“การบินไทย” เผยเงินทุนอยู่ได้ไม่ถึงสิ้นปี ลุ้นเงินใหม่ 5 หมื่นล้านทยอยเข้า

การบินไทย

“การบินไทย” เผยเงินทุนหมุนวียนในกระเป๋าอยู่ได้ไม่ถึงสิ้นปี ลุ้นเงินใหม่ 5 หมื่นล้านทยอยเข้าหลังสรุปผ่านแผนฟื้นฟู

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสเงินสดของบริษัท ที่มีอยู่ได้ไม่ถึงปลายปี 2564 บริษัทฯ จึงเตรียมเจรจาเพื่อหาเงินทุนก้อนใหม่เข้ามาเสริมสภาพคล่องตามแผนฟื้นฟูโดยเร่งด่วน โดยรูปแบบของเงินใหม่ที่จะเข้านั้นมีรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ เงินกู้ การเพิ่มทุน การขายทรัพย์สิน ฯลฯ โดยจะทยอยเข้ามาตามความต้องการการใช้เงินภายในช่วง 1-3 ปีนี้

ศาลล้มละลายเห็นชอบแผนฟื้นฟู “การบินไทย” ตั้ง 5 ผู้บริหารแผน

ด้านนายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บมจ.การบินไทย กล่าวเสริมว่า โดยตามแผนฟื้นฟูเงินใหม่ที่จะเข้านี้มีมูลค่ารวม 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็นจากรัฐบาล 25,000 ล้านบาท และจากกลุ่มเอกชนอีก 25,000 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการการเจรจากับสถาบันการเงินทั้งเอกชนและรัฐ ทั้งนี้เพื่อให้เงินใหม่เข้ามาได้เร็วที่สุด เพื่อนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียน และนำมาเป็นค่าใช้จ่ายชดเชยพนักงานที่เข้าโครงการ

อย่างไรก็ตาม การกู้เงินดังกล่าวจำเป็นต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน โดยทรัพย์สินที่บริษัทเตรียมไว้ประกอบด้วย อาคารสำนักงานใหญ่ที่ถนนวิภาวดีรังสิตมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท สำนักงานขายที่สีลม, หลานหลวง และดอนเมือง นอกจากนี้ยังมีสำนักงานในต่างประเทศ ซึ่งบางประเทศที่การบินไทยจะไม่ทำการบินก็อาจจะขายออกไป