นักท่องเที่ยวทะลัก”สุวรรณภูมิ” แอร์ไลน์เพิ่มไฟล์ตรับตลาดจีน-อินเดีย

แน่นสุวรรณภูมิ - สายการบินที่ใช้ฐานการบินที่สนามบินสุวรรณภูมิขอเพิ่มเที่ยวบินรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยไทยเวียตเจ็ทถือเป็นหนึ่งในสายการบินที่ปักหลักให้บริการที่สุวรรณภูมิก็มีแผนขยายเส้นทางบินจำนวนมาก โดยเฉพาะในเส้นทางเชื่อมต่อจีนและเซาท์อีสต์เอเชีย

“ทอท.” คาดปี”61 ยอดผู้โดยสารไทย-ต่างชาติทะลัก “สุวรรณภูมิ” กว่า 63 ล้านคน เผยสายการบินดาหน้าขยายเที่ยวบิน โดยเฉพาะจากเมืองรอง “จีน-อินเดีย” ด้าน “ไทยเวียตเจ็ท” กางแผนลุยสร้างคอนเน็กทิวิตี้จากไทยไป “จีน-อาเซียน” ขณะที่ “แอร์เอเชีย” เสริมแกร่งฮับบินภูเก็ต เปิดเส้นทางข้ามภาคใหม่ “ภูเก็ต-ขอนแก่น”

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.คาดการณ์ว่าในปี 2561 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีจำนวนผู้โดยสารรวม 63 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีนี้ ซึ่งตัวเลขน่าจะปิดที่มากกว่า 60 ล้านคน

โดยในส่วนของปริมาณเที่ยวบินในปีหน้านั้นก็คาดว่าจะเติบโตในอัตรา 5% เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินตรงจากเมืองรองในเอเชีย เช่น จีน และอินเดียส่วนในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560-กุมภาพันธ์ 2561 นี้ คาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยมากถึง 1.8 แสนคนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 5-6% เมื่อเทียบกับไฮซีซั่นปีที่ผ่านมาแล้ว

“ไทยเวียตเจ็ท” ทุ่มเพิ่มเครื่อง

ด้านนางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า ไทยเวียตเจ็ทเป็นหนึ่งในสายการบินที่ปักหลักให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาแล้ว 1 ปีครึ่ง ปัจจุบันมียอดผู้โดยสารสะสม 2.4 ล้านคนแล้ว เป็นคนไทยและเวียดนามอย่างละ 50% และคาดว่าอีก 3 ปีข้างหน้ามีกำไร จากแผนขยายฝูงบิน โดยเตรียมรับมอบเครื่องบินใหม่ แอร์บัส เอ 320 และเอ 321 อีกปีละ 8-10 ลำ เพื่อนำไปขยายเส้นทางบินใหม่อย่างต่อเนื่อง จากไทยไปประเทศจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ คาดว่าไทยเวียตเจ็ทจะได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินอากาศใหม่ (AOC Recertification) ในเร็ว ๆ นี้ หลังกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานการบินจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แล้วเสร็จทุกขั้นตอนแล้ว โดยเตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 2 เส้นทาง เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมซึ่งเป็นศูนย์รวมเศรษฐกิจอย่างโฮจิมินห์ซิตี สู่ภูเก็ตและเชียงใหม่ เปิดให้บริการเดือนธันวาคม 2560

“ตามแผนระยะสั้น ได้วางแผนเปิดเส้นทางบินเชื่อมไทยไปเวียดนามเพิ่มเติม ทั้งเมืองชายทะเลอย่าง ดานัง และฟูโกว๊ก รวมถึงเมืองภูเขาอย่างดาลัต นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดให้บริการจากไทย ไปสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงตลาดท่องเที่ยวใหญ่อย่างจีน”

