นับหนึ่ง “ทัวร์อินบาวนด์” แนะดึงนักท่องเที่ยวทุกระดับ

ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร
ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA)
สัมภาษณ์

น่านฟ้าเปิดแล้ว ! นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวขาเข้า (อินบาวนด์) ที่หยุดชะงักมาเกือบ 2 ปีเต็ม ๆ กำลังจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลออกประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเสี่ยงต่ำจาก 46 ประเทศ เดินทางเข้าได้โดยไม่กักตัว หลังจากที่ได้ทยอยผ่อนคลายมาตรการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่กักตัว 14 วัน ลดมาเหลือ 7 วันไปแล้วก่อนหน้าที่ภูเก็ต

ธุรกิจมองเห็นจุดเริ่มต้น

มาตรการดังกล่าวนี้จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวตลาดอินบาวนด์อย่างไร “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สัมภาษณ์ “ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ไว้ดังนี้

“ศิษฎิวัชร” บอกว่า แนวทางดังกล่าวนี้ให้ผลเชิงบวกในด้านจิตวิทยาอย่างมาก เพราะช่วยทำให้ผู้ประกอบการผ่อนคลาย มองเห็นจุดเริ่มต้น เห็นทิศทาง และสามารถประเมินสถานการณ์โดยรวมได้บ้าง หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ตลาดปิดหมดทั่วโลก และตกอยู่ในภาวะคาดการณ์อะไรไม่ได้เลยมาตลอดเกือบ 2 ปีเต็ม

แต่หลังจากนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการจะเริ่มมีกำลังใจ รู้สึกว่าตลาดเปิดแล้ว และน่าจะทำให้มีโอกาสได้ทำมาหากินได้บ้าง ส่วนที่ว่านโยบายเปิดแล้วจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากน้อยอย่างไร ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

“ประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำที่รัฐบาลประกาศรายชื่อไป 46 ประเทศนั้น ส่วนใหญ่ก็ครอบคลุมนักท่องเที่ยวตลาดหลักแล้วเหลือเพียงไม่กี่ประเทศ เช่น ไต้หวัน อินเดีย รัสเซีย ฯลฯ ซึ่งก็คาดว่าน่าจะประกาศตามมาเร็ว ๆ นี้”

กลุ่ม “ธุรกิจ-สุขภาพ” มาก่อน

“ศิษฎิวัชร” บอกด้วยว่า สำหรับส่วนตัวมองว่านักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีแนวโน้มออกเดินทางก่อนเป็นอันดับแรก ๆ น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางเพื่อธุรกิจ กลุ่มที่มีความจำเป็นในการเดินทาง รวมถึงกลุ่มที่เข้ามาเพื่อการรักษาพยาบาลเป็นหลัก ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปที่เดินทางเพื่อการพักผ่อน (leisure) จะยังมีจำนวนไม่มากนัก

ทั้งนี้ เนื่องจากบรรยากาศการแพร่ระบาดในประเทศไทยของเราเองยังมีอัตราที่สูง หรือหลักหมื่นบวกลบอยู่ทุกวัน ซึ่งหากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังสูงก็คงยังไม่เอื้อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากนัก อย่างไรก็ตาม การประกาศเปิดรอไว้ก่อนนั้นถือเป็นประเด็นที่เป็นทางออกที่ดีที่สุดในช่วงเวลานี้

“เราเปิดไว้แบบนี้จะทำให้คนที่ไม่กลัวการเดินทาง หรือคนที่เข้าใจโควิดและปรับตัวอยู่ร่วมกับโควิดได้ จะยังคงเดินทาง ส่วนกลุ่มที่ยังไม่กล้าจะยังคงชะลอการเดินทางออกไปอีก”

ลุ้นผู้ติดเชื้อใหม่ พ.ย.นี้ลด

พร้อมบอกอีกว่า เวลานี้ประเทศเปิดประตูรอไว้แล้ว สเต็ปต่อไปก็อยากให้รัฐบาลเร่งระดมการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มคนไทยในทุกพื้นที่ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เร็วที่สุด ที่สำคัญ ในเวลาเดียวกันนี้ยังจะต้องทำให้ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญโดยเร็วที่สุดด้วยเช่นกัน

