“สยามฮอป”ไม่หวั่นท่องเที่ยวซบ จ่อขยายตลาดสู่ภูเก็ต-เชียงใหม่

แฟ้มภาพ

“สยามฮอป” ไม่หวั่นสถานการณ์ท่องเที่ยวขาลง ทุ่มทุนเพิ่มรถฮอปออนฮอปออฟอีก 10 คันในไตรมาสุดท้ายนี้ เผยปีหน้าเตรียมขยายการให้บริการสู่ “ภูเก็ต-เชียงใหม่” ล่าสุด เร่งพัฒนาแอปพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว-ผนึกพันธมิตรอัดการตลาดอย่างหนัก ทั้งกลุ่มคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นายจิระเดช ห้วยหงษ์ทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล บิซ คอนเนค ผู้ให้บริการรถฮอปออนฮอปออฟ “สยามฮอป” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากการเปิดให้บริการสยามฮอปเต็มรูปแบบครบทั้ง 4 เส้นทางในเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันพบว่า มีผู้ใช้บริการสยามฮอปเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็นลำดับ โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้บริการเกินกว่า 500 คน และเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,000 คน ในเดือนกรกฎาคม ทำให้คาดว่าในเดือนสิงหาคมนี้จะสามารถดันตัวเลขให้ขยับไปอยู่ที่ 1,500-1,600 คน และเพิ่มขึ้นทะลุ 6,000 คนได้ในเดือนสุดท้ายของปีนี้

โดยตั้งเป้าหมายว่ายอดรวมผู้ใช้บริการตลอดทั้งปีของปี 2562 นี้ จะมีจำนวนมากกว่า 10,000 คน จากนั้นมีแผนขยายการให้บริการไปยังเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ อาทิ ภูเก็ต, เชียงใหม่ เป็นต้น และคาดว่าบริษัทจะเริ่มทำกำไรได้ในปีที่ 3 ของการดำเนินงาน

นายจิระเดชกล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะนำรถฮอปออนฮอปออฟมาให้บริการเพิ่มอีก 10 คันภายในเดือนตุลาคมนี้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 30 คัน ให้บริการใน 4 เส้นทางหลักของกรุงเทพฯ ทั้งนี้ เพื่อยกระดับการให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นในกับเอเย่นต์และโรงแรมที่ทำงานร่วมกันว่าสยามฮอปจะมีรถพอเพียงให้บริการกับผู้โดยสารอย่างสม่ำเสมอ

ขณะเดียวกัน บริษัทยังอยู่ระหว่างการเร่งเจรจาการพัฒนาแอปพลิเคชั่นสยามฮอป เพื่อช่วยทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มเติมในส่วนของเส้นทางการเดินท่องเที่ยวและให้ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆกับนักท่องเที่ยว รวมถึงเปิดเป็นช่องทางการขายให้กับพันธมิตร โดยคาดว่าแอปพลิเคชั่นจะเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการจริงได้ในเดือนมกราคม 2563

นอกจากนั้น ยังได้เร่งศึกษาเส้นทางการเดินท่องเที่ยวภายใต้ชื่อ WalkingTour เพื่อพานักท่องเที่ยวลงไปสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวชุมชน หรือแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมเก่าแก่ของแต่ละย่านรวมทั้งสิ้น 8 เส้นทาง ให้บริการพร้อมไกด์ประจำเส้นทางฟรี

โดย 2 เส้นทางที่จะเปิดให้บริการก่อนในเดือนกันยายนนี้ ได้แก่ เส้นทางตลาดน้อย-เยาวราช และเส้นทางตลาดยอดพิมาน-พาหุรัด ซึ่งจะจัดเป็นแพ็กเกจคอมโบทางเลือกให้กับผู้โดยสารต่อไป

“สยามฮอปเป็นสินค้าใหม่ในตลาด กว่าครึ่งปีที่ผ่านมาจึงเป็นช่วงเวลาในการหาช่องทางการขาย และการทำตลาดเพื่อทำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มการเติบโตจะเป็นไปในแนวทางบวก เนื่องจากปัจจุบันเติบโตมากกว่า 100% ในทุกเดือน แม้จะอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น และเกิดปัญหากับการท่องเที่ยวบางส่วน จึงเชื่อว่าหากสถานการณ์การท่องเที่ยวปีหน้าราบรื่นก็จะยิ่งส่งผลบวกกับการประกอบการมากยิ่งขึ้น” นายจิระเดชกล่าว

ด้านนายธณดิฐ ชิตอรุณ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ “สยามฮอป” กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สยามฮอปได้เร่งทำตลาดอย่างหนัก ทั้งตลาดชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยขณะนี้ได้นำบริการลงเสนอขายใน online travel agent หรือ OTA ทั้งในตลาดนานาชาติและตลาดจีนแล้ว คาดว่าจะน่าคิดเป็นสัดส่วน 80-90% ของตลาด

นอกจากนั้น ยังมีเอเย่นต์ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และบริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยว (DMC) ที่เป็นช่องทางการขายอีกมากกว่า 30 แห่ง พร้อมเร่งจับมือเป็นพันธมิตรกับสมาคมการท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยตั้งเป้าจะขยับจำนวนเอเย่นต์ขึ้นเป็น 150 แห่งในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งจับมือกับพันธมิตรอีกหลายราย ได้แก่ การบินไทย ในการร่วมกันโปรโมตสินค้าและบริการของกันและกัน

โดยในเดือนกันยายนนี้สยามฮอปจะได้ไปอยู่ในนิตยสารสวัสดีของการบินไทยเป็นเวลา 6 เดือน และร่วมแจกตั๋วของสยามฮอปกว่า 5,900 ใบให้กับผู้โดยสารของการบินไทยในวาระครบรอบ 60 ปี และจับมือกับเจ้าพระยาริเวอร์ไลน์ ผู้ให้บริการเรือโดยสารฮอปออนฮอปออฟซื้อ 1 ขึ้นได้ถึง 2 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังร่วมกับ Expedia เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และยังอยู่ระหว่างพูดคุยกับสายการบินไทยแอร์เอเชียและแพลตฟอร์ม Klook ในการทำตลาดร่วมกันเพิ่มเติมด้วย โดยคาดว่าจะได้เห็นในระยะเวลาอันใกล้นี้ เช่นเดียวกับการจับมือกับสถาบันการศึกษาที่เปิดการศึกษาในสาขาการท่องเที่ยวเพื่อร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์และคอนเทนต์ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และทำแคมเปญซื้อ 1 แถม 1 ให้กับผู้โดยสารคนไทยในช่วงไฮซีซั่นปลายปีนี้ด้วย