“แบงก์ชาติสิงคโปร์” ศึกษาความเสี่ยง! ยันไม่เข้มงวดในการซื้อขาย “สกุลเงินดิจิทัล”

REUTERS/Benoit Tessier/Illustration
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายธาร์มาน ชันมูการัตนัม รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เผิดเผยว่า สำนักงานการเงินสิงคโปร์ หรือธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) ได้ศึกษาถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากสกุลเงินดิจิทัลคริปโตเคอเรนซี่ แต่ก็ยังไม่มีกรณีใดๆ ที่จะห้ามการซื้อขายเหรียญดิจิทัลในสิงคโปรได้

 

“คริปโตเคอเรนซี่เติบโตขึ้นในระดับสากล เเละยังเร็วเกินไปที่จะสรุปได้ว่ามันจะประสบผลสำเร็จหรือไม่” รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าว

อีกทั้งได้เขียนตอบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงคำถามจากสมาชิกผู้เเทนราษฎรที่ตั้งคำถามว่าควรห้ามการขายบิตคอยน์ หรือคริปโตเคอเรนซี่ ว่า “ถ้าบางคนประสบผลสำเร็จ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องก็คงไม่รู้ในบางเวลา”

อย่างไรก็ตาม ทางการเงินของสิงคโปร์ (MAS) ได้ศึกษาการพัฒนาเเละติดตามสกุลเงินดิจิทัลอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อห้ามอะไรในการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่ในสิงคโปร์

เเม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีคำสั่งจากธนาคารในสหราชอาณาจักร รวมถึงสหรัฐ สั่งห้ามลูกค้าใช้บัตรเครดิตซื้อสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากความผันผวนเรื่องราคา เเละภาวะหนี้ที่จะตามมา หรือเเม้เเต่ในสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุการณ์โจรกรรมเงินดิจิทัลครั้งใหญ่จากแพลตฟอร์มของบริษัทซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในญี่ปุ่น ถือเป็นการ “แฮก” ระบบครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะผู้ก่อเหตุได้ขโมยเงินสกุล NEM ตีเป็นมูลค่ากว่า 530 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.67 หมื่นล้านบาทก็ตาม