“ไมเนอร์” เดินหน้าเปิดโรงแรม 535 แห่ง ขานรับรัฐอัดมาตรการ”เที่ยวปันสุข”

“ไมเนอร์”ประกาศความพร้อมกลับมาเปิดโรงแรมในเครือ 535 แห่งทั่วโลก เพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่หลังโควิด-19 ด้วยการยกระดับมาตรการด้านสุขภาพและสุขอนามัย หลังหลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์ ขานรับรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ผู้นำธุรกิจ โรงแรม อาหารระดับโลก กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลุกลามตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ล่าสุดหลายประเทศสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น และเริ่มส่งสัญญาณมาตรการคลายล็อกดาวน์ตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.เป็นต้นมา ให้ภาคธุรกิจและประชาชนกลับมาทำกิจกรรมและดำเนินวิถีชีวิต โดยกลุ่มธุรกิจโรงแรมของไมเนอร์ทั่วโลก เตรียมพร้อมที่จะกลับมาปฎิบัติการในรูปแบบ New Normal อีกครั้ง โดยกำหนดการกลับมาเปิดให้บริการดังนี้

โรงแรมในประเทศไทยจำนวน 28 แห่ง (5,009 ห้อง) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรายได้ 14% ทยอยกลับมาเปิดให้บริการ โดยเริ่มจากโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ ในปลายเดือนพฤษภาคม โรงแรมในหัวหินในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ส่วนโรงแรมบางแห่งในจังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย พัทยาและขอนแก่นมีกำหนดกลับมาเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2563

สำหรับโรงแรมในภูมิภาคเอเชีย 29 แห่ง (2,988 ห้อง) สัดส่วนรายได้ 4% โรงแรมในประเทศจีนและเวียดนามกลับมาเปิดให้บริการแล้ว ตามการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียที่ส่งสัญญาณบวกตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรมในเครือของไมเนอร์ที่ตั้งในภูมิภาคนี้ เพราะกลุ่มลูกค้าของโรงแรมมากกว่า 60% อยู่ในภูมิภาคเอเชีย

ขณะที่โรงแรมในเครือ NH Hotel Group ในยุโรปจำนวน 343 แห่ง (51,151 ห้อง) สัดส่วนรายได้ 67% จะกลับมาให้บริการอย่างเร็วที่สุดหลังจากหลายประเทศในภูมิภาคยุโรปเริ่มคลายล็อกดาวน์ โดยคาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการประมาณ 60% ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ในขณะที่ภาครัฐของประเทศต่าง ๆ ได้ออกมาตรการช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อาทิ รัฐบาลเวียดนามออกแคมเปญพิเศษกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ลดราคาโรงแรม-ที่พัก และตั๋วเครื่องบิน รวมถึงรัฐบาลไต้หวันมีนโยบายช่วยสมทบทุนธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงส่วนลดค่าสาธารณูปโภค และให้เงินสงเคราะห์แรงงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่วนประเทศนอร์เวย์ออกมาตรการลดภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการขนส่งผู้โดยสาร/ที่พัก กิจกรรมทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เป็นต้น

ขานรับรัฐอัดมาตรการรัฐ “เที่ยวปันสุข

รวมถึงประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เสนอแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ อาทิ แพ็คเกจ“เที่ยวปันสุข” รับสิทธิ์ส่วนรถจองตั๋วเครื่องบินไปกลับ ส่วนลด40% หรือไม่เกิน1,000บาท , “เราไปเที่ยวกัน” ที่จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่พักและกิจกรรมของโรงแรม40% หรือไม่เกิน3,000บาท /ห้อง/คืน รวมถึงมาตรการ “กำลังใจ” เพื่อเป็นการตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 ราว 1.2 ล้านคน โดยจะสนับสนุนงบประมาณศึกษาดูงานผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ ซึ่งไมเนอร์มีแผนการจัดกิจกรรมการตลาดให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายของกลุ่มลูกค้าคนไทยอย่างเหมาะสม

“ไมเนอร์เชื่อมั่นว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก จะเป็นในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยภาคธุรกิจต่าง ๆ จะค่อย ๆ กลับมาฟื้นตัว ซึ่งเมื่อผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้นักท่องเที่ยวจะออกเดินทางมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยในด้านสุขอนามัยของลูกค้าอันเป็นหัวใจสำคัญ ธุรกิจโรงแรมในเครือทั้งหมด 530 โรงแรมทั่วโลกจะปฏิบัติตามคำสั่งและแนวทางจากรัฐบาลแต่ละประเทศและองค์การอนามัยโลก” นายชัยพัฒน์กล่าวและว่า

โดยไมเนอร์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสุขภาพและความปลอดภัย เพื่อกำกับดูแลการพัฒนามาตรการด้านสุขอนามัยให้ลูกค้าตามมาตรฐานอันเข้มงวด ตลอดจนให้ความสำคัญกับกิจกรรมต่าง ๆ ของแขกผู้เข้าพัก ทั้งด้านอาหาร การท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง เป็นต้น เพื่อห้ผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์พักผ่อนควบคู่ไปกับความปลอดภัยด้านสุขภาพ