การบินไทยล็อก “เจ้าหนี้รายใหญ่” เซ็นเห็นชอบ 7 ผู้ทำแผน

การบินไทย ศาล ฟื้นฟูกิจการ

การบินไทย เจรจา “เจ้าหนี้รายใหญ่” มากกว่า 1 ใน 3 เซ็นเห็นชอบ “ 7 ผู้ทำแผน” ก่อนศาลล้มละลายนัดไต่สวนคำร้องฟื้นฟูกิจการวันจันทร์ 17 ส.ค. นี้ มั่นใจเจ้าหนี้รายย่อยที่ยื่นคัดค้านไม่น่ามีผลกระทบ

แหล่งข่าวจากทีมที่ปรึกษาบมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า จากที่ศาลล้มละลายกลางได้มีการนัดไต่สวนคำร้องที่ บมจ. การบินไทย ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ในวันจันทร์ที่ 17 ส.ค. 2563 และตามกำหนดเจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องคัดค้านคำร้องฟื้นฟูต่อศาลละลายได้ภายในวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีเจ้าหนี้รายย่อยยื่นคำร้องคัดค้านการขอฟื้นฟูกิจการ 15 ราย พร้อมกับคัดค้านรายชื่อผู้ทำแผน

แหล่งข่าวระบุว่า กรณีเจ้าหนี้คัดค้าน “ผู้ทำแผน” ที่ลูกหนี้เสนอ และต้องการเสนอผู้ทำแผนแข่งกับลูกหนี้ จะต้องได้เสียงสนับสนุนจากเจ้าหนี้มากกว่า 2 ใน 3 ในการให้ความเห็นชอบผู้ทำแผน แต่ขณะนี้บมจ.การบินไทย ได้มีการเจรจากับเจ้าหนี้รายใหญ่ ซึ่งเจ้าหนี้ได้เซ็นหนังสือรับรองเห็นชอบ “ผู้ทำแผน”ที่บมจ.การบิน ไทย เสนอแล้วมากกว่า 34% หรือมากกว่า 1ใน 3 ดังนั้นเจ้าหนี้จึงไม่มีคะแนนเสียงมากพอที่จะสามารถเปลี่ยนผู้ทำแผนได้แน่นอน

สำหรับกรณีที่มีเจ้าหนี้รายย่อยยื่นคัดค้านการฟื้นฟูกิจการของ บมจ. การบินไทย 15ราย คาดว่าไม่น่าจะมีผลอะไร โดยอาจทำให้ขั้นตอนของศาลล่าช้าออกไป1-2สัปดาห์ ในการพิจารณา/ไต่สวนคำร้องของผู้คัดค้าน ก่อนที่จะมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ

โดยคาดว่าศาลจะมีคำสั่งในช่วงปลายเดือน ส.ค.-ต้น ก.ย. นี้ ซึ่งก็เชื่อว่าศาลจะมีคำสั่งให้การบินฟื้นฟูกิจการตามคำร้อง

ทั้งนี้ บริษัท การบินไทย ในฐานะลูกหนี้ได้เสนอรายชื่อคณะผู้ทำแผน ให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา 7 ราย ได้แก่

1. บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด

2. พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน

3. นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

4. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

5. นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

6. นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์

7. นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย

ทั้งนี้ ศาลล้มละลายกลางได้นัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคมนี้ เวลา 9.30 น. โดยในส่วนของการบินไทยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และบอร์ด พร้อมทีมที่ปรึกษากฎหมาย จะเดินทางไปเข้าร่วมการไต่ที่ศาลล้มละลายกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