แบรนด์หรู กลับมาแล้ว ทั้งแฟชั่น บิวตี้ สตรีตแวร์ เปิดสาขาพรึ่บที่สิงคโปร์

SINGAPORE, (Photo by Ore Huiying/Getty Images)

สิงคโปร์ขยับเร็ว ตลาดสินค้าแบรนด์เนมกลับมาคึกคัก ร้านหรูหราเปิดกันพรึ่บ 

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ สื่อดังฮ่องกง รายงานบรรยากาศทางเศรษฐกิจที่สิงคโปร์ว่า แบรนด์หรูอย่าง Rolex, Chanel, Hermès และ Louis Vuitton มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามยังเติบโตต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ห้าง ไอออน ออร์ชาร์ด ยังเป็นห้างที่เปิด Dior Boutique และ Dior Prestige La Suite แบบสแตนด์อโลนแห่งแรกในเอเชีย อีกทั้งยังมีแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของเกาหลีใต้อย่าง The History of Whoo และ Su:m37

ซูเลียน ทัน-วิจายา กรรมการบริหารฝ่ายค้าปลีกและไลฟ์สไตล์บริษัทซาวิลส์ สิงคโปร์ กล่าวว่า “เราจะเห็นแบรนด์ความงามเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสิงคโปร์ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น อีกทั้งศูนย์การค้าราฟเฟิลส์ ซิตี้ ปรับปรุงครั้งใหญ่โดยได้นำแบรนด์ดังมากมายมาเปิด

IG : Sulian Tan-Wijaya

เช่น Sephora ร้านขายเครื่องสำอางมัลติแบรนด์ Creed แบรนด์น้ำหอมชื่อดังของอังกฤษ Rationale สปาเพื่อความงามและสุขภาพของออสเตรเลีย Guerlain แบรนด์ความงามชื่อดังของฝรั่งเศส และ Givenchy Beauty จะเปิดสาขาบูติกแบบสแตนด์อโลนแห่งแรกในเดือนพฤศจิกายน

แบรนด์หรูมีแต่ยอดขายขึ้น

ช่วงโควิด-19 แบรนด์หรูอย่าง Chanel, Hermès และ Louis Vuitton ยังคงมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้จะมีการขึ้นราคา รวมถึง Rolex ราคาในตลาดรองก็พุ่งสูงขึ้นในช่วง Covid-19 เนื่องจากประสบปัญหาการขาดแคลนทั่วโลก และความต้องการที่ล้นหลาม

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

ทัน-วิจายา มองว่า เทรนด์สตรีตแฟชั่นกำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม โดยแบรนด์ดังอย่าง Balenciaga และ Gucci เปิดตัวคอลเลคชั่นกับ Adidas

ส่วน Nike ทำรองเท้าผ้าใบร่วมกับ Louis Vuitton  รุ่น “Air Force 1” วางจำหน่ายในราคา 2,000 เดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 72,000 บาท และ Air Jordan 1 รุ่นลิมิเต็ดของ Dior วางจำหน่ายในราคา 2,000 ถึง 2,200 ดอลลาร์ หรือราว 72,000-79,000 บาท

การทำงานจากที่บ้านทำให้เกิดเทรนด์สำหรับชุดทำงานที่ใส่สบาย โดยแบรนด์เสื้อผ้าสไตล์ Athleisure เช่น Lululemon, Adidas และ Nike ได้รับประโยชน์จากพนักงานจำนวนมากขึ้นเลือกใช้รองเท้าออกกำลังกาย และชุดกีฬาที่ทันสมัย

Adidas Brand Centre ซึ่งมีสาขาใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ เปิดเมื่อเดือนมกราคม 2022 โดยสาขานี้มีพื้นที่ 1,272 ตารางเมตร โดยมีถึงสามชั้น ตั้งอยู่ที่ 270 ถนนออร์ชาร์ด

