สุดเจ๋ง! สตาร์ตอัพอินเดียผุด “ที่อุดจมูก” กรองสารพิษในอากาศ ราคาเพียง 5 บาท

ภาพจาก facebook Nasofilters

เป็นที่ทราบกันดีว่าสภาพอากาศในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียเข้าขั้นวิกฤต ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินหลังหมอกควันปกคลุมสูงเกินมาตรฐานเเละอยู่ในระดับอันตราย เเละดูเหมือนปัญหาเหล่านี้ยังไม่ลดลงเเต่อย่างไร สำนักข่าวนิเคอิ รายงานว่า มลพิษทางอากาศในนิวเดลีรุนแรงในระดับที่ว่า “คนไม่สูบบุหรี่ หากอาศัยอยู่ในเมืองนี้ เท่ากับสูดดมบุหรี่ราว 50 ซองต่อวัน” ซึ่ง นาย Arvind Kejriwal นักการเมืองท้องถิ่นระบุว่า กรุงนิวเดลีเปรียบเหมือน “ห้องเเก๊ส”

โดยรายงานเปิดเผยว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมือง กำลังมองหาวิธีที่จะป้องกันตัวเองจากผลกระทบที่เป็นอันตรายจากมลพิษที่เลวร้ายลง

“Prateek Sharma” ผู้บริหารอาวุโสของ Nanoclean Global กล่าวกับนิเคอิว่า บริษัทของเขาได้เริ่มต้นพัฒนาตัวกรองจมูกที่สามารถจำกัดอนุภาคอากาศที่เป็นอันตรายเข้าสู่ร่างกายได้ โดยใช้นาโนเทคโนโลยี มีราคาประมาณ 10 รูปี หรือราว 5 บาท

ผลิตภัณฑ์ที่วางตลาดและจำหน่ายภายใต้ชื่อ “Nasofilters” ใช้งานด้วยการเเปะเข้ากับรูจมูกโดยตรง บริษัทอ้างว่ามีประสิทธิภาพถึง 95% ในการปิดกั้น PM2.5 ซึ่งเป็นสารก่อมลพิษมากที่สุดในกรุงนิวเดลี ที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจและหัวใจ

ภาพจาก facebook Nasofilters

Sharma กล่าวว่าตัวกรองของเขาแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ป้องกันมลพิษอื่นๆ โดยทั่วไปโดยใช้กลไกการกรองความลึก ซึ่งมีตัวกรองหลายชั้น “เมื่ออากาศสัมผัสเข้ากับผิวด้านนอกของผลิตภัณฑ์ อากาศจะซึมเข้าไปภายในและกรองมลพิษไว้ด้านนอก โดยสามารถใช้งานได้ 2-3 วัน จากนั้นก็ทิ้งเปลี่ยนใช้อันใหม่”

Nasofilters เป็นเทคโนโลยีการกรองพื้นผิว “เมื่อคุณหายใจออกตัวกรองนี้จะทำความสะอาดอัตโนมัติ ด้านนอกของแผ่นกรองนี้มีชั้น nanofiber 2 มิติทำให้มลพิษไม่สามารถเจาะเข้าไปภายในได้”

ในส่วนของต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก วัตถุดิบในการผลิตมีราคาไม่แพงมากเมื่อซื้อในจำนวนมาก แม้ว่ากำไรจะขึ้นอยู่กับคำสั่งซื้อ บอกได้ว่าอยู่ที่ประมาณ 15-20% “ผลิตภัณฑ์นี้มีราคาไม่แพง เเต่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบาย บริษัทมีเป้าหมายที่จะผลิตตัวกรองที่สวยงาม ด้วยการทำให้มองเห็นได้ง่ายจากระยะไกล และไม่ปกปิดใบหน้าได้เท่าหน้ากาก”

กว่าจะมาเป็นผู้บริหารอาวุโสของ Nanoclean Global “Prateek Sharma” จบการศึกษาวิศวกรรมโยธาที่ Indian Institutes of Technology (IIT) เขาได้ร่วมกับศิษย์เก่าอีกสองคนของสถาบัน คือ Tushar Vyas และ Jatin Kewlani ก่อตั้งบริษัท พร้อมด้วยการสนับสนุนจากอาจารย์บางท่าน

นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนทางการเงินที่สำคัญจากรัฐบาลอินเดียผ่านทุนจากภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ อีกทั้งบริษัทยังได้รับการลงทุนจากกลุ่มศิษย์เก่าไอไอที โดยรวมแล้วบริษัทได้ระดมทุนเกือบ 400,000 ดอลลาร์ ทั้งในรูปของเงินอุดหนุนจากรัฐบาลและการลงทุนจากศิษย์เก่าของไอไอที

โดยบริษัท Nanoclean ขณะนี้มีพนักงาน 15 คน และจดทะเบียนในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายได้เเต่อย่างใด

