“ทีเส็บ” เตรียมยื่นขอสิทธิ์จัดงาน เอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต

ภูเก็ต

“ทีเส็บ” เตรียมยื่นขอประมูลสิทธิ์จัดงาน “เอ็กซ์โป 2028 – ภูเก็ต ประเทศไทย” ภายใต้ธีมชีวิตแห่งอนาคต ยกระดับภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับนานาชาติ เสริมภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย คาดเงินสะพัดกว่า 4.92 หมื่นล้านบาท จ้างงานนับแสนตำแหน่ง

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ เปิดเผยในงานประชุมสมาชิกประจำเดือนธันวาคม 2564 สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ว่า ประเทศไทยกำลังเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ หรือ Specialized Expo ภายใต้ชื่องาน “Expo 2028 – Phuket Thailand”

นายจิรุตถ์กล่าวว่าการจัดงานดังกล่าวกระทรวงสาธารณสุขจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ จังหวัดภูเก็ต กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการต่างประเทศ โดยประเทศไทยต้องยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ (Letter of Candidature) ภายในวันที่ 28 มกราคม 2565 หรืออีกประมาณ 1 เดือน

โดยงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 17 มิถุนายน 2571 ภายใต้ธีมงานที่มีชื่อว่า “Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity” หรือ “ชีวิตแห่งอนาคต – แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 4,180 ล้านบาท และภายหลังการจัดงาน พื้นที่จัดงานจะถูกใช้ในโครงการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ต สู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

นายจิรุตถ์คาดการณ์มูลค่าทางเศรษฐกิจของงานดังกล่าวด้วยว่า คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน “Expo 2028 – Phuket Thailand” ราว 4.92 ล้านคน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 54% ชาวไทย 46%, รายได้ที่เกิดจากการจัดงานรวม 3,312 ล้านบาท โดย 2,756 ล้านบาทเป็นรายได้จากการขายบัตร และ 556 ล้านบาทเป็นรายได้จากสปอนเซอร์และค่าเช่าพื้นที่ เพิ่มเงินสะพัดให้ระบบเศรษฐกิจในระหว่างช่วงจัดงานที่ 49,231 ล้านบาท เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 39,357 ล้านบาท ก่อเกิดรายได้จากการเก็บภาษี 9,512 ล้านบาท สร้างการจ้างงาน 113,439 อัตรา และความคุ้มค่าในการลงทุน (ROI) สูงถึง 9 เท่า

นายจิรุตถ์กล่าวด้วยว่า การจัดงานดังกล่าวจะช่วยให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทยหลายด้าน ทั้งด้านสาธารณสุข โดยจะช่วยสร้างภาพลักษณ์เชิงการแพทย์ระดับโลก, เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนนวัตกรรมในอนาคต และเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์นานาชาติ (International Medical Hub) ส่วนด้านการท่องเที่ยว การจัดงานดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศ

นอกจากนี้ ในด้านเศรษฐกิจ การจัดงานเอ็กซ์โป 2028 ยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ มีอัตรการจ้างงานที่เพิ่มสูงขึ้น เกิดการขยายตัวของธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และด้านสังคม ยังสามารถส่งเสริมผลิตภัณฑ์เชิงสุขภาพภายใต้แบรนด์ของไทยให้เป็นที่รู้จักระดับโลก และสามารถพัฒนาขีดความสามารถด้านองค์ความรู้และนวัตกรรม

ส่วนความพร้อมของการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาชมงานดังกล่าว นายจิรุตถ์เกล่าวว่า ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ และท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี สามารถรองรับคนที่จะมาร่วมงานได้ อีกทั้งโรงแรมที่พักในกลุ่มจังหวัดอันดามันและจังหวัดใกล้เคียงมีจำนวนห้องพักอยู่ที่ 134,294 ห้อง ถือว่ามีศักยภาพรองรับนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

นายจิรุตถ์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า นอกเหนือจากประเทศไทยแล้ว ยังมีเมืองอื่นที่เปิดตัวว่าจะเข้าร่วมแข่งขันประมูลสิทธิ์จัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ 2 ราย คือ รัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา มีชื่องานว่า “Expo 2027 – Minnesota USA” ภายใต้ธีมงาน “ผู้คนสุขภาพดี, โลกสุขภาพดี: ความสุขสมบูรณ์และความเป็นอยู่ที่ดี” และจังหวัดมาลากา ประเทศสเปน มีชื่องานว่า “Expo 2027 – Málaga”ภายใต้ธีมงาน “ยุคสมัยแห่งความเป็นเมือง : ก้าวสู่เมืองที่ยั่งยืน”