เดวิด เบ็กแฮม ดาวดังอังกฤษ มาร่วมเปิดร้าน อาดิดาส ที่สิงคโปร์

เทรนด์ชุดกีฬาแบรนด์ดัง

ต่อมา Puma เปิดแฟล็กชิปสโตร์ขนาด 7,100 ตารางฟุต ตั้งอยู่ที่ 313@Somerset ในเดือนกรกฎาคม 2022 ขณะเดียวกัน เมื่อดือนกันยายน  MLB แบรนด์สตรีตแวร์ของเกาหลีได้แฟล็กชิปสโตร์แห่งใหม่บนพื้นที่ขนาด 120 ตารางเมตร ที่ Mandarin Gallery

ล่าสุด กลางเดือนตุลาคม Snkrdunk แพลตฟอร์มซื้อขาย Sneakers ในญี่ปุ่น เปิดสาขาที่ Mandarin Gallery ขนาด 127 ตารางเมตร

การระบาดครั้งใหญ่ไม่เพียงแต่ส่งผลให้แบรนด์เสื้อผ้าสไตล์ Athleisure ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ยังทำให้ฟิตเนสทั่วประเทศสิงคโปร์ดึงดูดผู้คนให้มาที่ยิมมากขึ้น ทางผู้ประกอบการฟิตเนสได้ขยายธุรกิจอย่างจริงจัง โดยเข้ายึดพื้นที่ค้าปลีก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม

Dior

ห้องคาราโอเกะรีเทิร์น

หลังจากสิงคโปร์ยกเลิกข้อจำกัด Covid-19 ผู้ให้บริการกำลังมองหาพื้นที่ใหม่สำหรับคลับ KTV หรือห้องคาราโอเกะ และวงดนตรีสด

อย่างไรก็ตาม ช่องว่างที่อนุญาตให้ซื้อขายดังกล่าวมีน้อยและอยู่ไกลกัน พื้นที่ค้าปลีกหรือโคเวิร์กกิ้งบางแห่งได้รับการดัดแปลงเพื่อการใช้งานอื่นๆ เช่น esports

นอกจากนี้ ห้าง Gr.id ที่เมื่อก่อนเคยชื่อ Pomo ได้สร้างใหม่บนถนน Selegie เปิดอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ โดยเป็นห้างสรรพสินค้าที่เหมาะสำหรับวัยรุ่น พื้นที่ 8,547 ตารางเมตร หนึ่งในจุดเด่นของห้างคือ Wave ซึ่งเป็น KTV สำหรับครอบครัวมีขนาดถึง 1486 ตารางเมตร และมีพื้นที่รับประทานอาหารแบบสบาย ๆ ที่

ขณะเดียวกัน แบรนด์ดังอย่าง Zara เปิดสาขาที่ Liat Towers และ Ngee Ann City รวมถึงแบรนด์เสื้อผ้า The Editor’s Market ได้เปิดสาขาใหม่ที่ Ngee Ann City และ Castlery ร้านเฟอร์นิเจอร์ได้เปิดแฟล็กชิปสโตร์ที่ Liat Towers ซึ่งเป็นห้องดูเพล็กซ์ขนาด 743 ตารางเมตร อีกทั้ง The Market Square มีเนื้อที่ 1,486 ตารางเมตร ประกอบด้วยร้านกาแฟสไตล์กูร์เมต์ และมีการจัดกิจกรรมและเวิร์กช็อป

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

นักท่องเที่ยวคึกคักไตรมาส4

นอกจากนี้ ทัน-วิจายายังมีบทบาทสำคัญในการนำแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังอย่าง Marquis ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์หรูหราของยุโรปเข้ามาจำหน่ายใน Marina Square Marquis QSquare ซึ่งมีพื้นที่ 1,393 ตารางเมตร เปิดเมื่อเดือนตุลาคมปี 2021

“ตราบใดที่สิงคโปร์ยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยว พื้นที่เซ็นทรัลและออร์ชาร์ดจะยังคงคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวต่อไปในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 และ ปี 2023 แม้ว่าย่านศูนย์กลางธุรกิจจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ แต่กระแสก็กลับมาและนักท่องเที่ยวก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง” ทัน-วิจายา กล่าวเสริมว่า

อย่างไรก็ตามมุมมองเชิงบวกนี้ค่อนข้างลดทอนจากความกลัวเรื่องเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งอาจบังคับให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายตามที่เห็นสมควร

…..