น้ำลดเรือผุด ซากสมัยสงครามโลกโผล่กลางดานูบ ยุโรปแล้งหนัก

Wreckage of a World War Two German warship is seen in the Danube in Prahovo, Serbia August 18, 2022. REUTERS/Fedja Grulovic

แม่น้ำดานูบลดเผยให้เห็นซากเรือรบนาซีเยอรมนีสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะ ยุโรปแล้งหนัก

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ยุโรปเผชิญความแห้งแล้งที่สุดในรอบหลายปี ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ในรอบเกือบ 100 ปี จนเห็นซากเรือรบเยอรมนี 2 ลำที่บรรทุกระเบิดหลายสิบลำจมลงตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้กับเมืองท่าปราโฮโวของเซอร์เบีย

เรือเหล่านี้มาพร้อมกับกองเรือทะเลดำของนาซีเยอรมนี ตามแม่น้ำดานูบในปี 1944 ระหว่างถอนทัพ เนื่องจากกองกำลังโซเวียตกำลังรุกเข้ามา แต่แม่น้ำตื้นเขินทำให้เรือติดอยู่อย่างนั้นในช่วงที่ระดับน้ำลดต่ำ

Wreckage of a World War Two German warship is seen in the Danube in Prahovo, Serbia August 18, 2022. REUTERS/Fedja Grulovic/File Photo

ปีนี้ยุโรปแห้งแล้งมาก เพราะคนทำให้โลกร้อนจึงเผยให้เห็นซากเรือ 20 ลำตามแม่น้ำดานูบใกล้กับเมืองปราโฮโว ทางตะวันออกของเซอร์เบียร์ เรือหลายลำยังมีกระสุนและระเบิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อการสัญจรทางน้ำ

เวลิเมียร์ ทราจิโลวิช วัย 74 ปี ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับเรือเยอรมนีกล่าวว่า กองเรือเยอรมนีทิ้งความหายนะให้กับระบบนิเวศอย่างใหญ่หลวง ซึ่งเป็นภัยต่อชาวโปรโฮโว คนงานในอุตสาหกรรมประมงท้องถิ่นต้องตกอยู่ในความเสี่ยง รวมทั้งโรมาเนียที่อยู่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำ

Boats lie on the dried river bed of the Danube in the city of Novi Sad, Serbia August 16, 2022. REUTERS/Fedja Grulovic

ความแห้งแล้งกินเวลานานหลายเดือน และอุณหภูมิสูงทำลายสถิติทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรทางน้ำ ซึ่งเป็นหลอดเลือดใหญ่ในบางส่วนของยุโรป รวมถึงเยอรมนี อิตาลี และฝรั่งเศส ในเซอร์เบียเจ้าหน้าที่ต้องขุดลอกแม่น้ำดานูบเพื่อเปิดทางเดินเรือ

แม่น้ำดานูบที่ไหลผ่านใกล้กับเมืองปราโฮโวซึ่งมีซากเรือปรากฏขึ้นมา ส่งผลให้ช่องทางเดินเรือแคบลงเหลือเพียง 100 เมตร จากเดิม 180 เมตร

 

A photo taken on July 28, 2022 shows the partially dried-up river bank of the Danube river. (Photo by FERENC ISZA / AFP)

ซากเรือบางลำที่นอนนิ่งอยู่ก้นแม่น้ำยังเห็นป้อมยิง ห้องบัญชาการ เสากระโดงหัก และซากเรือบิดงอ แต่เรือส่วนใหญ่จมอยู่ใต้กองทราย

เมื่อเดือน มี..รัฐบาลเซอร์เบียจัดประกวดราคาเพื่อกู้ซากเรือและการกำจัดกระสุนและวัตถุระเบิด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประมาณ 29 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,044 ล้านบาท

A man sunbaths on the banks of the Danube river in Belgrade on August 19, 2022. (Photo by OLIVER BUNIC / AFP)

////////////////