รัฐมนตรีสาธารณสุขยูเครนเผย รัสเซียปิดกั้นการเข้าถึงยา

รัฐมนตรีสาธารณสุขยูเครนเผย รัสเซียปิดกั้นการเข้าถึงยา
ภาพจากเฟซบุ๊ก Viktor Liashko

รัฐมนตรีสาธารณสุขยูเครนกล่าวหาทางการรัสเซียว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ด้วยการปิดกั้นการเข้าถึงยาราคาถูกในพื้นที่ที่กองกำลังรัสเซียยึดครอง

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 “วิกเตอร์ เลียชโก” รัฐมนตรีสาธารณสุขยูเครน ให้สัมภาษณ์กับเอพีว่า ทางการรัสเซียได้ปิดกั้นความพยายามในการจัดหายาที่รัฐอุดหนุนให้กับประชาชนในเมืองและหมู่บ้านที่ถูกรัสเซียยึดครอง

“ตลอด 6 เดือนของสงคราม รัสเซียไม่อนุญาตให้มีระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor) ที่เหมาะสม เพื่อให้เราสามารถจัดหายาให้กับผู้ป่วยที่ต้องการยา” เลียชโกกล่าวและว่า

“เราเชื่อว่าการกระทำเหล่านี้ รัสเซียดำเนินการโดยเจตนา และเราถือว่าการกระทำเหล่านี้เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติและอาชญกรรมสงคราม ซึ่งจะได้รับการบันทึกและจดจำ”

รัฐบาลยูเครนมีโครงการจัดหายาให้กับผู้ป่วยมะเร็งและผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ แต่การทำลายโรงพยาบาลและโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการพลัดถิ่นของประชาชนประมาณ 7 ล้านคนในประเทศ ได้กลายเป็นอุปสรรคต่อการรักษาในรูปแบบอื่น ๆ ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติและเจ้าหน้าที่ของยูเครน

สงครามในยูเครนเป็นเหตุให้บริการสาธารณสุขของประเทศเกิดการหยุดชะงักอย่างรุนแรง ทั้งที่อยู่ระหว่างการปฏิรูปครั้งใหญ่เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของโควิด-19 หลังจาก “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งการให้กองทหารของเขาบุกโจมตียูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ณ วันที่ 11 สิงหาคม มีการโจมตีโรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่าง ๆ รวม 445 ครั้ง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 86 ราย บาดเจ็บ 105 ราย

แต่รัฐมนตรีสาธารณสุขยูเครนกล่าวว่า ผลกระทบที่ตามมานั้นรุนแรงกว่ามาก

“เมื่อถนนและสะพานได้รับความเสียหาย จึงเป็นเรื่องยากที่จะนำผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองส่งโรงพยาบาล บางครั้งเราไม่สามารถไปถึงทันเวลา รถพยาบาลก็ไม่สามารถไปถึงที่นั่นได้ นั่นเป็นสาเหตุที่สงครามทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายมากขึ้น (มากกว่าผู้ที่เสียชีวิตจากการสู้รบ) เป็นตัวเลขที่ไม่สามารถคำนวณได้”