“ปากีสถาน-ไทย” ผนึกพลัง แลกเปลี่ยนท่องเที่ยว 2 ประเทศ

แฟ้มภาพจาก : Phuket Tourist Association

หลังปิดน่านฟ้านานกว่า 6 เดือนสถานทูตปากีสถานทั่วโลกที่มีภารกิจส่งเสริมการท่องเที่ยวก็เริ่มเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวทันที ด้วยหวังว่าจะดึงชาวต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยวและใช้จ่ายในประเทศปากีสถานให้เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด “สถานทูตปากีสถานประจำประเทศไทย” ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ดึงผู้ประกอบการร่วมสัมมนาและเทรดมีตเพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ

“กุลปราโมทย์ วรรณะเลิศ” ผู้อำนวยการกองตลาดอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท. อธิบายว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 40,000 คน และมีทิศทางการเติบโตที่น่าสนใจต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ เนื่องจากปากีสถานเป็นตลาดที่มีศักยภาพ นักท่องเที่ยวมีอัตราการใช้จ่ายต่อคนต่อทริปสูงถึง 57,000 บาทซึ่งนับว่าเกือบจะสูงที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวจากเอเชียใต้ และมีวันเดินทางเฉลี่ยยาวนานกว่า 10 วันต่อ 1 ทริป โดยคาดว่าจากพื้นฐานเศรษฐกิจของปากีสถานที่ยังคงเติบโตได้ จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวปากีสถานในไทยคงจะค่อย ๆ เติบโตขึ้นเป็นลำดับเช่นกัน หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาปากีสถานมีปัญหาความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดียจนทำให้เกิดการสั่งปิดน่านฟ้านานกว่า 6 เดือน

นอกจากนั้น ขณะนี้ปากีสถานเองก็มีความพยายามจะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไปเที่ยวในปากีสถานมากขึ้น ทำให้มีโอกาสที่จะขยับขยายการท่องเที่ยวระหว่างไทยและปากีสถานได้อีกในอนาคตและเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยและปากีสถาน ที่ผ่านมา ททท.ได้เดินทางเข้าไปเปิดบูทในงาน Pakistan Travel Mart (PTM) ต่อเนื่องกันมา 2 ปีแล้ว

โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะที่ผู้ประกอบการชาวไทยก็แจ้งว่ายินดีที่ ททท.เข้ามามีส่วนร่วมในการทำตลาด และปีนี้ ททท.รวมถึงผู้ประกอบการชาวไทยก็จะเดินทางไปร่วมงาน Pakistan Travel Mart (PTM) อีกเป็นปีที่ 3 ในระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2562 นี้

ด้านปากีสถานก็เริ่มขยับส่งเสริมการท่องเที่ยวเช่นกัน โดย “อาซิม อิฟติกาห์ อาหมัด” เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ประจำประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาพิเศษ “Discover Pakistan : From the Buddhist Trails to the Scenic Mountains” ว่า หนึ่งในภารกิจสำคัญที่รัฐบาลมอบให้กับเจ้าหน้าที่ปากีสถาน คือ การเดินหน้าโปรโมตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวในปากีสถาน

แม้ที่ผ่านมาปากีสถานจะยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่มากนัก แต่ปากีสถานเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และมีความโดดเด่นในด้านความหลากหลายทางการท่องเที่ยวเพราะมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ตั้งแต่ภูเขา แม่น้ำ และทะเล รวมถึงไปแหล่งท่องเที่ยวที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพุทธ

โดยภายในงานยังได้จัดแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่น่าสนใจในปากีสถาน และจัดงานเทรดมีตแบบ B2B ให้ผู้ขายจากปากีสถาน 14 รายได้พบปะพูดคุยธุรกิจกับผู้ซื้อไทย 14 ราย เพื่อผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวแลกเปลี่ยนระหว่าง 2 ประเทศขึ้นต่อไปอีกด้วย