บริษัท Nanoclean ได้รับรางวัล Startups National Award 2017 จากรัฐบาลอินเดียในเดือนพฤษภาคมปีที่เเล้ว เเละมีสิทธิบัตร 3 ฉบับที่รอดำเนินการอยู่ในอินเดีย อาทิ ด้านผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและการออกแบบ

Ram Nath Kovind ประธานาธิบดีอินเดีย กล่าวในการประชุมที่ไอไอที เดลี ว่า ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทราบว่านักวิจัยจากสถาบันได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในกรุงนิวเดลีให้ดีขึ้น โดยได้กล่าวถึงตัวกรองจมูกของบริษัท Nanoclean ว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยปกป้องผู้คนจากมลภาวะทางอากาศที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมีราคาเเค่ 10 รูปีเท่านั้น

ในเดือนเดียวกัน นาย Dharmendra Pradhan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาฝีมือและผู้ประกอบการ กล่าวถึงผู้บริหารระดับสูงของ Nanoclean ว่า นี่เป็นนวัตกรรมขนาดเล็ก เเต่สามารถแก้ปัญหาสำหรับผู้คนนับล้านได้”

อย่างไรก็ตาม บริษัทเริ่มขาย Nasofilters ออนไลน์ในเดือนนี้ ในขณะที่ตลาดเริ่มต้นของบริษัทนอกจากในกรุงนิวเดลีเเล้ว ยังมุ่งไปที่ผู้คนหลายล้านคนในเมืองอื่นๆ ทั่วอินเดีย ซึ่งเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศที่คล้ายคลึงกัน

รายงานของกรีนพีซอินเดีย ในเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1.2 ล้านคนในประเทศทุกปี เนื่องจากคุณภาพอากาศที่ย่ำเเย่ และสาเหตุนี้ยังส่งผลต่อจีดีพี(ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ) 3%

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าอินเดีย เป็นประเทศที่เป็นที่ตั้งของเมืองกว่า 20 เมือง ที่มีปัญหามลพิษทางอากาศรุนเเรง จากรายงานประจำปีระบุว่า จากความเข้มข้นเฉลี่ยรายปีของ PM2.5 ใน 3,000 เมือง จาก 100 ประเทศ นิวเดลีอยู่ลำดับที่ 11 มีมลพิษทางอากาศอยู่ที่ 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งค่าเฉลี่ยรายปีที่องค์การอนามัยโลกแนะนำคือ 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ในขณะที่ระดับมลพิษสูงขึ้นในนิวเดลีเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยบางส่วนของเมืองมีการอ่านดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 999 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าที่จอภาพไม่สามารถวัดได้

ซึ่งการเเก้ปัญหามีเพียงการใช้หน้ากากอนามัย ราคาราว 30 รูปี หรือประมาณ 15 บาท เเทบไม่มีการป้องกันสารพิษได้เลย ประชาชนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อปีสำหรับค่าหน้ากากอนามัยประมาณ 1,800 รูปี

Sharma กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของเขาเป็นสินค้าประเภทแรกที่มีราคาถูก หนึ่งชุดเล็กของ Nasofilters มี 10 คู่ สามารถใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมงเมื่ออยู่ท่ามกลางอากาศที่เเย่

Nanoclean เป็นหนึ่งใน 25 บริษัท ที่ได้รับการคัดเลือกด้านเทคนิคที่ดีที่สุดจากการคัดเลือกของ K-Startup Grand Challenge 2017 สนับสนุนโดยรัฐบาลเกาหลี ซึ่งมีทีมสตาร์ตอัพกว่า 1,500 ทีมจาก 118 ประเทศที่สมัครเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้บริษัท Nanoclean มุ่งเน้นการตลาดและการจัดจำหน่ายเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเเนวทางสำคัญให้สินค้าสามารถกระจายไปได้ในวงกว้าง “เรากำลังเจรจากับบริษัทผู้ให้บริการด้านการดูแลผู้บริโภคประเภทหนึ่งและกำลังเจรจาข้อตกลงกับพวกเขาอยู่ ซึ่งหวังว่าในเร็วๆ นี้จะได้รับคำตอบที่ดี”

ทั้งนี้อุปสรรคสำหรับบริษัท คือโรงงานบางแห่งมีนโยบายให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัย เเต่มันไม่ครอบคลุมในเรื่องคุณภาพ ในขณะนี้ Nanoclean กำลังเช่าสถานที่ในเมือง Ahmedabad รัฐ Gujarat โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 5 เเสนแผ่นต่อวัน เเละเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มผลิตภายในสิ้นเดือนมกราคม โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายฐานการผลิตไปยังอีกหลายประเทศ

 

ภาพจาก facebook Nasofilters