“อเมซอน” เปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะ ไร้พนักงานคิดเงิน หยิบของเดินออกจากร้านได้เลย

REUTERS/Jeffrey Dastin

รับยุคดิจิทัล เมื่ออเมซอน (Amazon) ยักษ์อีคอมเมิร์ซเปิดตัว “Amazon Go” ซูปเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะสาขาแรกในซีแอตเทิลอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ หลังจากที่ลองเปิดให้พนักงงานทดลองใช้ไปเมื่อเดือนธ.ค. 2559

“Amazon Go” ซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะแห่งนี้จะไม่มีพนักงานมาคอยให้บริการ ลูกค้าสามารถหยิบสินค้าภายในร้านและสามารถเดินออกไปได้ทันที โดยมีการติดตั้งระบบเซนเซอร์ และกล้องวงจรปิดไว้ทั่วร้านเพื่อติดตามตัวตนของลูกค้า และจับสัญญาณเซนเซอร์ของสินค้าว่ามีอันไหนที่ถูกหยิบออกไปจากชั้นวางสินค้า เมื่อลูกค้าออกจากร้านแล้ว จากนั้นระบบจะทำการคำนวณและเรียกเก็บเงินผ่านบัตรเครดิตที่ลูกค้าได้ลงทะเบียนไว้

REUTERS/Jeffrey Dastin

ส่วนสินค้าที่หยิบมาแล้วไม่เอานั้น ระบบก็จะลบข้อมูลออกก่อนที่จะคำนวณราคาของสินค้าทั้งหมด ซึ่งลูกค้าต้องใช้สมาร์ทโฟนและเปิดแอปพลิเคชั่น “Amazon Go” สแกนก่อนที่จะเข้าใช้บริการ

ทั้งนี้ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้จะช่วยลดเวลาในการต่อคิวจ่ายเงิน แต่อย่างไรก็ตามด้านระบบข้อมูล และเทคโนโลยียังมีปัญหาทั้งเรื่องของการะบุตัวตนของลูกค้าที่มีลักษณะที่คล้ายกัน รวมถึงปัญหาเด็กเคลื่อนย้ายสินค้าไปวางยังตำแหน่งต่างๆ ในร้าน

อย่างไรก็ตามด้านอเมซอนนั้นยังไม่มีการระบุถึงแผนการที่จะเผิด “Amazon Go” สาขาต่อไปในสถานที่ใด และไม่มีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีในสโตร์ หรือคอลเพล็กซ์อื่นด้วย