“ทีเส็บ” ทุ่มอัดฉีดธุรกิจไมซ์หนุนจัดงานทั่วไทยกระตุ้นศก.

“ทีเส็บ” ทุ่มงบฯอัดฉีดองค์กรทั้งรัฐ-เอกชนจัดงานประชุม-สัมมนา-งานแสดงสินค้าทั่วไทย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วประเทศ ออกแพ็กเกจจ่าย 3 หมื่นบาทต่อกรุ๊ปสำหรับงานประชุมสัมมนา ส่วนงานแสดงสินค้าตั้งแต่ 8 แสน-1 ล้านบาทต่องาน ลุ้น ศบค.อนุมัติหลักเกณฑ์นักเดินทางไมซ์ต่างชาติเข้ามาได้โดยไม่กักตัว 14 วัน

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในทุกภาคส่วน รัฐบาลจึงเร่งผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการจัดงานประชุมและนิทรรศการในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน สร้างการจ้างงาน และกระจายรายได้ไปทุกภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์การดำเนินงานของทีเส็บ ที่มุ่งผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์ให้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

โดยทีเส็บได้จัดโครงการ “จัดงานทั่วไทย ภูมิใจช่วยชาติ” ขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทย และร่วมกันผลักดันให้การจัดประชุมและนิทรรศการเป็นวาระแห่งชาติที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศภายหลังสถานการณ์โควิด-19 และกระตุ้นให้เกิดการจัดงานทั่วประเทศส่งเสริมเศรษฐกิจโดยเร็ว

ทั้งนี้ ทีเส็บได้จัดงบประมาณกว่า30 ล้านบาท สำหรับอัดฉีดให้เกิดงานและเกิดการเดินทางเพื่อประชุม สัมมนา รวมถึงจัดการแสดงสินค้าทั่วประเทศด้วยการเปิดตัวแพ็กเกจพิเศษ เพื่อสนับสนุนการจัดงานไมซ์ทั้งในและต่างประเทศอาทิ แพ็กเกจ “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” สำหรับการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลในประเทศ,แพ็กเกจ “ประชุมเมืองไทย ร่วมใจขับเคลื่อนชาติ” สำหรับการจัดประชุมภายในประเทศ, แพ็กเกจ “งานแสดงสินค้าในประเทศ นำเศรษฐกิจไทยไปไกลกว่า” สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าภายในประเทศ เป็นต้น

โดยทีเส็บสนับสนุนงบประมาณ30,000 บาทต่อกรุ๊ป (30 คน) จำนวน 500 กรุ๊ปและสนับสนุนห้องประชุม (สำหรับโรงแรม) จำนวน 15,000 บาท สำหรับจัดประชุม 1 วัน (30 คนขึ้นไป) และสนับสนุนงบประมาณ 50,000-120,000 บาทสำหรับการจัดงานประชุม และสนับสนุนงบประมาณตั้งแต่ 8 แสน-1 ล้านบาท สำหรับการจัดงานเอ็กซิบิชั่นและมีการเจรจาธุรกิจแบบ B2B

นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจสำหรับตลาดต่างประเทศใน 4 กลุ่มตลาด ประกอบด้วยแพ็กเกจ “Ease Up” สำหรับการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลนานาชาติ (meetings & incentives) แพ็กเกจ “Convene Plus” สำหรับการจัดประชุมนานาชาติ (conventions), แพ็กเกจ “Reenergizing” สำหรับการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ (exhibitions) และแพ็กเกจ”Thailand Power Up” สำหรับสนับสนุนการจัดงานเมกะอีเวนต์และเทศกาลนานาชาติ

“ตอนนี้ทีเส็บได้กำลังรอดูการพิจารณาหลักเกณฑ์ของ ศบค.จะอนุญาตให้นักเดินทางกลุ่มไมซ์ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาจัดประชุม สัมมนา รวมถึงงานแสดงสินค้าเข้ามาโดยไม่มีการกักตัว 14 วันตามที่ได้นำเสนอไปแล้วหรือไม่ หากสามารถปลดล็อกตรงนี้ได้น่าจะช่วยทำให้นักเดินทางกลุ่มไมซ์ตัดสินใจเดินทางได้ง่ายขึ้น” นายจิรุตถ์กล่าว