โสมแดงประกาศพร้อมคุยมะกัน ทำเนียบขาวชี้เป้าหมายต้องยุติโครงการนิวเคลียร์

ทำเนียบขาวย้ำว่าการหารือใดๆ กับเกาหลีเหนือจะต้องมุ่งไปสู่เป้าหมายคือการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือระบุเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ว่าพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐ

ทั้งนี้คณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่เดินทางมาร่วมพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวได้หารือกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ในสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ซึ่งหนึ่งในหัวข้อที่ปรากฏในแถลงการณ์ของเกาหลีใต้คือเกาหลีเหนือได้แสดงความตั้งใจที่จะพบปะพูดคุยกับสหรัฐ

คณะผู้แทนเกาหลีเหนือระบุว่าการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี รวมถึงระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไป

ด้านทำเนียบขาวสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า หากเกาหลีเหนือต้องการที่จะให้มีการพูดคุยเกิดขึ้น การหารือดังกล่าวจะต้องเป็นก้าวแรกบนหนทางที่นำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ในขณะเดียวกันสหรัฐและโลกจะต้องทำให้เกาหลีเหนือทราบชัดเจนว่าโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์จะเจอกับทางตัน

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สหรัฐเพิ่งประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดต่อเกาหลีเหนือ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่สื่อทางการเกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐว่ายังคงกระตุ้นให้เกิดการเผชิญหน้าบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยมาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดดังกล่าว

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์