ททท.หนุนเอกชน กระตุ้น Expat เที่ยวไทย

ท่ามกลางสภาวการณ์ปิดการเดินทางระหว่างประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ นอกจากการกระตุ้นให้คนไทยเกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศแล้ว อีกกลุ่มที่น่าสนใจคือตลาดคนต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย หรือกลุ่มเอ็กซ์แพต (expat) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและกำลังซื้อที่ดี

ปลุกกลุ่ม “เอ็กซ์แพต” เที่ยวไทย

“กุลปราโมทย์ วรรณะเลิศ”ผู้อำนวยการกองตลาดอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการเปิดการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ ทำให้นอกจากนักท่องเที่ยวชาวไทยแล้ว หนึ่งในกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพที่ผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวของไทยสามารถทำตลาดได้คือ กลุ่มชาวต่างชาติที่ทำงานหรือศึกษาต่ออยู่ในประเทศไทยหรือที่เรียกว่า เอ็กซ์แพต (expat) ที่ปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 1.8 แสนคนพร้อมทั้งระบุว่า กลุ่มเอ็กซ์แพตมีศักยภาพในการเดินทางท่องเที่ยว มีกำลังซื้อ และมีความต้องการท่องเที่ยวสูงถ้าหากเปรียบเทียบกับตลาดไทยเชื่อว่ามีศักยภาพราวนักท่องเที่ยวไทยระดับ B+ขึ้นไป ทำให้กลุ่มเอ็กซ์แพตทวีความสำคัญอย่างยิ่งในเวลาที่ไม่สามารถเปิดการเดินทางระหว่างประเทศได้

นอกจากนั้น กลุ่ม “เอ็กซ์แพต” ยังมีศักยภาพในฐานะที่เป็นกระบอกเสียงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย เพราะสามารถสื่อสารออกไปได้ทั่วทุกประเทศทั่วโลกททท.จึงหวังว่าผู้ประกอบการจะหันมาให้ความสนใจกับตลาดเอ็กซ์แพตในฐานะลูกค้าที่มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้นก่อนที่การเปิดการเดินทางระหว่างประเทศแบบมีเงื่อนไข (travel bubble)จะมาถึง

“ในอนาคตอันใกล้การเดินทางระหว่างประเทศจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และเวลานั้นเราต้องการความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทย ดังนั้น การสื่อสารผ่านช่องทางทางการต่าง ๆ อาจจะไม่มีศักยภาพและมีพลังเข้าไปลึกถึงใจเท่ากับความเชื่อมั่นที่มาจากเพื่อนร่วมสัญชาติ ททท.จึงหวังว่าจะสามารถสื่อสารถึงความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยวในไทยให้กับกลุ่มเอ็กซ์แพตในไทย เพื่อสื่อสารออกไปทั่วโลก”

กุลปราโมทย์ย้ำ “ยุโรป-อเมริกา” 1.4 แสนคน

“กุลปราโมทย์” ยังบอกด้วยว่า จากสถิติระบุว่ากลุ่มเอ็กซ์แพตที่มีศักยภาพในไทยมีจำนวนราว 180,303 คน แบ่งเป็นกลุ่มแรงงานประเภทฝีมือ จำนวน155,193 คน ซึ่งยังแยกย่อยออกเป็นกลุ่มทั่วไปประกอบด้วยนักลงทุน ช่างฝีมือและผู้ชำนาญการ รวม 110,671 คนและกลุ่มนักลงทุนในกลุ่มส่งเสริมการลงทุน (BOI) จำนวน 44,522 คน นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักศึกษาต่างชาติในไทยอีกกว่า 25,110 คน

ขณะเดียวกันยังสามารถแบ่งย่อยตามภูมิลำเนาของเอ็กซ์แพตได้อีกด้วยโดยกลุ่มเอเชียตะวันออกมีจำนวนเอ็กซ์แพตกว่า 70,257 คน ประกอบด้วยจากประเทศจีน 27,652 คน ญี่ปุ่น29,630 คน เกาหลีใต้ 5,686 คน และไต้หวัน 7,289 คนและยังมีเอ็กซ์แพตจากกลุ่มประเทศยุโรปและอเมริกา รวมถึงประเทศอื่น ๆอีกราว 1.4 แสนคน โดยแบ่งเป็นจากสหราชอาณาจักร 89,890 คน ฝรั่งเศส 4,803 คน รัสเซีย 2,661 คน สหรัฐอเมริกา 7,576 คน และอื่น ๆ อีกราว 40,077 คน

