ส.ไทยธุรกิจการท่องเที่ยว นำสมาชิกซบ “เอสเอ็มอีแบงก์”

ประเด็นเข้าไม่ถึง “ซอฟต์โลน” หรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2% ของธนาคารออมสิน กำลังกลายเป็นปัญหาหนักอกของผู้ประกอบการวงการท่องเที่ยวไทยในขณะนี้

เพราะภาคธุรกิจท่องเที่ยวนับเป็นกลุ่มธุรกิจแรกที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งภาครัฐเองก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนด้วยการจัดสรรซอฟต์โลนออกมาให้ธนาคารของรัฐปล่อยกู้ เพื่อหวังให้ผู้ประกอบการมีสภาพคล่อง มีเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ และยังคงสถานะการจ้างงานไว้

ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้ดี ผู้ประกอบการภาคเอกชนผนึกกำลังรวมกลุ่มกันยื่นขอกู้ธนาคารออมสิน เพราะดอกเบี้ยแค่ 2% ต่อปี (2 ปีแรก) ผ่านสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยความหวังว่าสิ้นเดือนเมษายน หรือในเดือนพฤษภาคมผู้ประกอบการน่าจะได้เงินกู้มาประคองธุรกิจให้เดินต่อไปได้

กระทั่งขณะนี้พบว่า ธนาคารออมสินได้ปล่อยวงเงินซอฟต์โลนให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวออกมายังไม่ถึง 100 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 1 หมื่นล้านบาทสำหรับภาคธุรกิจท่องเที่ยวโดยเฉพาะ

ดร.สุมาลี ว่องเจริญกุล

“ดร.สุมาลี ว่องเจริญกุล” เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทางสมาคมรับทราบถึงปัญหาในการเข้าถึงสินเชื่อเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนของธนาคารออมสินของกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาโดยตลอด และเข้าใจถึงหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ของธนาคารอย่างดี และรับรู้ว่าทางธนาคารออมสินก็ทำงานกันอย่างหนัก ทำให้กระบวนการพิจารณาอนุมัติเกิดความล่าช้า ขณะที่ผู้ประกอบการประสบปัญหาสภาพคล่องหนักขึ้นเรื่อย ๆ

ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับสมาชิก ทางสมาคมแอตต้าจึงได้ประสานงานกับทางธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank ซึ่งยังมีวงเงินกู้ซอฟต์โลน มาให้คำปรึกษาด้านการเงินและสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ต่อปี (2 ปีแรก) ภายใต้โครงการ “สินเชื่อรายเล็ก Extra Cash” ให้กับสมาชิกสมาคมแอตต้าในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ ณ สำนักงานใหญ่ SME Bank

“เพื่อไม่ให้เสียเวลาทางสมาคมได้แจ้งสมาชิกที่ต้องการขอยื่นกู้เตรียมเอกสาร หลักฐานต่าง ๆ สำหรับการกู้เงินมาปรึกษากับทีมวิเคราะห์สินเชื่อของเอสเอ็มอีแบงก์โดยตรง และเพื่อความสะดวกและเป็นตามระเบียบ social distancing ทางสมาคมได้ส่งแบบฟอร์มให้สมาชิกที่สนใจระบุเวลาที่สะดวกเพื่อจองคิวล่วงหน้า”

พร้อมย้ำว่า สำหรับสมาชิกที่จะเข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ประกอบการที่เครดิตดี ไม่ติดเครดิตบูโร ไม่มีปัญหาเรื่องหนี้เสีย หรือ NPL งบฯบริษัทย้อนหลัง 3 ปีต้องไม่ขาดทุนติดต่อกัน 3 ปี ซึ่งเป็นเกณฑ์การพิจารณาปกติ แต่อย่างน้อย ๆ ในวันดังกล่าวผู้ขอกู้จะรับรู้ได้ว่าพวกเขามีโอกาสในการได้วงเงินสินเชื่อหรือไม่ อย่างไร

หากผู้ประกอบการรายใดผ่านการพิจารณาและเอกสารครบถ้วน SME Bank พร้อมนัดทำสัญญาภายใน 7 วันจึงเชื่อว่าโครงการดังกล่าวนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสมาชิกสมาคมแอตต้าในห้วงเวลานี้ได้