โดยเชื่อว่าหากรัฐบาลมีการควบคุมที่ดี และทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้ น่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจที่จะออกเดินทางมาประเทศไทยในช่วงธันวาคมปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้าที่ชัดเจนขึ้นได้บ้าง

“ศิษฎิวัชร” ยังคงยืนยันว่า การเดินทางท่องเที่ยวจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ตลาดต้องพร้อมทั้ง 2 ฝ่าย และต้องเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน เพราะถ้าประเทศเราพร้อม และเปิดประตูรับแล้ว แต่ประเทศปลายทางไม่พร้อมก็จะไม่เกิดการเดินทาง

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาทุกประเทศก็ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจอย่างหนัก และคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูธุรกิจและรายได้ของตัวเองเช่นกัน จึงคาดว่ากว่ากระแสการเดินทางท่องเที่ยวจะเริ่มมีความชัดเจนขึ้น น่าจะประมาณปลายปี 2565 เป็นต้นไป

กรุ๊ปทัวร์สะท้อนเชื่อมั่น

ต่อคำถามว่า หลังรัฐบาลประกาศให้ 46 ประเทศความเสี่ยงต่ำเข้าประเทศไทยโดยไม่กักตัวไปแล้ว ผลตอบรับจากคู่ค้าในต่างประเทศเป็นอย่างไรบ้าง “ศิษฎิวัชร” บอกว่า ณ เวลานี้ยังไม่เห็นความชัดเจนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สมาคมเตรียมประชุมกรรมการ และประชุมสมาชิกทั้งหมดเร็ว ๆ นี้ เพื่ออัพเดตข้อมูลของผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสมาคมว่า มีดีมานด์และเสียงสะท้อนจากคู่ค้าในต่างประเทศอย่างไรบ้าง

โดยมองว่าสิ่งสำคัญในด้านการทำการตลาดหลังจากนี้คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงการต่างประเทศการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จำเป็นต้องเดินหน้าสื่อสาร สร้างการรับรู้ รวมถึงเจรจาหารือถึงแนวทางแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศกับประเทศต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศต้นทางนักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ และอนุญาตให้คนของเขาออกเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศต่อไป

“เรามีแผนหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ ททท. หาแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวแต่ละประเทศ เพื่อให้การทำงานตรงเป้าหมายมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ เพราะการที่มีกรุ๊ปทัวร์ออกเดินทางสะท้อนว่าประเทศปลายทางนั้น ๆ มีความมั่นใจแล้ว นอกจากนี้ ยังสามารถประมาณการเชิงตัวเลขได้อีกด้วย”

วอนดึงนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

เมื่อถามถึงความเห็นกรณีรัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ประกาศชัดเจนว่าจะมุ่งโฟกัสนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพและมีกำลังซื้อเป็นหลัก

“ศิษฎิวัชร” ให้ความเห็นว่า ทุกภาคส่วนควรสนับสนุนและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และหากเขาเดินทางเข้ามาตามเงื่อนไขของประเทศก็ไม่สามารถควบคุมหรือเลือกได้ว่านักท่องเที่ยวคนนั้นเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากหรือน้อย

ดังนั้น หากเป็นไปได้ อยากให้รัฐให้การสนับสนุนและส่งเสริมนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม เพื่อให้เกิดความหลากหลายของนักท่องเที่ยว

เนื่องจากที่ผ่านมา โรงแรมและบริการอื่น ๆ ของประเทศลงทุนไว้รองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

ที่สำคัญ ยังเป็นการกระจายรายได้ให้ลงไปในทุกระดับ เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทุกซัพพลายเชน และทุกเซ็กเมนต์กลับมาเปิดให้บริการและมีการจ้างงานกันอีกครั้ง

และเชื่อว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่พร้อมจะออกมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังใช้จ่ายทั้งสิ้น…