รองผอ.เอฟบีไอลาออก หลังถูก ‘ทรัมป์’ กล่าวหาหนักไม่เป็นกลางทางการเมือง

AFP PHOTO / JIM WATSON

นายแอนดรู แม็คเคบ รองผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ(เอฟบีไอ) ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังมีรายงานข่าวเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้มีการปลดเขาเพราะไม่เป็นกลางทางการเมือง การลาออกของแม็คเคบยังมีขึ้นก่อนหน้าที่จะมีการเผยแพร่รายงานการตรวจสอบการทำงานของเอฟบีไอด้วย

ทั้งนี้ แม็คเคบเคยรักษาการผู้อำนวยการเอฟบีไอเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 หลังนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอ ถูกทรัมป์ปลดกลางอากาศ ก่อนที่รัฐบาลจะแต่งตั้งนายคริสโตเฟอร์ เวย์ ขึ้นเป็นผู้อำนวยการเอฟบีไอในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน

ทรัมป์กล่าวหาแม็คเคบว่าไม่เป็นกลางเนื่องจากภริยาของเขา นางจิล แม็คเคบ ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาของรัฐเวอร์จิเนียแต่ไม่ได้รับเลือก โดยหนึ่งในผู้บริจาคที่ให้เงินสนับสนุนเพื่อใช้ในการรณรงค์หาเสียงถึงเกือบ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ คือกลุ่มการเมืองที่มีความใกล้ชิดกับนางฮิลลารี คลินตัน ขณะที่ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความเรียกแม็คเคบและภริยาว่าเป็นเพื่อนของโคมีย์อีกด้วย

เมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เวย์ได้แสดงความประสงค์ที่จะย้ายแม็คเคบไปทำหน้าที่อื่นซึ่งอาจเป็นการปรับลดตำแหน่งให้ต่ำลง อย่างไรก็ดีการแจ้งข้อมูลภายในองค์กรที่เวย์เขียนระบุว่า การลาออกของแม็คเคบเป็นผลจากรายงานการประเมินการทำงานของเอฟบีไอที่ชี้ว่า เอฟบีไอต้องทำงานในมาตรฐานที่สูงขึ้นกว่าปัจจุบัน

ด้านนางซาราห์ เซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า การลาออกของแม็คเคบไม่ได้เป็นการตัดสินใจของทำเนียบขาว และทรัมป์ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการตัดสินใจใดๆ ในเรื่องนี้

ด้านโคมีย์ทวีตข้อความให้กำลังใจว่า “แอนดรู แม็คเคบยังคงยืนหยัดอย่างน่าชื่นชมตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีคนกลุ่มหนึ่งพยายามที่จะทำลายสถาบันที่เราทุกคนเชื่อมั่น แม็คเคบทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ผมหวังว่าเขาจะโชคดี และผมขออวยพรให้เจ้าหน้าที่เอฟบีไอทุกคนจงธำรงความเข้มแข็งต่อไป เพราะอเมริกาต้องการพวกคุณ”

รายงานข่าวที่ว่าแม็คเคบ วัย 49 ปี จะลาออกในช่วงต้นปี 2561 มีขึ้นมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากเขาจะทำงานครบเวลาที่จะได้รับเงินบำนาญ หลังจากที่แม็คเคบเคยถูกทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผยมาหลายครั้ง รวมถึงยังมีรายงานข่าวว่า ในการพบกับทรัมป์เพื่อทำความรู้จักกับเจ้าหน้าที่ ทรัมป์ยังถึงกับถามแม็คเคบว่าเขาลงคะแนนให้ใครในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมา ซึ่งแม็คเคบตอบว่าเขาไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ที่มา มติชนออนไลน์