ทริปล้ำค่า สี จิ้นผิงเยือน ซาอุดีอาระเบีย พิชิตเงินลงทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

สีจิ้นผิงเยือน ซาอุดีอาระเบีย
Chinese President Xi Jinping meets with Saudi Crown Prince Mohammed bin Salman at the royal palace in Riyadh, Saudi Arabia, Thursday Dec. 8, 2022. (Yue Yuewei/Xinhua via AP)

สี จิ้นผิง เยือนซาอุดีอาระเบีย ไม่เสียเที่ยว เกิดข้อตกลงลงทุนถึง 1.7 ล้านล้านบาท

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานวานนี้ (11 ธ.ค.) จากการเปิดเผยของ คาลิด อัล ฟาลิห์ รมว.การลงทุนซาอุดีอาระเบีย ว่าการมาเยือนของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้เกิดข้อตกลงที่มีการลงนามระหว่างสองประเทศมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.7 ล้านล้านบาท

รัฐมนตรีการลงทุนไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเงินลงทุนมูลค่ามหาศาลดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง และไม่ได้ระบุว่าบุคคลใดเป็นผู้ลงนาม

ทริปเยือนกรุงริยาดของซาอุดีอาระเบียของ สี จิ้นผิง ครั้งนี้ ได้พบปะหารือกับทั้งสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน และมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกว่าเดิม

Saudi Crown Prince and Prime Minister Mohammed bin Salman, greets Chinese President Xi Jinping, during the Gulf Cooperation Council (GCC) Summit, in Riyadh, Saudi Arabia, Friday, Dec. 9, 2022 (Saudi Press Agency via AP)

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กตั้งข้อสังเกตว่า แม้สองฝ่ายกล่าวถึงกันด้วยถ้อยคำที่อบอุ่นแน่นแฟ้น แต่ข้อตกลงต่าง ๆ ไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่แน่ชัด

ขณะที่จีนมุ่งกระชับความร่วมมือระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบีย รวมถึงชาติเพื่อนบ้านในนโยบายพลังงาน ในที่นี้รวมถึงรัสเซียที่อยู่ในกลุ่มโอเปกพลัส กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันครึ่งหนึ่งของโลก

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำสี เข้าเฝ้า กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซาอูด แห่งซาอุดีอาระเบีย พระราชวังอัลยามามะห์ และแสดงความดีใจที่ได้เยือนซาอุดีอาระเบียอีกครั้งในรอบ 6 ปี

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พบกับกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซาอูด แห่งซาอุดีอาระเบีย ณ พระราชวังอัล-ยามามะห์ ในกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย วันที่ 8 ธ.ค. 2022 / Xinhua

สี จิ้นผิง กล่าวว่ายังคงจดจำการเยือนครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาได้อย่างดี พร้อมแสดงความยินดีที่ฉันทามติสำคัญว่าด้วยการพัฒนาความสัมพันธ์จีนซาอุดีอาระเบีย กำลังกลายเป็นความร่วมมืออันเป็นรูปธรรม

ความร่วมมือจีนซาอุดีอาระเบีย มีโอกาสและความหวังอยู่มากมาย โดยจีนถือว่าซาอุดีอาระเบียเป็นกำลังสำคัญในโลกหลายขั้ว และให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านกับซาอุดีอาระเบียอย่างยิ่ง

จีนพร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์และกระชับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ กับซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติม เพื่อนำพาผลประโยชน์จากการพัฒนามาสู่สองประเทศ และคุ้มครองสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

Chinese President Xi Jinping, left, shakes hands with Saudi King Salman, in Riyadh, Saudi Arabia, Thursday, Dec. 8, 2022. (Saudi Press Agency via AP)

ด้านกษัตริย์ซัลมานแสดงการต้อนรับสี จิ้นผิงเยือนซาอุดีอาระเบียอีกครั้งอย่างอบอุ่น และตรัสว่าการเยือนซาอุดีอาระเบียของสี จิ้นผิง ที่ประสบความสำเร็จในปี 2016 เป็นสิ่งที่น่าจดจำอย่างแท้จริง

จีนและซาอุดีอาระเบียได้สร้างความก้าวหน้าอันดีเยี่ยมในการประสานงานยุทธศาสตร์ต่าง ๆ และดำเนินความร่วมมือทวิภาคีหลากหลายด้านในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญในหลายประเด็น และสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของจีนก็เป็นผลประโยชน์ของซาอุดีอาระเบียเช่นกัน

IChinese President Xi Jinping, sitting left, signs a document, next to Saudi King Salman, in Riyadh, Saudi Arabia, Thursday, Dec. 8, 2022. (Saudi Press Agency via AP)

กษัตริย์ซัลมานตรัสว่า พระองค์ทรงให้คุณค่ากับความสัมพันธ์กับจีนอย่างมากและทรงพร้อมทำงานร่วมกับสี จิ้นผิง  เพื่อเดินหน้าการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านของซาอุดีอาระเบียกับจีน และนำพาผลประโยชน์มาสู่ประชาชนสองประเทศ ซึ่งสิ่งนี้สอดคล้องกับสันติภาพ เสถียรภาพ และความสงบสุขของภูมิภาคและโลก

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองได้ร่วมลงนามข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และเห็นพ้องจะสลับกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างผู้นำของสองประเทศทุก 2 ปีด้วย

…….

สี จิ้นผิง เยือนซาอุดีอาระเบีย เปิดแผลความสัมพันธ์อาหรับ-สหรัฐ