ทอท.คาดช่วงพระราชพิธี 9 วัน เที่ยวบินรองรับกว่า 4 ล้านที่นั่ง

“ทอท.” เผย 9 วัน 23-31 ตุลาคมนี้ ช่วงงานถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 มีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินกว่า 2 หมื่นเที่ยวบิน มีที่นั่งรองรับผู้โดยสารได้ 4.16 ล้านที่นั่ง ล่าสุดประกาศตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกให้โดยสารทั้งสุวรรณภูมิ-ดอนเมืองแล้ว

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ระหว่างวันที่ 23-31 ตุลาคม 2560 มีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินประมาณ 20,400 เที่ยวบิน และมีความจุที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางได้ประมาณ 4.16 ล้านที่นั่ง

โดยคาดว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากศยานดอนเมืองจะมีประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีจำนวนมาก โดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบินประมาณ 8,500 เที่ยวบิน และมีความจุที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางได้ประมาณ 1.93 ล้านคน และที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีเที่ยวบินแจ้งขอทำการบิน 6,300 เที่ยวบิน และมีความจุที่นั่งสามารถรองรับผู้โดยสารเดินทางได้ประมาณ 1.19 ล้านคน

จากประมาณผู้โดยสารจำนวนมากที่มีแผนเดินทางในช่วงดังกล่าวนี้ ทาง ทอท.จึงได้เปิดศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกประชาชนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองระหว่างวันที่ 19-30 ตุลาคม 2560 เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานความร่วมมือระหว่างส่วนงาน ทอท. กับส่วนราชการ สายการบิน และผู้ประกอบการ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กระบวนการเดินทางของผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกในภาพรวมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายนิตินัยกล่าวว่า ศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกประชาชนทั้ง 2 แห่งดังกล่าวจะมีเจ้าหน้าที่ ทอท.ประจำตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นได้ตั้งศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกประชาชน ณ ห้องรับรองพิเศษ CIP 5 ส่วนที่ท่าอากาศยานดอนเมืองศูนย์ประสานงานตั้งอยู่ ณ ห้องศูนย์ประชาสัมพันธ์ ชั้น 3 บริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคาร 1 และ 2