ททท. เผย ท่องเที่ยวดิ่ง เล็งปลดล็อกเงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกัน”

เราเที่ยวด้วยกัน.
Handout Airports of Thailand AFP

ปัจจัยเศรษฐกิจทุบ “กำลังซื้อ” ภาคท่องเที่ยวดิ่ง เทศกาลลอยกระทงไม่กระเตื้อง ททท.เตรียมหารือผู้ประกอบการเสนอ ศบศ.ปลดล็อกเงื่อนไข “เราเที่ยวด้วยกัน” อีกระลอก เสนอบวก “แพ็กเกจทัวร์-โวเชอร์” ร่วมโครงการได้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แม้จะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วยมาตรการต่าง ๆ และการประกาศวันหยุดเพิ่มเติมในเดือนพฤศจิกายน แต่ด้วยปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสภาวะว่างงานเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีผลต่อการตัดสินใจบริโภค รวมถึงการคาดการณ์เศรษฐกิจโดยรวมในปีหน้า

ทำให้คาดว่าในช่วงสุดท้ายปีนี้กำลังซื้อของนักท่องเที่ยวไทยจะลดต่ำลงกว่าปีก่อน

ดังนั้นหากไม่มีการกระตุ้นกำลังซื้ออาจทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่สามารถฟื้นตัวได้ ททท.จึงเตรียมหารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวอีกรอบ เพื่อหาแนวทางการปลดล็อกเงื่อนไขโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้สิทธิห้องพักเพียง 1.4 ล้านคืนเพิ่มเติมอีกครั้ง

โดยคาดว่าน่าจะมีการเสนอให้ปลดล็อกเงื่อนไขให้ “แพ็กเกจทัวร์” และ “โวเชอร์” สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ทั้งนี้เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่มีความคุ้นชินกับช่องทางออนไลน์สามารถเข้าถึงได้ด้วย โดยเตรียมเสนอเข้าสู่ ศบศ. หลังหารือแล้วเสร็จ

“แม้จะเข้าสู่เทศกาลทอดกฐินและกำลังจะถึงเทศกาลลอยกระทงก็คาดว่าในเทศกาลลอยกระทงปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางเข้าร่วมราว 9.7 แสนคน-ครั้ง สร้างรายได้เพียง 1.4 พันล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวไทยยังคงติดปัญหาเรื่องกำลังซื้อและวันเดินทาง รวมถึงยังคงเกาะกลุ่มเดินทางในพื้นที่ใกล้กรุงเทพฯ ทำให้พื้นที่เดินทางไกลไม่ได้รับอานิสงส์” นายยุทธศักดิ์กล่าว

และว่า สำหรับการชุมนุมทางการเมืองไม่น่าจะส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวภายในประเทศของประชาชนคนไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนมากวางแผนการเดินทางล่วงหน้าไว้แล้ว ประกอบกับมาตรการเราเที่ยวด้วยกันก็ขยายระยะเวลาโครงการออกไปจนถึงสิ้นสุดเดือนมกราคม 2564 น่าจะส่งเสริมการเดินทางในหมู่ประชาชนคนไทย

สำหรับตลาดต่างประเทศนั้น สำนักงาน ททท.ทั้ง 29 สำนักงานทั่วโลกได้ติดตามสถานการณ์และแจ้งให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางอย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่ปรากฏความกังวลหรือการยกเลิกการเดินทางแต่อย่างใด

นายยุทธศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าในการเปิดประเทศอย่างจำกัดผ่าน special tourist visa (STV) ด้วยว่ามีความเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากลุ่มแรกจากเซี่ยงไฮ้ (จีน) ราว 41 คน เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 17.00 น. หลังจากนั้นนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ 2 จากกว่างโจว (จีน) จะเข้ามาในวันที่ 26 ตุลาคมประมาณ 100 คน โดยเดินทางเข้ามาผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเช่นกัน

ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติจากสแกนดิเนเวียที่จะเดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนยังอยู่ระหว่างรอรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ยืนยันว่า การเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อเข้ามาแล้วอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน จะต้องอยู่ใน ASQ หรือ ALSQ เท่านั้น หลังจากกักตัวครบตามกำหนดแล้วจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศต่อได้ตามมาตรฐานเดียวกับคนไทย