“คิม จองอึน” ประกาศขอให้ “ชาวเกาหลีทุกคน” เดินหน้ารวมชาติ โดยไม่ต้องพึ่งพาประเทศอื่น

KCNA/via REUTERS

“คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งข้อความถึง “ชาวเกาหลีทั้งมวล” เรียกร้องให้เดินหน้าสู่การรวมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจาก “ประเทศอื่น”

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างคำเเถลงการณ์จากสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ระบุว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ขอส่งคำประกาศไปถึงชาวเกาหลีทุกคน ไม่ว่าจะอาศัยอยู่บนดินแดนมาตุภูมิหรือในต่างประเทศ สร้างความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ ไปสู่การรวมชาติ 2 เกาหลี โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากชาติอื่น

โดยผู้นำเกาหลีเหนือ ขอให้ชาวเกาหลีช่วยกันส่งเสริมการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน รวมไปถึงการเดินทางไปมาหาสู่กัน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ พร้อมต่อสู้กับอุปสรรคที่ขัดขวางการรวมชาติ เเละชี้ว่าความตึงเครียดทางทหาร เป็นอุปสรรคพื้นฐานสำคัญ อีกทั้งการซ้อมรบร่วมกับ “กองกำลังต่างชาติ” ก็ไม่ได้ก่อประโยชน์อันใดต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลี

ทั้งนี้ การส่งสารถึงชาวเกาหลีเหนือเเละชาวเกาหลีใต้ทุกคน แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งเเต่ทั้งสองเเยกประเทศ

สำหรับปีนี้ถือว่าความสัมพันธ์ 2 เกาหลีคืบหน้าไปมาก หลังเกาหลีเหนือตัดสินใจเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เเละเป็นเป็นปีที่มีความหมายสำหรับทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ

ด้านท่าทีของสหรัฐ กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ในเวลาเดียวกัน ว่าได้ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทสัญชาติเกาหลีเหนือและธนาคารรวมกันมากกว่า 20 แห่ง โดยส่วนใหญ่มีสำนักงานอยู่ในจีนและรัสเซีย หนึ่งในนั้นคือบริษัทโคเรีย รยอนบง เจเนอรัล คอร์ปอเรชั่น ซึ่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เชื่อว่าเป็นนายหน้าของกระทรวงกลาโหมเกาหลีเหนือ