“อินเดีย” เที่ยวไทยพุ่ง! ดันแพลตฟอร์ม Goibibo มาแรง

Photo by SAEED KHAN / AFP

ปี 2562 ที่ผ่านมาประเทศไทย ต้อนรับนักท่องเที่ยวถึงกว่า 40.7 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 188% จากช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

“แบรด ไฮนส์” รองประธานกรรมการ บริษัท SiteMinder (ไซต์มายเดอร์) ประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก แพลตฟอร์มตัวกลางในการเข้าถึงลูกค้าให้กับธุรกิจโรงแรมระบุว่า ตัวเลขการเติบโตดังกล่าวนี้ ตัวเลขการเติบโตนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสอย่างมหาศาลให้กับผู้ประกอบกิจการโรงแรมในประเทศ

ขณะเดียวกัน สิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม คือ การติดตามพฤติกรรมการจองที่พักที่เปลี่ยนไป และเข้าใจปัจจัยที่ผู้บริโภคใช้ในการเลือกจองห้องพัก

สำหรับปี 2562 ที่ผ่านมา พบว่า 12 อันดับแรกของแพลตฟอร์มจองโรงแรมที่สร้างรายได้จากการจองห้องพักให้โรงแรมสูงสุดจากจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลกจำนวนกว่า 20 แห่ง ประกอบด้วย Booking.com, Agoda, Expedia Group, เว็บไซต์โรงแรม (การจองตรง), Hotelbeds, Trip.com, Traveloka, Goibibo, Fusion Holidays, Global Distribution System, Flight Centre Travel Group และ Destinations of the World จาก WebBeds

พร้อมระบุว่า จาก 12 อันดับช่องทางการจองยอดนิยม รายชื่อที่น่าจับตามองที่สุด คือ Goibibo ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดถึงยอดการเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย โดยปัจจุบันอินเดียถือเป็น 1 ใน 5 ตลาดหลักของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังพบว่า 14 จาก 20 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ชี้ให้เห็นว่าการจองตรงผ่านเว็บไซต์ของโรงแรม มีการไต่อันดับขึ้นจากปีที่แล้ว หรือสามารถคงระดับอยู่ใน 5 อันดับไว้ได้ และเฉพาะ Agoda ที่มีสำนักงานใหญ่ในเอเชียเท่านั้นที่มีอัตราการเติบโตที่น่าประทับใจ ส่วนช่องทางการจองตรงมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในแถบภูมิภาคยุโรปตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA)

ไม่เพียงเท่านี้ยังพบอีกหลายประเด็น อาทิ การเปิดตัวของ Airbnb 6 ตลาดในยุโรป, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ใช้เวลาไม่ถึง 2 ปีนับตั้งแต่ที่เริ่มใช้เทคโนโลยีของ SiteMinder เชื่อมต่อและเพิ่ม ประสิทธิภาพด้านการจองที่พักระดับโลก การขยายสู่ตลาดยุโรปเพิ่มขึ้นในประเทศอิตาลีของ Trip.com ซึ่งเพิ่มเติมจากฝรั่งเศส ถือเป็นบริษัทสัญชาติจีนแห่งแรกที่ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มของตนในประเทศฝั่งตะวันตกเป็นผลสำเร็จ

เมื่อปี 2561 หรือแบรนด์ต่าง ๆ ภายใต้ WebBeds อย่าง JacTravel, totalstay, Destinations of the World และ Sunhotels มีชื่อติดอันดับสุดยอด 12 แพลตฟอร์มจองโรงแรมที่จัดขึ้นในรอบครึ่งปีของปี 2561 เป็นต้น

“การวิเคราะห์ผลจากการจัดอันดับในแต่ละปี ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราจะได้ทราบเทรนด์ในตลาดสำคัญของการท่องเที่ยวรอบโลก ยกตัวอย่างเช่น การเติบโตของ Airbnb ในหลาย ๆ ตลาดถือเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมโรงแรมเปิดกว้างที่จะรับ Airbnb เข้าเป็นพันธมิตร รวมถึงประโยชน์ที่ทุกคนเล็งเห็นจากการที่ผู้ใช้ Airbnb ไม่ได้มองหาเพียงแค่ที่พักแบบโฮมสเตย์หรือพื้นที่ว่างให้เช่าเท่านั้น แต่ยังได้ประสบการณ์ในการเข้าพัก” เจมส์ บิชอป ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพันธมิตรของ SiteMinder ให้ข้อมูล

พร้อมทั้งย้ำว่า การจองตรงผ่านระบบออนไลน์ยังคงมีส่วนสำคัญในการสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับโรงแรมทั่วโลก เห็นได้จากการที่เว็บไซต์ของโรงแรมยังคงอยู่ใน 4 อันดับแรกของช่องทางการจองในตลาดหลัก และในบางตลาดยังกระโดดขึ้นมาในอันดับที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่โรงแรมผลักดันให้คนติดต่อเข้ามาจองห้องพักผ่านช่องทางหลักของตนเองมากขึ้น ผ่านการโปรโมตและการนำนวัตกรรมมาปรับใช้ รวมถึงการลงทุนเพิ่มในเมตาเสิร์ช (metasearch)

โดยสถิติในปี 2562 ที่ผ่านมามียอดการจองห้องพักที่จัดการโดยแพลตฟอร์มของ “ไซต์มายเดอร์” กว่า 105 ล้านครั้งและช่วยสร้างรายได้ให้กับลูกค้าธุรกิจโรงแรมกว่า 35,000 แห่ง มีมูลค่ารวมกว่า 35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,150 พันล้านบาท