ที่แท้ ต่างหูทองคำยุคโรมัน ช่างก่อสร้างอังกฤษ นึกว่าขุดเจอแค่ฝาขวด

THE PORTABLE ANTIQUITIES SCHEME

ช่างก่อสร้างที่ผันไปเป็นนักตรวจจับโลหะ พบทองคำล้ำค่าอย่างไม่คาดคิด เพราะเป็นต่างหูทองคำยุคโรมัน 

วันที่ 28 ธันวาคม 2565 บีบีซี รายงานเรื่องราวสุดเซอร์ไพรส์ของนักตรวจจับโลหะชาวอังกฤษแทบไม่เชื่อว่าสิ่งที่คิดว่าเป็นฝาขวดนมกลายเป็น “ต่างหูทองคำยุคโรมัน”

นิก เบตแมน วัย 53 ปี อาศัยที่เมืองเบอร์สตัน มลฑลนอร์ฟอล์กของอังกฤษ เดิมเป็นช่างก่อสร้าง ก่อนผันมาจริงจังกับงานอดิเรกช่วงล็อกดาวน์ปี 2020 (พ.ศ. 2563) มักจะหาเจอแต่ขยะในที่ดินซึ่งตั้งฉายาให้ว่าน่าผิดหวัง

NICK BATEMEN

แต่ครั้งนี้เป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่เพราะต่างหูที่ตอนแรกเชื่อว่าทำในยุคกลาง แต่เมื่อผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่าทำในยุคโรมันและประกาศให้เป็นสมบัติของชาติและส่งไปให้พิพิธภัณฑ์ดิสส์ขอยืมไปจัดแสดง

เบตแมนค้นพบต่างหูทางใต้ของนอร์ฟอล์กก่อนวันคริสต์มาสปี 2021 โดยเล่าว่าตอนนั้นเตรียมของวันคริสต์มาสเรียบร้อยแล้ว และคิดว่าจะออกไปหาโลหะสัก 1-2 ชั่วโมง เมื่อขุดลึกลงไปได้สัก 7-10 เซนติเมตร ก็เห็นสิ่งที่คิดว่าเป็นฝาขวดโลหะ แต่เมื่อเช็ดโคลนออกกลับกลายเป็นทองคำ ถึงกับเข่าทรุด เพราะแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง

“พอผมกลับบ้านมาแล้วพบว่าสิ่งที่พบเป็นทองคำ ผมเต้นรำสุดเหวี่ยงอยู่ในครัวกับเจ้าแบดเจอร์ สุนัขของผม” นายเบตแมนกล่าว

เจ้าแบดเจอร์ ติดตาม นิก เบตแมน เจ้านาย เวลาไปค้นหาทองทุกครั้ง / NICK BATEMEN

หลังจากได้รับคำแนะนำจากโจ เอ็ดเวอร์ดส์จิลล์ นักค้นหาโลหะที่มีประสบการณ์ เบตแมนก็มีประสบการณ์สูงกว่าผู้แนะนำ

เบตแมนกล่าวว่า โจบอกว่าคนทั่วไปค้นหาอยู่ประมาณ 5 นาทีก็พบสมบัติ 5 ชิ้น ส่วนตัวเขาหา 10 นาที พบแค่ชิ้นเดียว แต่กลับมีโชคที่สุด

ต่างหูขนาด 20.5 มิลลิเมตร x 22.1 มิลลิเมตรที่บุบบู้บี้ได้รับการส่งไปให้เอเดรียน มาร์สเดน นักสะสมเหรียญจากสำนักบริการประวัติศาสตร์สิ่งแวดล้อมนอร์ฟอล์กตรวจพิสูจน์

ต่างหูทองคำยุคโรมัน
THE PORTABLE ANTIQUITIES SCHEME

เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งคิดว่าเป็นวัตถุโบราณยุคกลาง เพราะเห็นไม้กางเขนเล็ก ๆ อยู่ใต้ห่วงเส้นหนึ่ง แต่เมื่อส่องดูใกล้ ๆ จึงเห็นพวงหรีดใบรอเรลและอินทรีที่แสดงว่าเป็นวัตถุในยุคโรมัน

สิ่งประดิษฐ์อื่น ๆ ที่คล้ายกันนี้สูญหายไปหมดแล้วในยุคกลาง จึงต้องมีไหวพริบสังเกตสิ่งที่กำลังตรวจสอบและจากรูปแบบที่มีการเจาะรูแผ่นทองคำ 2 แผ่นซึ่งเชื่อมเข้าไว้ด้วยกัน จึงน่าจะมีห่วง 2 ห่วง ห่วงหนึ่งสำหรับเกี่ยวหู ส่วนที่หายไปอาจจะเป็นชิ้นส่วนที่ห้อยกับห่วงอันที่ 2

เบตแมนกล่าวว่าทุ่งน่าผิดหวังทำให้พบสิ่งประดิษฐ์ที่ส่งไปตรวจสอบตามกระบวนการประเมินสมบัติแล้วหลายชิ้น และทุกครั้งที่ดูต่างหูโบราณนี้ทำให้คิดว่าชีวิตของผู้หญิงชาวโรมันเจ้าของต่างหูเป็นอย่างไรและทำต่างหูหายในทุ่งนอร์โฟล์กได้อย่างไร

ต่างหูทองคำยุคโรมัน
THE PORTABLE ANTIQUITIES SCHEME

สำหรับการค้นหาโลหะ ตามกฎหมายของอังกฤษ ต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของที่ดินก่อนเสมอ โดยสิ่งที่พบจะตกเป็นของเจ้าของที่ดิน

สิ่งที่พบในอังกฤษ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือที่มีอายุมากกว่า 300 ปี ทำจากทองคำ หรือเงิน หรือสิ่งประดิษฐ์ที่ทำด้วยทองคำ หรือเงิน อาจเป็นสมบัติภายใต้พระราชบัญญัติสมบัติปี 1996 (พ.ศ. 2539) ต้องรายงานการพบโบราณวัตถุแก่เจ้าหน้าที่ประสานงานของเขต

…..

พบทอง ฝังใต้พื้นกระดานห้องครัวหลายร้อยปี เก็งราคาประมูลเกิน 10 ล้าน