต่าง ๆ ใน

ตัวเมืองเชียงใหม่ อาทิ ศัลยกรรมความงาม ทันตกรรม สปา และสุขภาพ เช่นเดียวกับจังหวัดน่านที่ขณะนี้มีการเติบโตต่อเนื่อง5-10% และมีการขยายตัวของอุปทานต่าง ๆ อาทิ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกมาโดยตลอด

“ขณะนี้ ททท.ได้เร่งทำการตลาดอย่างเต็มที่เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเป้าหมาย อาทิ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น และยุโรป รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยจากทางใต้ ซึ่งชื่นชอบกับภูมิทัศน์ภูเขาดึงดูดสายตาของภาคเหนือเข้ามาท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น และในช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูฝนที่ในอดีตเคยเป็นโลว์ซีซั่นของภาคเหนือ ททท.จึงได้ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ เตรียมสร้างฤดูฝนให้เป็น “กรีนซีซั่น” (green season) เพื่อขยายเวลาการท่องเที่ยวออกไปตลอดทั้งปีด้วย”

นายวิศรุตกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวธรรมชาติดูหมอกรับสีเขียวชอุ่มชุ่มฉ่ำฝน ซึ่งนำเสนอผ่านการท่องเที่ยวภูเขา ป่าไม้ นาขั้นบันได ไปพร้อมกับการเรียนรู้วัฒนธรรมงานคราฟต์ฝีมือท้องถิ่นที่มีให้ชมได้ในทุกจังหวัดภาคเหนือ ทั้งงานย้อมผ้า งานทอผ้า งานปักผ้า ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของท้องถิ่นและชาติพันธุ์ ซึ่งการปรับภาพลักษณ์สู่กรีนซีซั่นนี้อยู่ในช่วงสร้างการรับรู้ต่อไป

ล่าสุด ททท.ได้ร่วมกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) จับมือกันจัดแคมเปญ “เที่ยวครบตบรางวัล มหัศจรรย์เมืองเหนือ” ชวนคนรุ่นใหม่ออกไปท่องเที่ยวในแหล่งเรียนรู้ 50 แห่ง โดยมอบรางวัลบัตรเติมน้ำมันสูงสุด 2,000 บาท โดยดาวน์โหลดโมบายแอปพลิเคชั่นมิวเซียมไทยแลนด์ และถ่ายรูปเช็กอินกับพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ภาคเหนือที่ร่วมกิจกรรมจำนวน 50 แห่ง เมื่อสะสมครบ 5 ครั้ง จะได้บัตรเงินสดเติมน้ำมัน มูลค่า 500 บาท ครบ 10 คะแนน ได้บัตรเงินสดเติมน้ำมันมูลค่า 1,000 บาท และเมื่อครบ 15 คะแนนได้บัตรเงินสดเติมน้ำมัน มูลค่าสูงสุด 2,000 บาท

“เราจะเปิดให้แลกคะแนนในแอปพลิเคชั่นมิวเซียมไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-27 กันยายน 2562 และจะเริ่มจัดส่งบัตรเติมน้ำมันให้กับผู้ที่ร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขดังกล่าวถึงบ้านทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ระบุไว้ ในวันที่ 30 กันยายน 2562 นี้ ทั้งนี้ ททท.ได้จัดเตรียมเส้นทางท่องเที่ยวภาคเหนือทั้งเมืองหลักเมืองรอง ซึ่งเปิดให้ผู้ถือบัตรมิวส์พาสซีซั่น 7 สามารถแสดงบัตรเพื่อเข้าชม 5 พิพิธภัณฑ์ได้ในทันทีด้วย” นายวิศรุตกล่าว