เกาหลีใต้สั่งระงับการใช้บัญชีไม่ระบุชื่อทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล หวั่นใช้เป็นการฟอกเงิน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ระงับการใช้บัญชีที่ไม่ระบุตัวตนในการทำธุรกรรมเงินสกุลดิจิทัล ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่การระงับการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการก่ออาชญากรรม เช่น การฟอกเงิน

โดยกฎดังกล่าวจะทำให้เกาหลีใต้มีกฎที่ใช้ในการควบคุมใกล้เคียงกับตลาดการเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นตลาดซื้อขายบิตคอยน์และเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา การออกกฎครั้งนี้จึงอาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้มาก เช่น ราคาแกว่งตัวรุนแรงขึ้น

โดยนโยบายใหม่ที่มีการถกเถียงกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 มกราคม 2561 ซึ่งทำให้ผู้ที่ถือวอลเล็ตสกุลเงินดิจิทัลแบบไม่ระบุชื่อ ต่อไปจะต้องเชื่อมโยงข้อมูลกับบัญชีธนาคารของตนเอง และต้องได้รับการยืนยันตัวตน ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวนั้นคล้ายกับกฎต่อต้านอาชญากรรม “Know Your Customer” ในสหรัฐอเมริกา

นอกจากนี้ นักลงทุนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะและชาวต่างชาติจะถูกห้ามไม่ให้เปิดบัญชีสกุลเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันยังคาดว่าในอนาคตอาจมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้น หลังเมื่อต้นเดือน ม.ค. เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า การห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลกำลังเป็นอีกขั้นหนึ่งที่ทางการกำลังพิจารณา

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ในปีนี้รัฐบาลเกาหลีใต้จะผลักดันให้มีการเก็บภาษีอย่างหนักหน่วงกับการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลในประเทศ

สำหรับการซื้อขายเงินดิจิทัลนั้นกำลังเป็นที่นิยมในประชากรคนรุ่นใหม่ของเกาหลี ซึ่งบางสกุลเงินมีความต้องการมากกว่ามากกว่าในประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของราคาและการขาดระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในสกุลเงินดิจิทัล ทำให้ทางการเกาหลีใต้กังวลว่านักลงทุนจะเสี่ยงต่อการลงทุน รวมไปถึงยังกังวลว่านักลงทุนจะติดเหมือนกับยาเสพติด