จับตา “อินเดีย” เที่ยวลักเซอรี่

ในขณะที่กลุ่มประเทศอาเซียนและเอเชียใต้ จำนวนเอ็กซ์แพตในไทยกว่า 3.4 หมื่นคน แบ่งเป็นจากประเทศฟิลิปปินส์ 19,552 คน มาเลเซีย 898 คนและอินเดีย 14,544 คน โดยกลุ่มเอ็กซ์แพตอินเดียมีความน่าสนใจในแง่ของทั้งจำนวนและไลฟ์สไตล์ด้วยเพราะถ้าหากนับรวมครอบครัวของเอ็กซ์แพตที่เดินทางไปมาระหว่างไทยและอินเดียอาจจะทำให้กลุ่มนี้มีจำนวนมากกว่า 100,000 คน และกลุ่มเอ็กซ์แพตอินเดียก็มีความต้องการท่องเที่ยวที่ใกล้เคียงกับนักท่องเที่ยวอินเดียปกติมากกล่าวคือ กลุ่มเอ็กซ์แพตอินเดียนิยมท่องเที่ยวแบบลักเซอรี่ ชอบช็อปปิ้ง

และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสำคัญ นอกจากนั้นยังสามารถระบุพิกัดได้อย่างชัดเจนว่ามักอาศัยอยู่ในย่านสุขุมวิท นิยมช็อปปิ้งในแถบศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์และใกล้เคียง จึงคาดหวังว่าจะสามารถใช้ความได้เปรียบในการกระตุ้นให้เอ็กซ์แพตอินเดียออกเดินทางท่องเที่ยวได้

หนุนปั้น “แพ็กเกจทัวร์”

“กุลปราโมทย์” ให้ข้อมูลอีกว่า ปกตินักท่องเที่ยวเอ็กซ์แพตจะนิยมเดินทางแบบอิสระด้วยตัวเองเหมือนกับคนไทย แต่ต้องเผชิญกับค่าธรรมเนียมในการเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่แพงกว่าคนไทย ทำให้นักท่องเที่ยวเอ็กซ์แพตตัดสินใจเดินทางได้ยากขึ้นดังนั้น หากสามารถจัดแพ็กเกจเดินทางท่องเที่ยวที่ค่อนข้างยืดหยุ่น และสามารถปรับเพิ่มส่วนลดพิเศษในดีลที่ดีกว่าก็อาจดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้มากขึ้น

โดย ททท.ได้เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร่วมจัดทำ joint promotion ในระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2563 นี้ ภายใต้มีงบประมาณ 2 ล้านบาท โดย ททท.จะสนับสนุน 500 บาท/pax/trip สำหรับเอ็กซ์แพตทุกสัญชาติ มีเงื่อนไขเพียงแค่ต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัดและค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน โดยต้องเป็นการขายให้กับเอ็กซ์แพตและครอบครัวเท่านั้นจัดอีเวนต์ใหญ่ 11-13 ก.ย.นี้

ขณะเดียวกัน ททท.ยังเตรียมจัดงาน “EXPAT TRAVEL DEAL 2020” ขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนนี้ ณควอเทียร์ แกลอรี่ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพร้อมพงษ์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้ามาขายดีลดี ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มเอ็กซ์แพตทั้งสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงกีฬา พร้อมมอบประสบการณ์แบบไทย ๆ แบบหวังกระตุ้นการเดินทางของเอ็กซ์แพตในประเทศไทยมากขึ้น

สำหรับประเด็นเรื่องการงดจัดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมให้กับกลุ่มเอ็กซ์แพตนั้น “กุลปราโมทย์” ระบุว่ายังอยู่ระหว่างกระบวนการเจรจาหารือโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จเห็นความชัดเจนในช่วงเดียวกับการจัดงาน EXPAT TRAVEL DEAL 2020