นางเหวียนกล่าวด้วยว่า หลังเปิดให้บริการ 3 เส้นทางเชื่อมกรุงเทพฯสู่ 3 เมืองในเวียดนาม ได้แก่ โฮจิมินห์ซิตี ฮานอย และไฮฟอง และ 4 เส้นทางบินในประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ ไปภูเก็ต, เชียงใหม่, เชียงราย และเส้นทางภูเก็ต-เชียงรายไปแล้ว ล่าสุดเมื่อ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เปิดตัวเครื่องบินลายใหม่ ด้วยโลโก้ ดิ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ทัวริสซึ่ม เยียร์ 2018 ซึ่งเป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างไทยเวียตเจ็ทกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย

จุดพลุ “ปีท่องเที่ยววิถีไทย”

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงต้องการให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรับรู้ว่าได้เข้าสู่ศักราชใหม่ของการท่องเที่ยวไทย หลังรัฐบาลประกาศให้เป็น “ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” (The Amazing Thailand Year 2018) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ถึง 31 ธันวาคม 2561

ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มเดินทางครั้งแรกและกลุ่มเดินทางซ้ำให้มาสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวในกิจกรรมและจุดหมายใหม่ ๆ ของประเทศไทย โดยไม่ได้เน้นย้ำในมิติการทำตลาดเท่านั้น แต่วางเป้าให้มีการกระจายรายได้สู่เมืองรองและท้องถิ่นมากขึ้น ตามนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดันรายได้ท่องเที่ยวไทยขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่า 8% ภายใต้โจทย์การเติบโตอย่างยั่งยืน

ตั้งเป้าเวียดนามทะลุ 1 ล้านคน

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันการเชื่อมโยงเส้นทางบินระหว่างไทยและเวียดนามถือว่าค่อนข้างดี เป็นโอกาสดีที่สามารถกระตุ้นและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเวียดนามมาเที่ยวไทย รวมถึงตลาดการเดินทางภายในไทย เนื่องจากไทยเวียตเจ็ทมีเส้นทางบินน่าสนใจที่สายการบินอื่นไม่มี เช่น ภูเก็ต-เชียงราย พร้อมคาดว่าในไม่ช้า ไทยเวียตเจ็ทจะเปิดเส้นทางบินใหม่เข้าสู่เมืองรองของไทยมากขึ้นด้วย

“ททท.คาดว่าปี 2560 จะมีนักท่องเที่ยวเวียดนามมาไทย 9 แสนกว่าคน และน่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคนในปี 2561 แม้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเวียดนามจะยังนิยมมากรุงเทพฯและพัทยา แต่ก็ได้โปรโมตตลาดน่าสนใจใหม่ ๆ อย่าง กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ)”

“แอร์เอเชีย” รุกบินข้ามภาค

ด้านนายอรุณ ลิลาพันธิสิทธิ ผู้จัดการแอร์เอเชีย ประจำท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นฐานปฏิบัติการบินหลักของแอร์เอเชียที่มีเส้นทางบินหลากหลายทั้งในประเทศและระหว่างประเทศและเติบโตอยู่ตลอด โดย 3 ไตรมาสแรกที่ผ่านมา (มกราคม-กันยายน 2560) ทุกเส้นทางมีอัตราขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 86% โดยเฉพาะเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ที่ได้เพิ่มเที่ยวบินเช้ามืดอีก 1 เที่ยวบิน จนมี 18 เที่ยวบินต่อวันในปัจจุบัน โดยในไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งภูเก็ตเป็นปลายทางยอดนิยมของทั้งคนไทยและต่างชาติ จึงเปิดเพิ่มอีก 2 เส้นทางบินใหม่ในไตรมาสนี้ ซึ่งที่เปิดขายไปแล้ว คือ ภูเก็ต-มาเก๊า เปิดไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เริ่มให้บริการเที่ยวบินแรก วันที่ 8 มกราคม 2561

และล่าสุดกับการเปิดเส้นทางบินในประเทศข้ามภาค ภูเก็ต-ขอนแก่น เริ่มขายแล้วตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 22 ธันวาคม 2560 ทั้งนี้ หวังว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง คนภูเก็ตและชาวอีสานที่จะเดินทางกลับบ้านได้สะดวกขึ้น