ลาออกเเล้ว ! รองนายกฯ ออสเตรเลีย ทนกระเเสสังคมกดดันไม่ไหว หลังถูกแฉเรื่องมีชู้

AFP PHOTO / WILLIAM WEST

รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศลาออกจากตำเเหน่งเเละหัวหน้าพรรคเนชัลเเนล ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หลังถูกกระเเสสังคมกดดันมาหลายสัปดาห์ เหตุมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับอดีตเลขาฯ จนถึงขั้นตั้งครรภ์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย วัย 50 ปี ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และหัวหน้าพรรคแห่งชาติออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองกลางขวาร่วมรัฐบาลกับพรรคเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล  โดยการลาออกจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 26 ก.พ. นี้

อย่างไรก็ตาม จอยซ์จะยังคงอยู่ในตำแหน่งสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎรเขตนิวอิงแลนด์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ต่อไป

ด้านพรรคแห่งชาติออสเตรเลีย ออกแถลงระบุว่า เคารพการตัดสินใจของนายจอยซ์ โดยจะมีการจัดการประชุมเพื่อเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ให้เร็วที่สุด ซึ่งผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ ตามเงื่อนไขที่พรรคเนชันนัลตกลงไว้กับพรรคเสรีนิยม

ทั้งนี้ นายจอยซ์ เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน เเละเป็นคริสต์คาทอลิกที่มักรณรงค์เรื่องคุณค่าครอบครัว มีบุตรสาวร่วมกัน 4 คน กับอดีตภรรยาคือน.ส.นาตาลี แอ็บเบอร์ฟิลด์ ซึ่งแต่งงานกันมานานถึง 24 ปี ก่อนหย่าร้างเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยเขากำลังจะมีบุตรคนที่ 5 กับน.ส.วิกกี แชมเปี้ยน วัย 33 ปี อดีตเลขานุการของจอยซ์ ซึ่งมีกำหนดคลอดบุตรในเดือนเม.ย. นี้

จากกรณีนี้ นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ได้ประกาศใช้อำนาจในฐานะผู้นำรัฐบาลออสเตรเลีย เพิ่มเติมระเบียบปฏิบัติด้านจริยธรรม โดยห้ามรัฐมนตรีทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง สถานภาพโสดหรือสมรสแล้ว มีความสัมพันธ์ชู้สาวกับผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเด็ดขาด