นายกฯ ญี่ปุ่น ติดโควิด พบผู้ป่วยใหม่ในประเทศทะลุ 2 แสนคน/วัน

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายก ญี่ปุ่น
ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

นายกฯ ญี่ปุ่น ‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ ติดเชื้อโควิด ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดที่รุนแรงในญี่ปุ่น พบผู้ป่วยรายใหม่ทะลุ 2 แสนคนต่อวัน

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 นิกเคอิ เอเชีย อ้างรายงานของรอยเตอร์ว่า บุคคลใกล้ชิดของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟูมิโอะ คิชิดะ เปิดเผยว่านายกฯ มีผลตรวจ โควิด-19 เป็นบวก จึงต้องยกเลิกการเดินทางไปตูนิเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาแอฟริกา

หลังจากมีอาการไอและมีไข้ในวันเสาร์ที่ผ่านมา จึงทดสอบ PCR ในเช้าวันนี้ โฆษกสํานักงานคณะรัฐมนตรียืนยันในช่วงบ่ายว่าเป็นบวก โดยนายกฯ คิชิดะ จะทํางานจากที่พักของเขาตั้งแต่วันจันทร์และจะเข้าร่วมการประชุมนานาชาติโตเกียวว่าด้วยการพัฒนาแอฟริกา (TICAD) ทางออนไลน์

การประชุม TICAD ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 และเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2562 ที่มีเจ้าภาพร่วมเป็นสหประชาชาติ ธนาคารโลก และคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา โดยมุ่งเน้นการอภิปรายเกี่ยวกับมาตรการสนับสนุนการพัฒนาการชุมชน และวิธีที่จะช่วยรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ในทวีปแอฟริกา

กล่าวได้ว่าการติดเชื้อของคิชิดะครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นประสบกับการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม โดยขณะนี้พุ่งทะลุ 250,000 รายต่อวัน เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นใหญ่หลวง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตจะยังคงต่ำ แต่ผลพวงจากการติดเชื้อจำนวนมากส่งผลต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากกว่าประเทศที่มีเศรษฐกิจที่ดีอื่น เห็นได้จากการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 2.2% ต่อปีในไตรมาสที่ 2/2565 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่คาดไว้

อีกทั้งผลจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด นำไปสู่ความไม่แน่นอนว่าการกำลังการซื้อและเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาได้หรือไม่