“นกสกู๊ต” โต้ข่าวปิดสายการบิน แจงแค่ย่อไซด์ธุรกิจรออุตฯ ท่องเที่ยวฟื้นตัว

​“นกสกู๊ต” แถลงการณ์โต้ปิดข่าวสายการบิน ส่งคืนเครื่องบินทั้งหมดกลับบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ แจงแค่ปรับลดขนาดองค์กร ยันพร้อมกลับมาอีกครั้งเมื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้น

​จากกรณีข่าวสายการบินนกสกู๊ต ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างสายการบินนกแอร์ ประเทศไทย และสายการบินสกู๊ต ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสายการบินลูกของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ผู้ดำเนินธุรกิจสายการบินราคาประหยัดระหว่างประเทศของไทยแจ้งยุติกิจการ พร้อมทั้งบอกเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด รวมถึงส่งคืนเครื่องบินที่ให้บริการอยู่คืนให้กับบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ทังหมด

ล่าสุดแหล่งข่าวจากสายการบินนกสกู๊ต เปิดเผยว่า สายการบินนกสกู๊ตยังไม่ได้แจ้งยุติกิจการแต่อย่างใด เพียงแต่ทำการปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยลดขนาดองค์กรลง จากเดิมที่มีฝูงบินจำนวน 5 ลำ จะเหลือไว้เพียง 2 ลำ อีก 3 ลำจะส่งคืนบริษัทแม่คือสิงคโปร์แอร์ไลน์ ประเทศสิงคโปร์

​ทั้งนี้ ประเมินว่าการแพร่ระบาดของไวรัสดควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจสายการบินอย่างหนัก อีกทั้งยังไม่มีความแน่นอนว่าเส้นทางบินระหว่างประเทศจะกลับมาให้บริการได้เมื่อไหร่ และหากสามารถเปิดให้บริการได้แล้วความต้องการในการเดินทางระหว่างประเทศจะกลับสู่ภาวะปกติได้เมื่อไหร่ บริษัทฯ จึงตัดสินใจคืนเครื่องบินจำนวนหนึ่งเพื่อลดภาระต้นทุนการดำเนินงานไปก่อน

​“ตอนนี้เราทำธุรกิจไม่ได้ ไม่รู้ว่ารัฐจะเปิดน่านฟ้าให้บินระหว่างประเทศเมื่อไหร่ และแม้เราจะสามารถกลับมาให้บริการได้แต่ก็เชื่อว่าในช่วงแรกนี้ดีมานด์ก็จะยังไม่กลับมา การเหลือเครื่องบินไว้ 2 ลำจึงน่าจะเพียงพอ หรือหากมีดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นเราก็สามารถเพิ่มเครื่องบินได้ เพราะเครื่องบินของนกสกู๊ตทั้งหมดเป็นการเช่าจากสิงคโปร์แอร์ไลน์” แหล่งข่าวกล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ สายการบินนกสกู๊ตให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมืองสู่จีนหลายเมือง อาทิ หนานจิง, ชิงเต่า, เทียนจิน, เสิ่นหยาง, ซีอาน เป็นต้น และจากดอนเมืองสู่ไทยเป (ไต้หวัน) และจากดอนเมืองสู่ญี่ปุ่นใน 3 เมืองคือ โตเกียว (นาริตะ), คันไซ และซัปโปโร